วันพุธ, พฤษภาคม 8, 2024
หน้าแรกNEWS"ชูศักดิ์" ชี้ต้องถามรบ.เลื่อนถกงบฯ 67 ออกไปได้หรือไม่ เหตุจำเป็นต้องใช้งบ ล่าช้ามา 4 เดือนแล้ว
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ชูศักดิ์” ชี้ต้องถามรบ.เลื่อนถกงบฯ 67 ออกไปได้หรือไม่ เหตุจำเป็นต้องใช้งบ ล่าช้ามา 4 เดือนแล้ว

“วิปรัฐบาล” ขอหารือ “เลื่อน-ไม่เลื่อน” ถกงบฯ 67 ที่จะเข้าสภาฯ 3-4 ม.ค.67 หลังฝ่ายค้านอยากให้เลื่อนออกไป “ชูศักดิ์”ชี้ต้องถามรบ.ก่อน เหตุรัฐบาลมีความจำเป็นต้องใช้งบ พร้อมเผยวิปรบ.เชิญหน่วยงานให้ข้อมูลเกี่ยวกับร่างกฏหมาย 2 ฉบับ ที่ ครม.เสนอ เตรียมดันเข้าสภาฯ

วันที่ 12 ธ.ค.2566 เวลา 09.10 น. ที่รัฐสภา นายชูศักดิ์ ศิรินิล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) เปิดเผยว่า ที่ประชุมวิปรัฐบาล ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับร่างกฏหมาย 2 ฉบับที่คณะรัฐมนตรี(ครม.)เป็นผู้เสนอ คือ ร่างพ.ร.บ.มาตรการของฝ่ายบริหารในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ที่มีการเสนอขอแก้กฎหมายทั้งฉบับเพื่อให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน กับร่างพ.ร.บ.ยกเลิกพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็ค มีสาระสำคัญว่านับแต่การบังคับใช้กฎหมายจะให้ยกเลิกความผิดทางอาญา ว่าด้วยการใช้เช็คหรือหมายถึงกรณีหากการสั่งจ่ายเช็คไปโดยที่ไม่มีเงินจ่าย ที่ผ่านมามีการฟ้องคดีทางอาญาและทางแพ่ง ก็จะให้มีเฉพาะการฟ้องทางแพ่ง เพื่อให้เหมาะสมกับมาตรการทางเศรษฐกิจ หากที่ประชุมวิปพิจารณาแล้วเสร็จก็จะเสนอเข้าสู่การบรรจุระเบียบวาระการประชุมของสภาฯ ส่วนจะเป็นสัปดาห์ใดนั้นอยู่ที่ความเห็นของที่ประชุมวิปรัฐบาลในวันนี้

นายชูศักดิ์ กล่าวถึงข้อเสนอจากฝ่ายค้านที่ขอให้เลื่อนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ออกไป เบื้องต้นกำหนดไว้ประมาณวันที่ 3-4 ม.ค.2567 ด้วยเหตุผลว่า สส. อาจจะศึกษาเนื้อหาของร่างพ.ร.บ.งบฯไม่ทัน ว่า จะต้องมีการหารือในวิปรัฐบาล ซึ่งสาระสำคัญของร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯฉบับนี้ มีความจำเป็นที่รัฐบาลจะต้องใช้งบประมาณ หากจะเลื่อนการพิจารณาออกไปก็ต้องฟังความเห็นของหลายฝ่าย โดยเฉพาะจะต้องรับฟังรัฐบาลด้วย เพราะขณะนี้เกินกรอบระยะเวลาการเสนอร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯล่วงเลยมา 4 เดือน แล้วหากจะเลื่อนก็ต้องถามความเห็นรัฐบาล

ส่วนเรื่องของการทำแบบประเมินเกี่ยวกับการทำประชามติ นายชูศักดิ์ กล่าวว่าที่ประชุมวิป ไม่มีการหารือถึงเรื่องนี้ว่าจะให้ สส. ทำแบบประเมินในการประชุมสัปดาห์นี้หรือไม่

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img