วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
หน้าแรกNEWS"วิโรจน์" ไล่ "ผบ.ทร.-รมว.กลาโหม" เคลียร์ปมเปลี่ยนเรือดำน้ำ เป็นเรือฟริเกต
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วิโรจน์” ไล่ “ผบ.ทร.-รมว.กลาโหม” เคลียร์ปมเปลี่ยนเรือดำน้ำ เป็นเรือฟริเกต

“วิโรจน์” ตะเพิด “ผบ.ทร.-รมว.กลาโหม” ไปเคลียร์กันก่อน ปมเปลี่ยนเรือดำน้ำ เป็นเรือฟริเกต เย้ย “บิ๊กทิน” อ่าน รธน.ไม่แตก จี้นายกฯเคลียร์ด่วน

วันที่ 21 พ.ย. 2566 เวลา 11.30 น.รัฐสภา นายวิโรจน์ ลักขณาอดิสร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานกรรมาธิการ(กมธ.)การทหารสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ(ผบ.ทร.) แถลงเรื่องจัดซื้อเรือดำน้ำจากจีนที่ยังมีปัญหาเรื่องเครื่องยนต์ไม่เป็นไปตามสัญญา โดยยืนยันรัฐบาลให้เงิน ทร.ซื้อเรือดำน้ำ ทาง ทร.ก็ทำหน้าที่ซื้อเรือดำน้ำ ไม่มีหน้าที่ไปจะมาบอกให้เปลี่ยนเป็นเรือประเภทอื่น ว่า เป็นไปตามที่กมธ.การทหาร ทราบมาก่อนแล้ว เคยเชิญผู้แทนทร.กับ กระทรวงกลาโหม(กห.) เข้าชี้แจงปมเปลี่ยนเรือดำน้ำ เป็นเรือฟริเกต ได้ยินมาตลอด ว่าทร. ไม่ประสงค์เปลี่ยนเป็นเรือฟริเกต แต่นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยืนยันตลอดว่า ทร.ต้องการ ซึ่งเมื่อวาน(20พ.ย.)ชัดแล้ว ทร.ไม่ต้องการ ซึ่งทางรมว.กลาโหม กับผบ.ทร.ต้องเคลียร์กัน

นายวิโรจน์ กล่าวว่า นายสุทิน ทำการบ้านมาน้อยเกินไป กมธ.เคยทำหนังสือถึงนายสุทินเนื่องจาก เป็นเรื่องของสัญญาระหว่างประเทศ แต่นายสุทิน จะอ้างว่าไม่ใช่สัญญาระหว่างประเทศ ซึ่งกมธ.การทหารยืนยันว่า มันเป็นสัญญาระหว่างประเทศตามมาตรา 178 ของรัฐธรรมนูญ ต้องขอความเห็นชอบจากรัฐสภา

นายวิโรจน์ กล่าวว่า เป็นการตัดสินใจถูกต้อง ที่ทาง ผบ.ทร.นำเรื่องไปหารือกับอัยการสูงสุด คลี่คลายปัญหาให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ แต่ น่าผิดหวัง ที่นายสุทิน จะไม่ได้ตอบว่า จะไม่นำเข้ารัฐสภาเพื่อขอความเห็นชอบ แต่ในเนื้อหานายสุทิน เคยบอกว่า คณะกรรมการกฤษฎีกาและกระทรวงการต่างประเทศ เคยให้ความเห็นไว้ว่า ในลักษณะแบบนี้ ไม่ใช่สัญญาระหว่างประเทศ ซึ่งตรงนี้เป็นการอ่านรัฐธรรมนูญไม่แตก ไม่ได้เอากรณีเขาพระวิหาร และสัญญาขายข้าวจีทูจี มาเทียบเทียงเลย ตนสนับสนุนแนวคิด ผบ.ทร.ที่รอบคอบ เรื่องนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ต้องเข้ามาเป็นตัวกลางหารือระหว่าง รมว.กลาโหม และผบ.ทร. มองไม่ตรงกัน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img