วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกNEWSก้าวไกลอัดงบกกลาโหม“สุทิน ดาวน์น้อย”ซ่อนหนี้ซื้ออาวุธก้อนโตในอนาคต
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ก้าวไกลอัดงบกกลาโหม“สุทิน ดาวน์น้อย”ซ่อนหนี้ซื้ออาวุธก้อนโตในอนาคต

“ก้าวไกล”แก้ผ้า“สุทิน ดาวน์น้อย” จัดงบ กห.ลดลง เพราะซ่อนหนี้ซื้ออาวุธก้อนโตในอนาคต ย้อนถามเจ็บ จุดยืนรบ.ยังเหมือนสมัยเป็นฝ่ายค้านหรือไม่


วันที่ 4 ม.ค.2567 มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 วงเงิน 3.48ล้านล้านบาท วาระแรก วันที่สองนายชยพล สท้อนดี สส.กทม. พรรคก้าวไกล อภิปรายถึงการจัดสรรงบประมาณของกระทรวงกลาโหม ว่า งบจัดซื้ออาวุธ ลดลงกว่า 2.4 พันล้านบาท แต่สาเหตุที่ลดลงมาจากการ “สุทิน ดาวน์น้อย(ลง)” แล้วผ่อนนานขึ้น โดยพบว่าในงบประมาณปี66 ดาวน์ 13 เปอร์เซ็นต์ และปี67 ดาวน์ 9 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งหากรักษาวินัยการคลัง เพื่อไม่ให้ผ่อนหนักนานๆ ต้องรักษาสัดส่วนการดาวน์ให้อยู่ในระดับ 20 เปอร์เซ็นต์

ดังนั้น รัฐบาลชุดนี้ ยอดคลังแสงทวีสินกว่ารัฐบาลก่อน ด้วยยอดดาวน์น้อย จะทำให้ยอดก่อหนี้ผูกพันธ์ให้ผ่อนยาวๆ รวมมูลค่า 5.78 หมื่นล้านบาท มากกว่าปี66 อยู่2-3เท่า ซ่อนหนี้ก้อนโตไปไกลๆ ถ้าตรวจสอบเอารอดปีต่อปีจะมองไม่เห็น แต่ถ้ามองอนาคตเราจะเห็นความพินาศชิ้นใหญ่รออยู่


นอกจากนี้ นายชยพล ยังกล่าวถึงการจัดซื้อเรือดำน้ำของกองทัพเรือว่า จีนทำผิดสัญญาเลยการส่งมอบเรือไปแล้ว 94 วัน นับแต่วันครบกำหนด (2 ต.ค.66) ถามว่านายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม และนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง จะทำอย่างไร และอยากทราบว่าจุดยืนของพรรคเพื่อไทยยังเหมือนเดิมสมัยที่เป็นฝ่ายค้านหรือไม่ ตั้งแต่นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร อภิปรายไว้ในสภา และตอนนี้ได้เป็นที่ปรึกษานายกฯแล้ว จึงขอให้นายกฯฟังความเห็นของนายยุทธพงศ์ด้วย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img