วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกNEWS“ก้าวไกล”เหน็บ“นายกฯ”ควรมีวุฒิภาวะ ข้องใจ“ร่างพ.ร.บ.อากาศเป็นพิษ”ไม่ได้ประกบร่างของครม.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ก้าวไกล”เหน็บ“นายกฯ”ควรมีวุฒิภาวะ ข้องใจ“ร่างพ.ร.บ.อากาศเป็นพิษ”ไม่ได้ประกบร่างของครม.

“ปกรณ์วุติ” ข้องใจ “ร่างพ.ร.บ.อากาศเป็นพิษ” ฉบับ “ก้าวไกล” แห้วไม่ได้ประกบร่างของครม. เหน็บ “นายก” ควรมีวุฒิภาวะตัดสินใจเอง พร้อมตรวจสอบเข้ม พ.ร.บ.เงินกู้ 5 แสนล้าน

วันที่ 9 ม.ค.2567 เวลา 10.10 น.ที่รัฐสภา นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมวิปฝ่ายค้านถึงร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)อากาศสะอาด ที่กำลังจะเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรทั้ง 7 ฉบับ ว่า ทุกร่างเป็นร่างเกี่ยวข้องกับการเงิน ดังนั้นนายกรัฐมนตรีจะต้องเซ็นรับรอง แต่หนึ่งในนั้นมีร่างพ.ร.บ.อากาศเป็นพิษ ของพรรคก้าวไกลที่วิปรัฐบาลบอกว่านายกรัฐมนตรีไม่เซ็นรับรองให้ โดยอ้างเหตุผลความคิดเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกา ที่ระบุว่าร่างของพรรคก้าวไกลมีหลักการต่างจากร่างอื่น จึงไม่สามารถนำมาประกอบได้ อย่างไรก็ตามในวันนี้(9 ม.ค.)กฤษฎีกาจะมาชี้แจงต่อวิปฝ่ายค้าน จึงจะใช้โอกาสถามรายละเอียดและให้ชี้แจงในประเด็นดังกล่าวอีกรอบ

นายปกรณ์วุฒิ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาวิปรัฐบาลมองว่าร่างพ.ร.บ.อากาศเป็นพิษของพรรคก้าวไกล เป็นส่วนย่อยของ ร่างพ.ร.บ.อากาศสะอาด จึงต้องตั้งคำถามดังๆ ว่า ทำไมถึงประกบร่วมกันไม่ได้ อีกทั้งยังไม่ควรอ้างความเห็นของกฤษฎีกาทุกอย่าง เพราะนายกรัฐมนตรีมีอำนาจในการตัดสินใจเซ็นรับรอง จึงต้องมีวุฒิภาวะเพียงพอในการพิจารณาเองได้ ทั้งนี้ตนเชื่อว่าร่างพ.ร.บ.อากาศเป็นพิษ เป็นหลักการเดียวกันและสามารถพิจารณาร่วมกันได้กับร่างพ.ร.บ.อากาศสะอาด แม้ร่างพ.ร.บ.อากาศเป็นพิษ จะไม่ได้เข้าสู่สภาฯพร้อมกับร่างอื่นๆ แต่เมื่อมีการตั้งคณะกรรมาธิการ พรรคก้าวไกลก็มีสัดส่วนในการเข้าไปร่วมผลักดันรายละเอียดได้อยู่แล้ว

“ผมมองว่าเป็นขั้นตอนที่ซับซ้อนหากร่างพ.ร.บ.อากาศเป็นพิษไม่เข้าพิจารณาพร้อมกันในตอนนี้ แล้วนายกฯเซ็นรับรองในภายหลัง เมื่อเข้าสู่สภาฯจะต้องพิจารณาอีกรอบและอาจเป็นการแก้ไข พ.ร.บ.เดิม ที่บังคับใช้ไปแล้ว จึงเห็นว่าหากพิจารณารอบเดียวจะมีประสิทธิภาพมากกว่า”นายปกรณ์วุฒิ กล่าว

นายปกรณ์วุฒิ กล่าวถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรี(ครม.)เตรียมเดินหน้าออกพ.ร.บ.เงินกู้ 5 แสนล้านบาท ว่า ฝ่ายค้านขอรอดูท่าทีอย่างเป็นทางการ ขณะที่พรรคก้าวไกลมีท่าทีต่อเรื่องดังกล่าวตั้งแต่แรกแล้ว จึงจะรอตรวจสอบอย่างเข้มข้นอีกครั้ง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img