วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlight“กมธ.ทหาร”ชี้สัญญาจีทูจีทร. ส่อขัดรธน. ม.178 ต้องขอความเห็นชอบจากรัฐสภา
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“กมธ.ทหาร”ชี้สัญญาจีทูจีทร. ส่อขัดรธน. ม.178 ต้องขอความเห็นชอบจากรัฐสภา

“กมธ.ทหาร” เซ็งกองทัพเรือเมินแจงปมเรือดำน้ำ ชี้สัญญาจีทูจีส่อขัดรัฐธรรมนูญม. 178 ต้องขอความเห็นชอบจากรัฐสภา ตามบี้ต่อสัปดาห์หน้าเชิญทั้งกองทัพเรือ-รมว.กลาโหมแจง

วันที่ 26 ต.ค.2566 ที่รัฐสภา นายชยพล สท้อนดี สส.กทม.พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการการทหาร แถลงว่า กมธ.ได้ทำหนังสือเชิญกองทัพเรือมาชี้แจงเกี่ยวกับประเด็นเรื่องดำน้ำ แต่กองทัพเรือได้ส่งหนังสือมาแจ้งว่าไม่สามารถมาชี้แจงเรื่องเรือดำน้ำได้ โดยให้เหตุผลว่าตอนนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลให้ชัดเจนครบถ้วนก่อน ซึ่งกมธ.กังวลว่าจะส่งผลกระทบต่อกองทัพเรือเอง และต่อความไว้วางใจของประชาชน ที่มีต่อกองทัพเรือลดลงเรื่อยๆ และยังทำให้การแก้ไขปัญหาเรือดำน้ำในอนาคตยากขึ้น นอกจากนี้ในการเปลี่ยนสัญญาจีทูจี ซึ่งเกี่ยวข้องกับความมั่นของของประเทศ รัฐธรรมนูญมาตรา 178 ต้องขอความเห็นชอบจากรัฐสภา ดังนั้นจึงไม่มีเหตุผลต้องปกปิดเรื่องนี้ไม่ให้สาธารณชนรับรู้

“กมธ.จะทำหนังสือเชิญทั้ง ผบ.ทร. และนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มาชี้แจงอีกในสัปดาห์ เพราะเป็นประเด็นที่สำคัญต่อประชาชาติอย่างมาก หวังว่ารมว.กลาโหมจะมาชี้แจงด้วยตัวเอง หรือส่งผู้เกี่ยวข้องมาให้รายละเอียด และขอให้นำเอกสารชี้แจงเกี่ยวกับเรือดำน้ำทั้งหมด ยืนยันว่ากมธ.ไม่มีท่าทีเชิงลบใดๆ ต่อกองทัพ และหวังว่าสัปดาห์หน้าจะได้รับความร่วมมือจากผู้เกี่ยวข้องเต็มที่”นายชยพล กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img