วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกNEWS"บิ๊กทิน"ลั่นสัปดาห์หน้ารู้ปมน้ำมันหาย ยันมีคนผิดต้องรับผิดชอบ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“บิ๊กทิน”ลั่นสัปดาห์หน้ารู้ปมน้ำมันหาย ยันมีคนผิดต้องรับผิดชอบ

“รมว.กลาโหม” ตอบกระทู้สด 3 คาใจ เคลียร์น้ำมัน 2 แสนลิตรหาย ลั่นสัปดาห์หน้ารู้ข้อเท็จจริง ยันมีคนผิดต้องรับผิดชอบทางอาญา-แพ่ง-วินัย ชี้ปมเรือดำน้ำรอ “ผบ.ทร.” ส่งรายงาน ปัดตอบผล “นายกฯ”คุยเยอรมันหาทางออกเรื่องเครื่องยนต์ ด้านกู้เรือหลวงสุโขทัย ยันไม่เอื้อประโยชน์ให้ใคร

วันที่ 28 ก.ย.2566 ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาฯ ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ ทำหน้าที่ประธานในการประขุม ทั้งนี้ได้พิจารณากระทู้สดกรณีน้ำมันของหน่วยงานทหารที่จังหวัดสระบุรี หาย 2 แสนลิตร ของนายจิรัฎฐ์ ทองสุวรรณ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล ถามนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม

โดยนายสุทิน ชี้แจงว่า กองทัพได้ตรวจสอบ และพบว่ามีเบาะแสรวมถึงความพิรุธ เบื้องต้น พบว่าน้ำมันดีเซลหาย 2.5แสนลิตร ส่วนที่ตั้งข้อสังเกตว่ามีความล่าช้านั้น เป็นกระบวนการตรวจสอบที่ต้องทำให้รอบคอบก่อนจะลงโทษผู้กระทำผิด ภายในสัปดาห์สรุปผลเสนอ ผบ.ทบ. ได้ โดยผู้กระทำผิดต้องได้รับโทษทางวินัย และทางอาญา รวมถึงสิ่งของทางราชการต้องได้คืนในทางแพ่ง เพื่อให้ได้คนที่ทำผิดจริง การสอบสวนต้องละเอียด ซึ่งไม่ใช่ความล่าช้า เมื่อมีของหายปี 2565 และตรวจพบในปี2566 ตนมองว่าไม่ล่าช้า

“การทำงานของผมยึดหลักคนดีก็ชม คนไม่ดีต้องจัดการ หากพบว่าสิ่งใดที่ทำมาในสิ่งที่ต้องการให้กำลังใจ หากทำนอกเหนือจากนั้นไม่ต้องปกป้อง ต้องดูต่อไป ผมไม่มีเจตนาปกป้องกองทัพ หรือให้ร้ายใครหากไม่อยู่ในฐานที่มีความผิดจริง ซึ่งมาตรการลงโทษที่เอาจริงจะเป็นการปรามไม่ให้เกิดเหตุอีก พร้อมกับกำชับการตรวจสอบภายในที่ต้องเข้มแข็ง คือ ระหว่างหน่วย, การส่งกำลังบำรุงและการใช้จริง, ใช้กรรมการตรวจจากจเรทหาร และชุดตรวจพิเศษ ซึ่งผมจะกำกับให้เป็นมาตรการที่จะใช้อย่างจริงจังต่อไป” นายสุทินกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า นายจิรัฎฐ์ ได้ถามกระทู้สดนอกเหนือประเด็นที่ตั้งคำถาม คือ ประเด็นปัญหาการจัดซื้อเรือดำน้ำ ของ กองทัพเรือ หลังจากที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และรมว.คลัง ได้หารือกับทางเยอรมันเพื่อแก้ปัญหากับเครื่องยนต์ รวมถึงได้ซักถามถึงกรณีที่กองทัพ ตั้งงบ 300 ล้านบาท เพื่อนำมาใช้ในระบบสื่อสาร ทั้งที่ควรเป็นระบบที่ติดตั้งมาพร้อมกับเรือ รวมถึงปัญหาของระดับความลึกในทะเลที่ไม่เหมาะสม พร้อมกับเสนอแนะให้ยกเลิกโครงการ

โดยนายสุทิน ชี้แจงว่า เรือดำน้ำสั่งซื้อจากจีน แต่เครื่องยนต์ไม่ตรงสเปค คือ คนจัดซื้อและกองทัพเรือ ซึ่งต้องรอให้กองทัพเรือพิจารณาก่อนส่งต่อมายังตนฐานะรมว.กลาโหมให้พิจารณา หากตนไม่เห็นด้วยจะส่งให้ ครม. พิจารณา ทั้งนี้ในขั้นตอนขณะนี้อยู่ในกระบวนการของกองทัพเรือที่ต้องพิจารณาและมีข้อสรุป โดยขณะนี้ยังไม่มีประเด็นที่ส่งมายังตนให้พิจารณา

“ผมทราบว่า ผบ.ทร. คนที่จะเกษียณ ว่าสรุปว่าจะเดินหน้าต่อ ซึ่งผมยังรอเรื่องที่เป็นข้อสรุปจากกองทัพเรืออีกครั้ง ดังนั้นผมยังไม่สามารถให้คำตอบใดๆ ได้ หากผมด่วนสรุปจะไม่เป็นไปตามขั้นตอน ทั้งนี้ กรอบการดำเนินการการจัดซื้อระหว่างประเทศ คือ จีนกับเยอรมันมีกรอบอยู่ที่เดือนธันวาคม ดังนั้นยังมีรายละเอียดที่พอพิจารณาได้ 2-3เดือน” นายสุทิน กล่าว

รมว.กลาโหม ชี้แจงด้วยว่า ส่วนกรณีที่นายกฯ เจรจากับประเทศเยอรมันนั้น เป็นมาตรการเสริม ทางใดที่รักษาประโยชน์ของประเทศมากที่สุด ในภาวะปกติ จะเจรจากับผู้ขายไม่ได้ แต่ขณะนี้ไม่ปกติ เพราะทราบว่าจะไม่เกิดตามสัญญาทำให้ไทยเสียประโยชน์ ดังนั้นทางใดที่เป็นประโยชน์จึงต้องดำเนินการเพื่อไม่ให้กองทัพเสียประโยชน์ ส่วนรายละเอียดที่นายกฯ ไปเจรจาตนยังไม่ทราบรายละเอียด

รมว.กลาโหม ยังตอบคำถามถึงการกู้เรือหลวงสุโขทัยล่ม ด้วยว่า เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นในรัฐบาลที่ผ่านมา ส่วนตนรับตำแหน่ง 2-3เดือน ดังนั้นต้องติดตามเรื่อง ทั้งนี้ตนให้ฝ่ายจเรทหารสอดส่องดูแลหากพบความไม่ชอบมาพากล หรือ นอกเหนือระเบียบราชการ หรือเอื้อประโยชน์ให้กับใคร ตนจะจัดการแน่นอน ไม่ปล่อย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img