วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกNEWS"วันนอร์" มอบ "รองพิเชษฐ์" หารือ 4 ฝ้ายกำหนดวันถกงบฯ67 ด้าน "ก้าวไกล" ขอ 10-11 ม.ค. ไม่เอา...
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วันนอร์” มอบ “รองพิเชษฐ์” หารือ 4 ฝ้ายกำหนดวันถกงบฯ67 ด้าน “ก้าวไกล” ขอ 10-11 ม.ค. ไม่เอา 2-3 ม.ค.

“วันนอร์” มอบ “รองพิเชษฐ์” หารือ 4 ฝ้ายกำหนดวันถกงบฯ67 ด้าน “ก้าวไกล” ขอ 10-11 ม.ค. ไม่เอา 2-3 ม.ค. ไม่มีเวลาอ่าน ยันทันตามกรอบ 105 วันแน่

วันที่ 20 ธ.ค.2566 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ เป็นประธานการประชุม ทั้งนี้นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิทักษ์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล หารือเกี่ยวกับกำหนดการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณ พ.ศ.2567 วาระรับหลักการ ว่า ล่าสุด ได้พูดคุยกับคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) แจ้งว่าไม่ขัดข้องที่จะพิจารณาวาระแรกในสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนม.ค. 67 จากเดิมที่คณะรัฐมนตรี(ครม.)วางปฏิทินไว้วันที่ 3-4 ม.ค. อย่างไรก็ตาม หากสำนักงบประมาณส่งเอกสารร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯส่งมาสภาได้ในวันที่ 26 ธ.ค. แล้วจะพิจารณาวาระแรกในวันที่ 3 ม.ค. แปลว่าสส.จะมีเวลาอ่านเพียง 7 วันเท่านั้น

“ผมต้องขอบคุณนายชวน หลีกภัย อดีตประธานสภาฯ ที่เคยให้สัมภาษณ์เมื่อสภาชุดที่แล้วว่าเราจะให้สมาชิกมีเวลาพิจารณาเอกสารได้อย่างรอบคอบ ผมจึงอยากปรึกษาหารือและขอท่านประธานใช้นโยบายเดียวกับท่านชวน เพื่อให้การพิจารณางบประมาณของสภาเต็มไปด้วยคุณภาพมากที่สุด” นายปกรณ์วุฒิ กล่าว

นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า ส่วนประเด็นที่กังวลว่าหากเลื่อนวาระแรกออกไปเป็นสัปดาห์ที่สองของเดือนม.ค. หรือประมาณวันที่ 10 ม.ค. จะไม่ทันกรอบระยะเวลา 105 วันตามที่กฎหมายกำหนดนั้น ตนไปค้นข้อมูลย้อนหลัง 3 ปีพบว่าเราจะกลับมาพิจารณาวาระ 2 และวาระ 3 ได้ตั้งแต่สัปดาห์สุดท้ายของเดือนมี.ค. ซึ่งเร็วกว่าที่รัฐบาลวางไว้ที่ต้นเดือนเม.ย. ด้วยซ้ำ

ด้านนายวันอร์ กล่าวว่า ตนจะมอบให้นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ เรียก 4 ฝ่ายหารือในเรื่องนี้ ในวันที่ 21 -22 ธ.ค. นี้ ประกอบด้วย วิปฝ่ายค้าน วิปรัฐบาล ผู้นำฝ่ายค้าน และตัวแทนครม. ถ้าจะเลื่อนการพิจารณาวาระแรกจากวันที่ 3 ม.ค. เป็นวันที่ 10 ม.ค. ตนพร้อม ไม่มีปัญหา แต่อยากได้ความเห็นที่กว้างจากทุกฝ่ายเสียก่อน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img