วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2024
หน้าแรกNEWS“อัครเดช”เสนอวิปรัฐบาลชง“สัญญา” นั่งปธ.กมธ.หลัง“ก.ก.”จำนวนสส.ลดลง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“อัครเดช”เสนอวิปรัฐบาลชง“สัญญา” นั่งปธ.กมธ.หลัง“ก.ก.”จำนวนสส.ลดลง

“อัครเดช” เล็งเสนอ “วิปรัฐบาล” ดันสัดส่วนพรรค รทสช “สัญญา” นั่งปธ.กมธ.ทันทีเมื่อเปิดประชุมสภาฯ หลัง “ก้าวไกล” จำนวนสส. ลดลง ไม่ต้องสลับเก้าอี้แล้ว

วันที่ 8 พ.ย.2566 นายอัครเดช วงศ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงมติพรรคก้าวไกลขับ สส.ออกจากสมาชิกพรรคทำให้จำนวนสส. ลดลงอีก 2 เก้าอี้ ซึ่งปัจจุบันมีสส.ที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ 147 คน ว่า กรณีดังกล่าวจะมีผลต่อโควตาประธานกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญ และกมธ. ประจำสภาฯ แน่นอน ที่ต้องคำนวณสัดส่วนใหม่ อย่างไรก็ดีตนจะนำประเด็นดังกล่าวหารือกับที่ประชุมวิปรัฐบาลอีกครั้งหลังจากที่เปิดสมัยประชุมในเดือนธ.ค.นี้ เพราะในประเด็นโควตาประธานกมธ. และกมธ.นั้น เป็นไปตามมติวิปรัฐบาลและข้อบังคับของสภาฯ ในการคำนวณสัดส่วนประธานกมธ.และกมธ.ที่ผ่านการพิจารณาไป เป็นประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสถานะของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ และกรณีที่พรรคก้าวไกล ขับนายปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก ออกจากสมาชิกพรรค ทำให้ในโควตาของประธานกมธ.กิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน ของพรรครวมไทยสร้างชาติ ต้องแบ่งครึ่งกับพรรคก้าวไกล

“ขณะนี้นายสัญญา นิลสุพรรณ สส.นครสวรรค์ พรรครวมไทยสรางชาติ ทำหน้าที่เป็นประธานกมธ. ดังนั้นหากจำนวน สส.ของพรรคก้าวไกลลดลง เป็นไปได้ว่าประธานกมธ.กิจการศาลฯ ตามสัดส่วนของพรรครวมไทยสร้างชาติ ต้องอยู่ยาว ครบเทอม สำหรับ 2 สส.ที่เคยสังกัดพรรคก้าวไกลมาก่อน หากย้ายสังกัดไปพรรคใด และทำให้สัดส่วนของพรรคนั้นมีสส.เพิ่มมากขึ้น หรือ หากหาสังกัดพรรคใหม่ได้ไม่ทันระยะเวลาที่กฎหมายกำหนดต้องเลือกตั้งใหม่ ดังนั้นการคำนวณสัดส่วนกมธ.รวมถึงประธานกมธ. ต้องนำมาพิจารณาใหม่ตามระเบียบของสภาฯเช่นกัน”นายอัครเดช กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img