วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
หน้าแรกNEWS"วันนอร์" มั่นใจตัวประกันคนไทยถูกปล่อยกลับทั้งหมดต้นเดือนธ.ค.นี้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วันนอร์” มั่นใจตัวประกันคนไทยถูกปล่อยกลับทั้งหมดต้นเดือนธ.ค.นี้

“วันนอร์” ดีใจตัวประกันคนไทยถูกปล่อยกลับ เชื่อจะทยอยปล่อยตัวกลับทั้งหมดต้นเดือนธ.ค.นี้ เหตุไร้เงื่อนไข

วันที่ 27 พ.ย.2566 เวลา 10.30 น ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่กลุ่มฮามาสได้ปล่อยตัวประกันคนไทยมาบางส่วนว่า ต้องขอขอบคุณทุกประเทศที่ให้ความช่วยเหลือ ทั้งอิหร่าน กาตาร์ ซาอุดิอารเบีย ตุรกี และประเทศอื่นๆ รวมทั้งองค์กรอื่นๆด้วยที่ทำให้การช่วยเหลือตัวประกันครั้งนี้ออกมาสำเร็จด้วยดี และที่ดีใจคือตัวประกันที่ถูกปล่อยออกมานั้นมีสุขภาพที่ดี และได้บอกว่าช่วงที่เป็นตัวประกันได้รับการดูแลจากลุ่มฮามาสเป็นอย่างดี ซึ่งก็ต้องบอกว่าเขาได้ทำตามสัญญาที่เขาพูดไว้


นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวต่อว่า ส่วนตัวประกันที่เหลืออยู่ 15-16 คน นั้นตนคิดว่าจะต้องได้รับการปล่อยตัวในเร็ววันนี้ในช่วงที่หยุดยิงตามที่ตกลงกัน 4-5 วันหรืออาจจะขยายการหยุดยิงออกไป ทั้งนี้ตนไม่สามารถจะพูดในรายละเอียดเพิ่มเติมได้ว่ารายชื่อที่ยังอยู่เป็นตัวประกันมีใครบ้าง และจะได้รับการปล่อยตัววันไหน เพราะเป็นเรื่องของผลกระทบต่อการปล่อยตัวคนไทยที่ยังเหลืออยู่ แต่เรามีความมั่นใจว่าทุกคนจะได้รับการปล่อยตัวในเร็ววันนี้
“คงจะทยอยปล่อยในช่วงหยุดยิง และคิดว่าคนไทยน่าจะได้รับการปล่อยตัวทั้งหมด เพราะเงื่อนไขของคนไทยทั้งหมดที่ถูกจับไปนั้นการปล่อยตัวไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขหรือแลกเปลี่ยนใดๆไม่เหมือนกับตัวประกันคนอื่น เช่นคนของอิสราเอลเองอาจจะมีเงื่อนไขบางประการ ที่ทางกลุ่มฮามาสและปาเสลไตล์ได้ยื่นไว้ ซึ่งเขายืนยันว่าคนไทยไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขว่าจะต้องแลกเปลี่ยนตัวอะไร เนื่องจากเราชี้แจงไปอย่างชัดเจนว่าคนไทยเราไม่ใช่คู่กรณีและที่ไปทำงานทั้งหมดก็เพื่ออาชีพเลี้ยงครอบครัว เมื่อเข้าใจว่าเราไม่ใช่คู่กรณีและเป็นมิตรกันทุกฝ่าย ฉะนั้นคงจะได้รับการปล่อยตัวเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ผมก็วิงวอนว่าในช่วงหยุดยิงคนไทยจะได้กลับบ้านได้หมด ส่วนรายละเอียดคงอยู่ในระหว่างการพูดจากัน” นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว


เมื่อถามว่าเชื่อว่าคนไทยทั้งหมดจะได้รับการปล่อยตัวแล้วมาฉลองปีใหม่กับครอบครัวที่บ้านใช่หรือไม่ ประธานสภาฯ กล่าวว่า คนไทยที่เป็นตัวประกันจะได้รับการปล่อยตัวกลับประเทศทั้งหมดแน่นอนภายในต้นเดือนธันวาคมนี้ ส่วนคนที่ไปทำงานและจะกลับประเทศก็ไม่มีปัญหาอะไร รัฐบาลพร้อมที่จะดูแลให้กับบ้าน และเมื่อกลับมาถึงประเทศไทยกระทรวงแรงงาน ก็คงจะดูแลตามเงื่อนไขที่ได้ตกลงกันไว้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img