วันพุธ, พฤษภาคม 8, 2024
หน้าแรกNEWS"จุลพันธ์" ย้ำเงินดิจิตอลใช้ไม่ทันสงกรานต์ ช้าสุดแบบไม่มีอุปสรรค​ก็เดือน พ.ค.67
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“จุลพันธ์” ย้ำเงินดิจิตอลใช้ไม่ทันสงกรานต์ ช้าสุดแบบไม่มีอุปสรรค​ก็เดือน พ.ค.67

“จุลพันธ์” ย้ำเงินดิจิตอลใช้ไม่ทันสงกรานต์ เหตุ ร่าง พ.ร.บ.กู้เงินมีขั้นตอนตามกฎหมาย ช้าสุดแบบไม่มีอุปสรรค​ก็เดือน พ.ค.67 ยอมรับในที่ประชุมมีเห็นต่าง แต่เราก็ชี้แจงได้ มั่นใจผ่านสภาฯ -​ สว.ไม่เป็นอุปสรรค​

วันที่ 14 พ.ย.2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุลพันธ์ อมร​วิวัฒน์​ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยความคืบหน้า ร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 500,000 ล้านบาท มาใช้ในโครงการแจกเงินดิจิตอลว่า เรื่องนี้กำลังดำเนินการอยู่ และยังไม่สามารถตอบได้ว่าสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา จะให้คำตอบในการพิจารณา ร่างพ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวเมื่อใด ซึ่งถือเป็นขั้นตอนแรกตามกระบวนการ และระหว่างนี้ หลักเกณฑ์ต่างๆยังคงเหมือนเดิม เนื่องจากว่าจะต้องมีการปรึกษาข้อกฎหมายกับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ให้เรียบร้อยก่อน

นายจุลพันธ์ ยังยอมรับว่า เรื่องนี้ มีทั้งคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ถือเป็นเรื่องปกติในที่ประชุม แต่ทุกอย่างต้องเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายอย่างครบถ้วน และรับฟังเสียงสะท้อนทุกรูปแบบ ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลก็ได้มีการปรับเปลี่ยน รูปแบบบางส่วน เพื่อให้เป็นไปตามเสียงที่ได้รับฟังมา พยายามทำให้โครงการนี้เป็นประโยชน์มากที่สุด และเป็นไปตามกรอบของกฎหมายทุกประการ ยอมรับในที่ประชุมก็มีความคิดเห็นที่แตกต่าง ส่วนจะเปิดเผยได้หรือไม่ ตนไม่ทราบในส่วนของข้อกฎหมาย แต่สามารถตอบความเห็นได้ในทุกประเด็น

เมื่อถามว่าน.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ระบุว่า รัฐบาลไม่สามารถอ้างเรื่องเศรษฐกิจโตไม่เป็นไปตามเป้า เพื่อกู้เงินมาแจกได้ ว่า ถือเป็นมุมมองมิติที่ต่างกัน คุณศิริกัญญาอาจจะมอง ถึงความจำเป็นและความหนักหน่วงของสถานการณ์ที่แตกต่างไปจากรัฐบาล ซึ่งรัฐบาลก็มีมิติ เรามีเป้าหมายจะต้องบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ก็ถือเป็นมุมมองของแต่ละคน แต่สุดท้ายแล้ว ก็มีขั้นตอนตามกฎหมายที่ต้องวินิจฉัย รัฐบาลก็มีหน้าที่ในการ นำเสนอขั้นตอนต่างๆ ให้เป็นไปตามกรอบ โดยบอกถึงเหตุผลและความจำเป็น แต่ในความเห็นต่างสามารถที่จะมาหารือกันได้

เมื่อถามว่าประชาชนบางส่วนเรียกร้องให้ออกมาใช้เงินช่วงเดือนเม.ย.ปี 2567 เพื่อให้ทันเทศกาลสงกรานต์ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ตามกรอบเวลาแล้วไม่สามารถใช้ได้ และทันจริงๆ เพราะการออก พ.ร.บ.มีขั้นตอนการกฎหมายอยู่ กรณีที่ไม่มีอุปสรรคใดเลย เร็วที่สุดก็เดือนพ.ค.แล้ว

“ส่วนตัวมีความมั่นใจ ร่าง พ.ร.บ.นี้จะผ่านสภา แต่เท่าที่รับฟัง แกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ทุกคนก็เห็นถึงความเดือดร้อน ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ และเชื่อว่า สว.จะไม่ใช่อุปสรรค เพราะทุกคนก็จะเห็นถึงปัญหา”นายจุลพันธ์ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img