วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2024
หน้าแรกNEWS“เศรษฐา”ชี้ไทยมีศักยภาพสูง พร้อมส่งออกอาหารฮาลาล
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เศรษฐา”ชี้ไทยมีศักยภาพสูง พร้อมส่งออกอาหารฮาลาล

นายกฯชี้ไทยมีศักยภาพสูงพร้อมส่งออกอาหารฮาลาล สั่งตั้งสนง.ส่งเสริมอาหารฮาลาล กระตุ้นเศรษฐกิจ 

เมื่อเวลา 11.40 น. วันที่ 5 ม.ค.67 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ทวิตภาพการหารือร่วมกับน.ส. พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) รองผู้ว่าการนิคมแห่งประเทศไทย (กนอ.) นางวรวรรณ ชิตอรุณ ผู้อำนวยการเศรษฐกิจอุตสาหกรรม ที่ห้องรับรอง อาคารรัฐสภา และข้อความผ่าน X ว่า ไทยมีศักยภาพสูง และพร้อมส่งออกอาหารฮาลาล รมว.อุตสาหกรรม, เลขาธิการบีโอไอ,รองผู้ว่าการนิคมแห่งประเทศไทย และผู้อำนวยการเศรษฐกิจอุตสาหกรรม จึงนำเสนอแผนการยกระดับภาคอุตสาหกรรมไทยปี 67 โดยตั้งสำนักงานส่งเสริมอาหารฮาลาล (องค์กรมหาชน) เพื่อทำให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศ และพัฒนาด้านอาหารฮาลาลอย่างจริงจัง

จากนั้นพูดคุยถึงการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อดึงดูดการลงทุนจากประเทศใกล้เคียง อาทิ มาเลเซีย อินโดนีเซีย บรูไน ซาอุดีอาระเบีย และกระทรวงอุตสาหกรรมเล่าถึงความคืบหน้าเรื่องการปลูก และการแปรรูปโกโก้ ที่ผมได้สั่งการไป เพราะเป็นสินค้าที่มีความต้องการสูงในตลาดโลก กระทรวงฯ ได้เริ่มโครงการนี้แล้วที่ จ.สระแก้วเพื่อเป็นต้นแบบให้กับจังหวัดต่าง ๆ ครับ

จากนั้นเวลา 12.12 น.นายเศรษฐา ทวิตภาพหารือร่วมกับร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์  พร้อมด้วยสส. พรรคเพื่อไทย ประกอบด้วย น.ส.ธัญธารีย์ สันตพันธุ์ สส.อุบลราชธานี  น.ส.ประภาพร ทองปากน้ำ สส.สุโขทัย  และน.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองเลขาธิการ พรรคเพื่อไทย (พท.) ที่ห้องรับรอง อาคารรัฐสภา และข้อความผ่าน Xว่า  มี สส. มาสะท้อนปัญหาเรื่องพันธุ์มันสำปะหลังที่ไม่มีคุณภาพ ซึ่งส่งผลกระทบต่อเกษตรกรจำนวนมากในหลายพื้นที่ ผมจึงเชิญ รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มารับฟังปัญหาจาก สส.ด้วยตัวเอง เพื่อหาแนวทางแก้ไขครับ ท่าน รมว.เกษตรฯ บอกว่า ตอนนี้ได้เตรียมพันธุ์มันสำปะหลังใหม่ 5 สายพันธุ์ เพื่อแจกจ่ายให้กับเกษตรกรสำหรับฤดูกาลหน้า ซึ่งน่าจะช่วยแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ครับ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img