วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกNEWS"สภาฯ" จัดยิ่งใหญ่วันรธน. 10 ธ.ค.ในรอบ 66 ปี พร้อมเปิดรับฟังความเห็นร่วมร่างรธน.ฉบับใหม่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สภาฯ” จัดยิ่งใหญ่วันรธน. 10 ธ.ค.ในรอบ 66 ปี พร้อมเปิดรับฟังความเห็นร่วมร่างรธน.ฉบับใหม่

“สภาฯ” จัดยิ่งใหญ่วันรัฐธรรมนูญ 10 ธ.ค.ในรอบ 66 ปี ที่ลานประชาชน ฟังเสวนา งานรื่นเริงตลอดทั้งวัน พร้อมเปิดรับฟังความเห็นร่วมร่างรธน.ฉบับใหม่ ร่วมสนุกรับรางวัลเป็นรัฐธรรมนูญฉบับแรกของไทยด้วย

วันที่ 1 ธ.ค.2566 เวลา 10.00 น.ที่รัฐสภา นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง แถลงจัดงานรัฐธรรมนูญ 10 ธ.ค. 2566 ว่า การจัดงานวันรัธรรมนูญครั้งนี้ถือว่าเกิดขึ้นครั้งแรกในรอบ 66 ปี ที่จัดโดยการมีร่วมร่วมของพี่น้องประชาชน และให้เป็นการเฉลิมฉลองระลึกถึงความสำคัญของวันรัฐธรรมนูญ และเป็นครั้งแรกที่เปิดใช้ลานประชาชนของรัฐสภา ดังนั้นในวันที่ 10 ธ.ค. ทางคณะกรรมการผู้จัดงานโดยนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา อดีตประธานรัฐสภาฯ และพวกเราร่วมใจกันคิดชื่องานในปีนี้ว่า ร่วมก้าวย่างบนเส้นทางประชาธิปไตย สู่เส้นชัยแห่งรัฐธรรมนูญ เพราะรัฐธรรมนูญของเรามีเส้นทางที่ระหกระเหินล้มลุกคลุกคลาน ตั้งแต่ปี 2475 เป็นต้นมา แต่เราจะไม่ยอมแพ้ ตราบใดที่เราเชื่อมั่นในกระบวนการของประชาธิปไตย และ 4 ปีนี้จะเป็นเวทีสำคัญที่เราร่วมกันร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

นายปดิพัทธ์ กล่าวต่อว่า ในช่วงเช้าจะจัดให้มีการวางพานพุ่มถวายสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาล ที่ 7 ซึ่งได้เชิญทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล รวมถึงนายกรัฐมนตรีเข้าร่วมงานด้วย และภายในงานจะจัดขึ้นตั้งแต่ 10.00 น. โดยบรรยากาศจะเป็นไปอย่างสบายๆ ในการออกบูธต่างๆ บริเวณริมถนนหน้ารัฐสภา โดยพี่น้องประชาชนจะนำของมาขาย รวมทั้งมีองค์กรภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องกับสิทธิ องค์กรที่เคลื่อนไหวของภาคประชาชนมาออกร้านด้วย เนื่องจากวันที่ 10 ธ.ค. เป็นวันสิทธิมนุษยชนด้วย นอกจากนั้นในช่วงเวลาดังกล่าวตนจะเชิญสส. อดีตสส. และผู้ที่เกี่ยวข้องกับแวววงการเมือง มานั่งกินขนม กินข้าว ใต้ร่มไม้ที่ลานประชาชนร่วมกับพี่น้องประชาชน รวมทั้งจะมีวงดนตรีเล่น ทั้งววงดนตรีของสภาฯ สามัญชน และจากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า เพื่อให้บรรยากาศเป็นไปอย่างสนุกสนาน และขณะเดียวกันจะมีการจัดนิทรรศการ พิพิธภัณฑ์รัฐสภา โดยยกพิพิธภัณฑ์ของรัฐสภาบางส่วนมีทั้งวัตถุสำคัญ เอกสารสำคัญ และประวัติศาสตร์ ความเป็นไปเป็นมาของรัฐธรรมนูญของประเทศไทยไปแสดงที่ลานประชาชนด้วย นอกจากนั้นจะมีบูธของคณะกรรมการธิการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร ที่จะมารับฟังความเห็นของประชาชนในเรื่องการจัดให้มีการเลือกตั้งหรือสรรหาสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) เพื่อให้พี่น้องประชาชนมีส่วนร่วมให้ความเห็นเกี่ยวกับสสร.ที่กำลังจะเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเกิดขึ้นเร็วหรือช้า ประชาชนมีความคิดเห็นอย่างไรบ้าง

