วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlightเตือน5ข้อแจกเงินดิจิทัลเสี่ยงป.ป.ช.สอย “สมชัย”ชี้ใหญ่แค่ไหนก็ติดคุก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เตือน5ข้อแจกเงินดิจิทัลเสี่ยงป.ป.ช.สอย “สมชัย”ชี้ใหญ่แค่ไหนก็ติดคุก

“สมชัย”ส่งสัญญาณถึง รัฐบาล “เศรษฐา” 5 ข้อ ชี้แจกเงินดิจิทัล เสี่ยงโดนป.ป.ช.สอย ชี้ใหญ่แค่ไหนก็ติดคุก

เมื่อวันที 12 ต.ค.66 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. ได้โพสต์ข้อความถึงนโยบายแจกเงินดิจิทัล วอลเล็ต ทำไมการแจกเงินดิจิทัล จึงมีประเด็นเสี่ยง ให้ ป.ป.ช.สอย

เตือนกัน ไม่ใช่ต้องการขวางการแจกเงิน แต่ต้องแจกโดยไม่ผิดกฎหมาย

หนึ่ง การอยากแจกไวๆ ภายใน 1 กุมภาพันธ์ 2567 เพราะพูดจาหนักแน่นไปแล้ว จนคนตั้งความหวังกันทั้งประเทศ เป็นการแจกทั้งๆ ที่พ.ร.บ.งบประมาณ 2567 ยังไม่ผ่านสภาเมื่อยังไม่ผ่านสภา ก็เอาเงินงบประมาณออกมาใช้ไม่ได้

สอง การบอกว่า จะยืมเงินจากรัฐวิสาหกิจมาใช้ก่อนและเอางบประมาณรัฐคืนภายหลัง เป็นการทำข้อตกลงถึงสิ่งที่ไม่ชัดเจนในอนาคต ผู้ยืมก็เสี่ยง ผู้ให้ยืมก็เสี่ยง

สาม ป.ป.ช.จะดูทั้งความโปร่งใสและผลเสียที่เกิดในอนาคต ในด้านความโปร่งใส คือ กระบวนการบริหาร ใช้บริษัทใดเป็นคู่สัญญาทำโปรแกรมบล็อกเชน มูลค่าจ้างเท่าไร จ้างแบบจำเพาะเจาะจง หรือมีการฮั้วประมูลหรือไม่

สี่ ในด้านความรั่วไหลหรือผลเสียในอนาคต มีการรับจ้างลงทะเบียน มีขบวนการรับจ้างไปซื้อของ มีการทุจริตร่วมระหว่างร้านค้ากับผู้ซื้อ มีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องกับการทุจริตหรือไม่ ส่วนผลเสียในอนาคตคือ การมีภาระหนี้สาธารณะจนเป็นปัญหาต่องบประมาณแผ่นดินในอนาคตหรือไม่

ห้า ทำดี ประชาชนชอบ ประชาชนได้ประโยชน์ แต่ผิดกฎหมาย ผิดวินัยการเงินการคลัง มีช่องว่างให้ทุจริตทั้งโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ ใหญ่แค่ไหน ก็ติดคุก อดีตมีให้เห็นมากมาย ห้องชั้น 14 มีไม่มากพอครับ

สมชัย ศรีสุทธิยากร
อดีต กมธ. งบประมาณ ปี 2566
12 ตุลาคม 2566
หมายเหตุ ทางออก คำแนะนำ เรื่อง 3 ถอย คือ ถอยเวลาแจก ถอยเป็น 2 งวด ถอยโดยแจกบางกลุ่ม อยู่ในโพสต์ที่แล้ว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img