วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
หน้าแรกHighlight“ภูมิธรรม”ยัน“แก้รธน.”ต้องเสร็จใน 4 ปี ย้ำ“ทำให้เร็วที่สุด”เหตุเป็นเรื่องเร่งด่วน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ภูมิธรรม”ยัน“แก้รธน.”ต้องเสร็จใน 4 ปี ย้ำ“ทำให้เร็วที่สุด”เหตุเป็นเรื่องเร่งด่วน

“ภูมิธรรม”ยันเรื่องแก้รธน.ต้องเสร็จภายใน4ปี จะทำให้เร็วที่สุดเหตุเป็นเรื่องเร่งด่วน ส่วนเรื่องการเลือกหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่ คาดจะได้คนใหม่ก่อน 60 วัน ซึ่งแนวโน้มพรรคจะมีการผลักดันคนรุ่นใหม่เข้ามามีบทบาทให้มากขึ้น

เมื่อวันที่ 19 ก.ย.66 ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงกรณีนายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ ระบุว่า ตนได้ดูแล 4 กรม ส่วนร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ ได้ดูแล 11 กรม ว่า ตนเพิ่งทราบเรื่องเมื่อวานนี้ (18 ก.ย.) เพราะเป็นอำนาจของร.อ.ธรรมนัส ซึ่งต้องดูรายละเอียดอีกครั้ง และคงจะมีการพูดคุยกันอีก ส่วนมองว่า 4 กรมเหมาะสมหรือไม่นั้น ยังไม่เห็นรายละเอียดว่ามีกรมไหนบ้าง ซึ่งจะต้องมีการดูรายละเอียดและพูดคุยกันอีกครั้ง ส่วนการที่นายกฯได้ไปต่างประเทศ ก็ไม่ได้มีอะไรมากเพราะไปแค่4-5 วัน แต่ก็เร่งเรื่องรัฐธรรมนู​และให้แต่ละกระทรวงเข้าไปทำงานกันให้เต็มที่ อย่างไรก็ตาม ต้องดูว่าเรื่องไหนเป็นรื่องที่นายกฯ ต้องดำเนินการก็จะช่วยกันทำ

ส่วนการให้ตั้งคณะกรรมการศึกษาแนวทางการทำประชามติ นายภูมิธรรม กล่าวว่า นายกฯมอบหมายให้ตนเป็นประธานคณะกรรมการ ขณะนี้กำลังดูและติดต่อทาบทามคนโดยพยายามให้มาจากภาคส่วน หรือคนที่มีความรู้ด้านกฎหมายมหาชน รัฐบาลชุดนี้อยากให้คนมีส่วนร่วมให้มากขึ้น และให้มีการทำประชามติให้ได้โดยเร็ว รัฐบาลนี้จะผลักดันเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มีการวางแนวทางไว้คร่าวๆ ซึ่งต้องไปหารือกับหน่วยงานต่างๆ อีกว่าเห็นอย่างไร และจะทำอย่างไรให้เป็นที่พึงพอใจกับทุกฝ่าย อย่างที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้กำหนดเป็นฐานไว้แล้วว่าการทำประชามติและการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ เราอยากให้ผ่านได้โดยเร็ว และเรายืนยันในหลักการที่ว่า เราจะไม่แตะต้องหมวด 1 หมวด 2

นายภูมิธรรม กล่าวว่า เบื้องต้นในวันนี้ถ้าทำประชามติจะถามประชาชนว่า จะแก้ไขหรือไม่แก้ไขอย่างไร และเราก็อยากดูรายละเอียดทั้งหมด รวมถึงอยากคุยกับทุกฝ่ายทั้งสว. สส. ทั้งองค์กรประชาชน ย้ำว่าต้องเสร็จภายใน 4 ปี เราจะพยายามทำให้เร็วที่สุด หากมีการทาบทามตัวบุคคลแล้ว จะแจ้งให้สื่อทราบอีกครั้ง หลังจากนั้นเราจะเร่งทำงานทันที ซึ่งเป็นเรื่องเร่งด่วนที่รัฐบาลอยากให้เกิดขึ้นและอยากให้ประชาชนสบายใจ

เมื่อถามถึงการทำบุญพรรค วันนี้ถือฤกษ์อะไรหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่มีฤกษ์ ตนเพิ่งจัดการงานเสร็จแล้วก็รีบเข้ามา วันนี้ก็เข้าใจว่าเลี้ยงเพล จึงเข้ามาร่วม ถือเป็นโอกาสที่ดี เมื่อถามถึงความคืบหน้าในการสรรหาหัวหน้าพรรคคนใหม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เป็นสิ่งที่นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รักษาการเลขาธิการพรรคกำลังดำเนินการ และในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ก็ได้มีการพูดถึงกรอบชัดเจนว่า เราจะเลือกให้เสร็จภายใน 60 วัน แต่คาดว่าบวกลบ 45 วันนิดหน่อยก็จะจัดการแล้วเสร็จ ส่วนจะเป็นบุคคลอย่างไร เราจะรวบรวมความคิดเห็นจากสมาชิกพรรคให้ชัดเจนอีกครั้ง

เมื่อถามว่ามองว่าต้องเป็นคนรุ่นใหม่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า อยู่ที่สมาชิก

เมื่อถามว่าจะมีชื่อน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย หรือไม่เพราะเป็นคนรุ่นใหม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า น.ส.แพทองธาร เป็นคนรุ่นใหม่ สามารถนำสิ่งใหม่ๆ เข้ามา และเป็นคนที่มีศักยภาพ มีความสามารถ อย่างไรก็ตาม เป็นเรื่องของที่ประชุมใหญ่ แต่ตนคิดว่าแนวโน้มของพรรคเพื่อไทย เราพยายามให้คนรุ่นใหม่ ความรู้ความสามารถ เข้ามามากขึ้น ส่วนพวกเราเป็นคนที่มีประสบการณ์มาพอสมควรแล้ว คิดว่าเราจะค่อยๆ กลับไปเป็นผู้สนับสนุน.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img