นายปดิพัทธ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนั้นในเวลา 13.00 น. จะมีการจัดเสวนาที่ชั้น B1 อาคารรัฐสภา เรื่องความสำคัญของรัฐธรรมนูญ โดยนายชวน หลีกภัย อดีตประธานรัฐสภา เรื่องประวัติศาสตร์ของรัฐธรรมนูญ โดยส.ศิวลักษณ์ และมีการเสวนาเรื่องพัฒนาการของรัฐธรรมนูญ โดยมีนายนรนิติ เศรษฐบุตร นายโภคิน พลกุล นายพงษ์เทพ เทพกาญจนา นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล ซึ่งถือเป็นการเสวนาเรื่องรัฐธรรมนูญที่รัฐสภา เป็นครั้งแรก นอกจากนั้นในช่วงเย็นจะกลับไปที่ลานประชาชน โดยจะมีการเสวนาเรื่องรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หน้าตาเป็นอย่างไร ซึ่งได้เชิญหัวหน้าพรรคการเมืองต่างๆเข้าร่วมก้วย โดยขณะนี้นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล นายนิกร จำนง ประธานคณะอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน เกี่ยวกับแนวทางการทำประชามติ นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานกมธ.พัฒนาการเมืองฯ นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ตัวแทนจากไอลอร์ ซึ่งกำลังรอการตอบรับจากตัวแทนพรรคเพื่อไทย พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคการเมืองอื่นๆ

นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า หลังจากการเสวนาจะเป็นเทศกาลรื่นเริงเพราะเราอยากเห็นลานประชาชนที่ประชาชนมาแล้วไม่ต้องนั่งเงียบ ใส่สูท แต่ทุกคนมาสังสรรค์ได้ โดยไร้แอลกอฮอล์ โดยสามารถเอาเก้าอี้สนามมานั่ง เอาเสื่อมาปู เอากีตาร์มาร้อเพลงได้ และใครอยากแสดงออกทางกรเมืองก็สามารถทำได้ในกรอบที่สงบ สันติ ดังนั้นขอเชิญชวนประชาชนทุกคนมาร่วมงานนี้ เพราะตั้งแต่ปี 2500 เป็นต้นมา เราไม่มีการจัดงานในลักษณะนี้เลย และถ้าเราทำให้วันรัฐธรรมนูญสำคัญขึ้น ก้ถือว่าเป็นกระบวนการก้าวย่างสำคัญของประชาธิปไตย และทำให้รัฐสภาเป็นลานของประชาชนจริงๆ เพราะเราอยาก้ห้นทุคนมาอยู่ร่วมกันจริงๆ ในวันรัฐธรรมนูญมาแลองร่วมกัน ต่อให้ท่านจะชอบหรือไม่ชอบรัฐธรรมนูญฉบับนี้ แต่รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ พวกเราควรจะมีส่วมร่วมอย่างเต็มที่ที่สุด

นายปดิพัทธ์ กล่าวด้วยว่า ภายในงานจะให้ประชาชนเช็คอิน และรับถุงผ้าของรับรัฐสภามีจำนวน 500 ใบ และมีการร่วมสนุกบนเวทีเสวนา โดยจะมีรัฐธรรมนูญฉบับแรกที่มีอายุเพียงแค่ 6 เดือน ก่อนที่เราจะมีรัฐธรรมนูญฉบับ 10 ธ.ค. จำนวน 100 เล่ม มาแจกให้ประชาชนด้วย ซึ่งถือว่าเป็นของหายาก

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img