วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกHighlight“กมธ.การทหาร”จ่อเชิญ“ทร.”แจงปม“ซื้อเรือรบฟริเกต”แทน“เรือดำน้ำ”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“กมธ.การทหาร”จ่อเชิญ“ทร.”แจงปม“ซื้อเรือรบฟริเกต”แทน“เรือดำน้ำ”

“กมธ.การทหาร” จ่อเชิญ “ทร.” แจงปม “ซื้อเรือรบฟริเกต” แทน “เรือดำน้ำ” ชี้ผิดสัญญาหรือไม่ 26 ต.ค.นี้

เมื่อวันที่ 22 ต.ค.66 นายวิโรจณ์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึงความคืบหน้าภายหลังกระทรวงกลาโหม และกองทัพเรือ ยกเลิกจัดซื้อเรือดำน้ำ แบบ S26T มาเป็นเรือรบฟริเกตแทนว่า ในวันที่ 26 ต.ค.นี้ กมธ.การทหาร จะมีการเชิญกองทัพเรือเข้ามาชี้แจงในกรณีนี้ เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงว่ามีการผิดสัญญาจริงหรือไม่ อย่างไร และมีความเป็นไปได้ในการคลี่คลายปัญหานี้อย่างไร เข้าใจว่าการทวงเงินคืนอาจจะยาก เนื่องจากต้องดูสัญญาก่อน แต่ 7,000 ล้านบาทที่จ่ายไปแล้ว จะทำอย่างไรให้เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติมากที่สุด

นายวิโรจน์ กล่าวว่า ส่วนกรณีที่อาจจะต้องจ่ายเงินเพิ่มนั้น ก็ต้องดูมีรายละเอียดอย่างไร ซึ่งหากจะต้องมีการจ่ายเงินจริง ก็ต้องตั้งคำถามว่า เมื่อประเทศไทยมีศักยภาพในการต่อเรือรบฟริเกตเองได้ ทำไมไม่เลือกทางเลือกอื่น แล้วนำเงินที่เหลือไปแลกเปลี่ยน เช่น ซื้ออุปกรณ์เพื่อนำมาประกอบในประเทศไทย หรือสามารถเปลี่ยนเป็นสินค้าอื่นได้หรือไม่ อาทิ เรือ OPV หรืออุปกรณที่เราผลิตเองไม่ได้แต่มีความจำเป็น เพื่อให้สามารถทำการจัดซื้อจัดจ้างต่อเรือฟริเกตได้

“เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน เป็นเรื่องของรัฐต่อรัฐด้วย เราต้องระมัดระวัง แม้ขณะนี้จะมีความคิดเห็นที่หลากหลาย แต่เราต้องยึดตามข้อเท็จจริงเป็นหลัก” นายวิโรจน์ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img