วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกHighlightพร้อมแจงสภาซื้อเรือฟริเกตแทนเรือดำน้ำ “รมว.กลาโหม”เชื่อ“เป็นทางออกดีที่สุด”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

พร้อมแจงสภาซื้อเรือฟริเกตแทนเรือดำน้ำ “รมว.กลาโหม”เชื่อ“เป็นทางออกดีที่สุด”

“รมว.กห.” พร้อมแจงสภาฯ ปมซื้อเรือฟริเกตแทนเรือดำน้ำ เชื่อเป็นทางออกดีที่สุด ยันต้องชั่งน้ำหนักหากเดินหน้าต่อ มั่นใจอธิบายได้ ชี้ตัดสินใจทางไหนก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์ ย้ำรอบคอบไม่เสียเปรียบ

เมื่อวันที่ 23 ต.ค.66 ที่ลานพระรูปฯ นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีที่กรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร เตรียมเรียกไปชี้แจงถึงการเปลี่ยนการจัดหาเรือฟริเกต แทนเรือดำน้ำว่า ก็ไปได้ และพร้อมชี้แจงทุกที่ ซึ่งทราบว่า กมธ.ความมั่นคงก็จะมาพบตนด้วย และยินดีเพราะจะได้ทำความเข้าใจกัน

เมื่อถามว่า การปลี่ยนเป็นเรือฟริเกต จะทำให้เสียงบประมาณที่ดำเนินโครงการไปก่อนหน้านี้หรือไม่ เช่น การส่งบุคลากรไปอบรม และเตรียมสถานที่จอดเรือดำน้ำ นายสุทิน กล่าวว่า มันต้องชั่งน้ำหนักกัน ระหว่างการเดินหน้าต่อเอาเครื่องยนต์จากจีน และการต้องเปลี่ยนเป็นอย่างอื่น ก็มีได้มีเสียเหมือนกัน ยืนยันว่าเราคิดรอบคอบในทุกมิติแล้ว ทั้งมิติกฎหมายและทุกมิติ คิดว่านี่จะเป็นทางออกที่ดีที่สุด และหากเดินหน้าต่อคิดว่าจะต้องเจอคำถามมากกว่านี้ 

เมื่อถามว่า เสียงผู้ใต้บังคับบัญชาของเหล่าทัพว่าอย่างไร นายสุทิน กล่าวว่า ทุกคนเข้าใจดี เพราะก่อนจะตัดสินใจเรื่องนี้ ก็ได้หารือกันอย่างละเอียด ไม่ได้ตัดสินใจโดยพละการ ใช้อำนาจของรัฐมนตรี หรือรัฐบาล ไปชี้เลยนั้นไม่ใช่ แต่ประชุมหารือในทุกแง่ทุกมุม 

ส่วนไทยจะเสียเปรียบหรือไม่ ที่จะต้องเสียเงินเพิ่มอีกพันล้านบาท นายสุทิน กล่าวยืนยันว่า ไม่เสียเปรียบ เพราะต้องดูมูลค่าของแต่ละอย่างด้วย เพราะหากเรือถูก แล้วเขามาบวกแพง อันนั้นเสียเปรียบ ซึ่งทุกอย่างเป็นราคาที่รับรู้กันทั่วโลก และเป็นราคามาตรฐาน ทั้งนี้ไม่ได้มองว่าจีนผิดสัญญา แต่ไม่เป็นไปตามข้อตกลงมากกว่า เพราะเป็นเรื่องของจีทูจี ประเทศไทยมีมิติของความเป็นมิตรประเทศ ความร่วมมือทางยุทธศาสตร์ ที่จะต้องมาพิจารณาประกอบกัน ไม่ใช่ดำเนินการซื้อขายอย่างเดียว 

เมื่อถามว่า จะใช้กลไกของรัฐบาลในการเจรจาหรือไม่นั้น นายสุทิน กล่าวว่า ขณะนี้ใช้กลไกของกระทรวงก่อน ซึ่งที่ผ่านมาคือกลไกของรัฐบาล ส่วนรายละเอียดต่อจากนี้ก็เป็นกลไกของกระทรวง ที่จะต้องไปคุย 

เมื่อถามว่า กังวลกับกระแสวิพากษ์วิจารณ์หรือไม่นั้น นายสุทิน กล่าวว่า สามารถอธิบายได้ เพราะมองว่ากระแสก็คงมี  เนื่องจากออกทางไหน คนไทยก็วิพากษ์วิจารณ์ แต่เชื่อว่าเราอธิบายได้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img