วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกHighlightนายกฯเผยตั้งเป้าการค้ากับมาเลย์ ดันตัวเลข 30 ล้านเหรียญ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

นายกฯเผยตั้งเป้าการค้ากับมาเลย์ ดันตัวเลข 30 ล้านเหรียญ

นายกฯทวีตหลังหารือนายกฯมาเลเซีย เตรียมผลักดันตัวเลขการค้าตั้งเป้าที่ 30 ล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2025 โดยเฉพาะมูลค่าการค้าชายแดนไทย-มาเลเซีย

เมื่อวันที่ 27 พ.ย.นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ทวีตข้อความ ในการพบกับนายอันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ในวันเดียวกันนี้ ว่า  “ในการเยือนมาเลเซียอย่างเป็นทางการครั้งที่ผ่านมา ผม และนายกฯ อันวาร์ อิบราฮิม ของมาเลเซียเห็นตรงกันว่าทั้ง 2 ประเทศมีศักยภาพในการค้าขายระหว่างกันมากกว่าที่เป็นอยู่ ดังนั้น การพบกันที่สงขลารอบนี้ ผมจึงตั้งใจผลักดันให้ตัวเลขการค้าระหว่างกันสูงขึ้นเพื่อไปให้ถึงเป้าที่ 30 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 2025 โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มูลค่าการค้าชายแดนไทย-มาเลเซีย

โดยรัฐบาลได้ Launch โครงการ One Stop Service CIQ ที่ด่านสะเดา จ.สงขลา เป็นจุดแรก พร้อมขอให้ฝ่ายมาเลเซียเร่งรัดโครงการความเชื่อมโยงบริเวณชายแดนให้เสร็จโดยเร็ว เพื่อส่งเสริมการค้าและการท่องเที่ยวบริเวณชายแดน โดยกำหนดกรอบเวลา คือ 1.ถนนเชื่อมด่านสะเดาแห่งใหม่ จังหวัดสงขลา – ด่านบูกิตกายฮิตัม รัฐเคดาห์ ให้เสร็จในปี 2568 หากสร้างเสร็จ จะผันรถสินค้าจากมาเลเซียจากด่านเก่าไปยังด่านสะเดาใหม่ได้ทันที จะลดการจราจรที่แออัดบริเวณหน้าด่านลงได้ 2.สะพานสุไหง โก-ลก จังหวัดนราธิวาส – รันเตาปันยัง แห่งที่ 2 รัฐกลันตัน ให้เสร็จในปี 2569”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img