วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2024
หน้าแรกHighlightเปิดสถิติสภาล่มครั้งแรกสมัย2ยุคเศรษฐา ‘ก.ก.’แก้เผ็ด‘พท.’มาแสดงตนแต่ไม่ลงมติ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เปิดสถิติสภาล่มครั้งแรกสมัย2ยุคเศรษฐา ‘ก.ก.’แก้เผ็ด‘พท.’มาแสดงตนแต่ไม่ลงมติ

เปิดสถิติสภาฯล่มครั้งแรก สมัยที่ 2 รัฐบาล “เศรษฐา” พบ “สส.ก้าวไกล” แสบแก้เผ็ด “เพื่อไทย” มาแสดงตนแต่ไม่ลงมติ

เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่เกิดเหตุการณ์ประชุมสภาผู้แทนราษฎรล่ม เมื่อช่วงเย็นวันที่ 13 ธ.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากมีผู้ลงมติในวาระแรก ว่าจะรับหลักการร่างข้อบังคับการประชุมสภาฯ (ฉบับที่…) พ.ศ…. ที่เสนอโดยนายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล หรือไม่ จำนวนไม่ถึงกึ่งหนึ่งของผู้ร่วมลงมติ ซึ่งถือเป็นเหตุสภาฯล่มครั้งที่ 2 ในสมัยที่ 26 หลังจากที่เปิดสมัยประชุมไม่ถึงปี

ล่าสุด กลุ่มรายงานการประชุม สำนักรายงานการประชุมและชวเลข เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้เผยแพร่ผลการตรวจสอบองค์ประชุมและการลงมติเมื่อ 13 ธ.ค.66 เวลา 18.40 น. พบว่ามีผู้แสดงตนรวม 332 คน ซึ่งเป็นสัดส่วนแสดงตนจากพรรคการเมืองต่างๆ อาทิ พรรคก้าวไกล แสดงตน 92 คน ไม่แสดงตน 56 คน, พรรคเพื่อไทย แสดงตน 104 คน ไม่แสดงตน 37 คน, พรรคภูมิใจไทย แสดงตน 62 คน ไม่แสดงตน 9 คน, พรรคพลังประชารัฐ 25 คน ไม่แสดงตน 15 คน, พรรครวมไทยสร้างชาติ แสดงตน 13 คน ไม่แสดงตน 23 คน

ขณะที่ผลการลงมติในวาระแรก ซึ่งมีเวลาห่างกันเพียง 2 นาที คือ เวลา 18.42 น. พบว่า มีผู้ร่วมลงมติ 228 คน แบ่งเป็น เห็นด้วย 1 เสียง ไม่เห็นด้วย 223 เสียง ไม่ลงคะแนน 4 เสียง ซึ่งจำนวนดังกล่าวถือว่าผู้ลงมติมีจำนวนไม่ถึงกึ่งหนึ่งของ สส. คือ 250 คน ทั้งนี้พบว่า สส.พรรคก้าวไกล มีผู้ลงมติเพียง 2 คน จากทั้งสิ้น 148 คน และก่อนหน้านั้นแสดงตนรวม 92 คน โดยผู้ที่ลงมติ 2 คนดังกล่าวคือ นายกันต์พงษ์ ประยูรศักดิ์ สส.กทม., นายวาโย อัศวรุ่งเรือง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ซึ่งลงมติว่าไม่ลงคะแนน ขณะที่อีก 2 เสียงซึ่งไม่ลงคะแนน คือ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ และนายกฤดิทัช แสงธนโยธิน สส.บัญชีรายชื่อ พรรคใหม่

ขณะที่เสียงเห็นด้วย 1 เดียว คือ นายอาสพลธ์ สรรณ์ไตรภพ สส.ศรีสะเกษ พรรคภูมิใจไทย ส่วนที่เหลือ 223 เสียง ที่ไม่เห็นด้วยนั้นมาจากสส.ฝั่งรัฐบาลเป็นส่วนใหญ่.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img