วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
หน้าแรกNEWS“สส.ภท.”จี้“พัชรวาท”ฟันหัวหน้าอุทยานฯ ปล่อยให้“จนท.”ยิงกันสนั่น“อ่าวมาหยา”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สส.ภท.”จี้“พัชรวาท”ฟันหัวหน้าอุทยานฯ ปล่อยให้“จนท.”ยิงกันสนั่น“อ่าวมาหยา”

“สส.กระบี่” จี้้ “พัชรวาท-อธิบดีกรมอุทยาน” ฟันหัวหน้าอุทยานหาดนพรัตน์ธาราฯ หลังปล่อยเจ้าหน้าที่ยิงกันเดือดสนั่นอ่าวมาหยา ‘หวั่น’ทำนักท่องเที่ยว-ผู้ประกอบการหวาดกลัว

วันที่ 3 ม.ค.2567 ที่รัฐสภา นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง สส.พรรคภูมิใจไทย พร้อมด้วย สส.จังหวัดกระบี่ พรรคภูมิใจไทย แถลงถึงกรณีลูกจ้างชั่วคราวอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี อ่าวมาหยา ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ จ.กระบี่ ก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงกันเองในบ้านพัก 2 นัด ได้รับบาดเจ็บสาหัส ประชาชนจังหวัดกระบี่ ตลอดจนภาคธุรกิจการท่องเที่ยวในจังหวัดกระบี่ได้ร้องมายัง สส.ในพื้นที่ โดยมีความเป็นห่วงว่ากรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีการสรรหาหัวหน้าอุทยานที่เข้าไปกำกับดูแลในพื้นที่อุทยานหาดนพรัตน์ธารา จ.กระบี่อย่างไร เพราะอุทยานแห่งนี้เป็นพื้นที่อุทยานยาน เกรด A มีการจัดเก็บรายได้อันดับหนึ่งของเขตอุทยานทั่วประเทศ อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์เช่นนี้เคยเกิดขึ้นในอดีตที่เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี ที่มีเหตุลูกน้องยิงกันในพื้นที่เขตอุทยาน และหัวหน้าอุทยานฯ ก็ถูกสั่งย้ายทันที

นายสฤษฏ์พงษ์ กล่าวว่า ในนาม สส. กระบี่ ขอเรียกร้องไปยัง รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ และอธิบดีกรมอุทยานฯ ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงในประเด็นนี้อย่างเข้มงวด ทั้งนี้ มีคนกล่าวว่าหัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพีคนปัจจุบันเป็นข้าราชการระดับ 7 ชำนาญการ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วต้องเป็นข้าราชการ 8-9 หมายความว่าวุฒิภาวะของหัวหน้าอุทยานฯ จะต้องมีมากเพียงพอ รวมทั้งต้องมีประสบการณ์ และมีความอาวุโสพอสมควร เพราะฉะนั้น หัวหน้าส่วนราชการที่มีอายุราชการน้อย อาจมีประสบการณ์น้อยด้วยหรือไม่ และมีผู้ตั้งคำถามว่าอาจมีการใช้เส้นสายด้วยหรือไม่

“จากเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้นักท่องเที่ยวที่อยู่ในจ.กระบี่เกิดความหวาดระแวงและผู้ประกอบการธุรกิจต่าง ๆ ก็มีความเกรงกลัวว่า แม้กระทั่งลูกน้อง ลูกจ้างชั่วคราว ยังพกอาวุธปืนขณะอยู่ในเขตพื้นที่อุทยานและมีการไล่ยิงกันหากกระสุนพลาดไปถูกนักท่องเที่ยวจะเกิดความเสียหายมากน้อยเพียงใด เนื่องจากในเขตอุทยานเป็นข้อห้ามเด็ดขาดไม่ให้พกพาอาวุธเข้าไป ห้ามมียาเสพติด ห้ามนำสุราหรือเครื่องดื่มมึนเมาเข้าไปในเขตอุทยานฯ แต่เหตุการณ์ครั้งนี้ ลูกจ้างอุทยานกลับกระทำเสียเอง ” นายสฤษฏ์พงษ์ กล่าว

นายสฤษฏ์พงษ์ กล่าวว่า ไม่แน่ใจว่าการทะเลาะวิวาทในครั้งนี้มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องของประโยชน์หรือไม่ เพราะอ่าวมาหยามีการจัดเก็บรายได้ค่อนข้างสูงมาก ในขณะเดียวกันประเด็นเรื่องอุทยานในพื้นที่จ.กระบี่มีหลายเรื่องที่จะต้องดำเนินการไม่ว่าจะเป็นห้องน้ำสำหรับนักท่องเที่ยว หรือทุ่นแบ่งเขตแนวพื้นที่ที่นักท่องเที่ยวจะเข้าไปดำน้ำ ดูประการัง นอกจากนี้ จ.กระบี่เพิ่งจะฟื้นตัวในเรื่องของการท่องเที่ยว สุดท้ายนี้ขอร้องเรียนสื่อมวลชนเพื่อให้รมว.ทรัพยากรฯ ดำเนินการ ทบทวนว่าหัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารานั้น มีวุฒิภาวะและมีความเหมาะสมมากเพียงพอหรือไม่ รวมทั้งเหตุพิพาทนี้เกิดขึ้นจากเหตุใด ต้องตอบคำถามให้ประชาชนได้รับทราบถึงข้อเท็จจริง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img