วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
หน้าแรกHighlightเอาจริง 21 ก.ย.กมธ. 35 คณะต้องจบ!! “พิเชษฐ์”ลั่นหากตกลงไม่ได้“จับสลาก”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เอาจริง 21 ก.ย.กมธ. 35 คณะต้องจบ!! “พิเชษฐ์”ลั่นหากตกลงไม่ได้“จับสลาก”

พิเชษฐ์” เอาจริง 21 ก.ย.กมธ.35 คณะต้องจบ ลั่นหากตกลงกันไม่ได้ เตรียมกล่องสุ่มจับสลาก เหตุเหลือเวลาสมัยนี้แค่เดือนเดียว ต้องยึดปย.ประเทศ-ปชช. ย้ำ โควต้าตามสัดส่วนสส.ทางการ

เมื่อวันที่ 19 ก.ย.66 ที่รัฐสภา นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง ให้สัมภาษณ์ยืนยันว่าสัปดาห์นี้จะต้องได้ข้อยุติเรื่องตำแหน่งประธาน คณะกรรมาธิการสามัญทุกคณะ โดยในวันพฤหัสบดีที่ 21 ก.ย.นี้จะมีการหารือเพื่อหาข้อยุติอีกครั้ง เพราะก่อนหน้านี้ได้ให้ไปหารือกันนอกรอบมาถึง 2 ครั้งแล้วและครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ซึ่งตนได้บอกในที่ประชุมไปแล้วว่าให้เร่งประสานงานเจรจาให้ลงตัว ดังนั้นหากในวันที่ 21 ก.ย.ยังคุยกันไม่รู้เรื่องตนได้เตรียมกล่องไว้ 2 ใบ ใบหนึ่ง มี 8 หมายเลข คือ 8 พรรค ให้จับลำดับว่าใครจะได้จับสลากก่อน ขณะที่อีกกล่องหนึ่งมี 35 หมายเลขพร้อมชื่อกรรมาธิการ ใครจับได้ก็ได้เป็นประธานกรรมาธิการชุดนั้นไป โดยจับตามสัดส่วนของแต่พรรคที่จะได้ประธานกรรมาธิการตามที่ตกลงไว้

เมื่อถามว่า หากพรรคการเมืองไม่ยอมจะทำอย่างไร นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า ใครจะยอมหรือไม่ยอมตนต้องรับผิดชอบ ในฐานะของสภาฯ คณะกรรมาธิการต้องเดินหน้าได้เพราะเป็นผลประโยชน์ของประชาชนและปัญหาของประเทศรอไม่ได้ ดังนั้นขออยู่บนความเป็นกลางและเป็นธรรม จึงต้องรีบดำเนินการ เนื่องจากสมัยประชุมนี้เหลือเวลาเพียง 1 เดือน และจะเปิดอีกทีวันที่ 12 ธ.ค. ซึ่งสส.จะได้ไปทำงานในพื้นที่ แต่หากหวังจะเอาผลประโยชน์ของพรรค และความคิดของตนเองเป็นที่ตั้งคงเป็นไปไม่ได้ ซึ่งต้นบอกไปหลายครั้งแล้วและครั้งนี้ขอจับสลาก

“ถ้าไม่ยอมจับฉลากและเจรจากันไม่ได้ วันที่ 27 ก.ย.จะมีการตั้งกรรมาธิการฯในสภา และให้ไปโหวตกันในวันที่ 28 ก.ย.ที่มีการประชุมกรรมาธิการนัดแรก ซึ่งถือว่าแผนนี้เป็นขั้นเลวร้ายที่สุด แต่ก็เป็นไปตามหลักการประชาธิปไตย”นายพิเชษฐ์ กล่าว

เมื่อถามว่า พรรคไหนที่มีปัญหา นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่าพรรคไหนไม่ยอม ทราบเพียงว่ามีปัญหากัน ในเมื่อมีวิปรัฐบาล มีวิปฝ่ายค้าน แล้วยังไม่คุยกันตนก็ต้องทำตามหน้าที่ของตน จะคิดว่าจะรักษาผลประโยชน์ของตนเองและของพรรคนั้นคงเป็นไปไม่ได้เพราะประชาชนต้องมาก่อน และถ้าวันที่ 21 ก.ย.นี้จบลงได้ก็ไม่ต้องมีการจับฉลากและการโหวต ซึ่งทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับที่ประชุม ตนมีเวทีให้

นายพิเชษฐ์ ยังกล่าวถึงผลการเลือกตั้งจังหวัดระยองที่พรรคก้าวไกลได้สส.เพิ่มอีก 1 คน และจะส่งผลต่อการเพิ่มประธานกรรมาธิการของพรรคก้าวไกลด้วย ว่า ขณะนี้จำนวนสส.มี 499 เนื่องจาก กกต.ยังไม่รับรอง ก็ต้องยึดผลอย่างเป็นทางการ และหากยังคุยกันไม่ได้ แล้วเกิดมีสส.ออกจากพรรคก้าวไกลไปอีก 1 คน ทำให้สส.ของพรรคก้าวไกลหายไป 1 คน อยู่ดี แต่การเสนอชื่อประธานกรรมาธิการก็ต้องจบในวันที่ 27 ก.ย.เพื่อประชุมนัดแรกวันที่ 28 ก.ย. ดังนั้นสัดส่วนก็คือส.ส. ณ ปัจจุบัน

เมื่อถามว่า ประธานกรรมาธิการคณะไหนที่ไม่ลงตัว นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า ไม่มีพรรคไหนบอก ต่างคนต่างนิ่ง แต่ตนขอยืนยันว่าต้องทำตามหน้าที่รักษาผลประโยชน์ของประชาชน

เมื่อถามถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าพรรคก้าวไกลมีแผนจะขับนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ออกจากพรรคเพื่อรักษาตำแหน่งรองประธานสภาคนที่ 1 ว่า เป็นความคิดของพรรคการเมือง ซึ่งต้องแล้วแต่ว่าแต่ละพรรตจะมีกลยุทธ์หรือเกมการเมืองอย่างไร ถือเป็นสิทธิของพรรคนั้น ส่วนในแง่ความสง่างามก็แล้วแต่สังคมจะตัดสิน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img