วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlight‘เสี่ยเฮ้ง’ยืนยันความบริสุทธิ์-ตั้งทีมก.ม.สู้ ปมโดนโยงรีดหัวคิวค้าแรงงานฟินแลนด์
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘เสี่ยเฮ้ง’ยืนยันความบริสุทธิ์-ตั้งทีมก.ม.สู้ ปมโดนโยงรีดหัวคิวค้าแรงงานฟินแลนด์

“เสี่ยเฮ้ง” ตั้งทีมกฎหมายสู้ หลังถูกโยงเป็น “รัฐมนตรีรีดหัวคิว” ส่งแรงงานค้ามนุษย์ฟินแลนด์ ยืนยันความบริสุทธิ์ ซัด DSI รับข้อมูลแต่ไม่ตรวจสอบข้อกฎหมาย ถามกลับหากป.ป.ช.ตรวจสอบแล้วว่าไม่ได้มีความผิด DSI จะรับผิดชอบอย่างไร

จากกรณีกรมสอบสวนพิเศษ (ดีเอสไอ) เตรียม มีมติกกล่าวหาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงแรงงาน รวมทั้งสิ้น 4 คน ในความผิด ต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ กรณีพบหลักฐานเกี่ยวข้องกับกระบวนการ ส่งแรงงานไทยเป็นเหยื่อค้ามนุษย์ ในสาธารณรัฐฟินแลนด์ มีการเรียกเก็บค่าหัวคิวรายละ 3,000 บาท แรงงานกว่า 12,000 คน รวมความเสียหาย กว่า 36 ล้านบาท โดยเตรียมส่งเรื่องถึงสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พิจารณาความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 149 และมาตรา 157 ประกอบมาตรา 83 และมาตรา 86

ล่าสุด เมื่อวันที่ 12 ม.ค.67 นายสุชาติ ชมกลิ่น อดีตรมว.แรงงาน กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ตามที่ DSI ได้ออกเอกสารว่าเป็นเรื่องเมื่อปี 2563 ส่วนตนเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนส.ค.2563 ขณะที่การส่งแรงงานไทยไปทำงานที่ฟินแลนด์จะส่งทุกๆเดือนมิ.ย.-ก.ค.และส่งมานานกว่า 10 ปี ดังนั้นแปลว่าปี 2563 นั้น มีการส่งแรงงานไปฟินแลนด์ ก่อนที่ตนจะเข้ารับตำแหน่ง ส่วนปี 2564-2565 ก็มีการส่งแรงงานไปทำงานต่อเนื่อง ซึ่งก็ได้ดำเนินการไปตามกฎหมาย โดยกระบวนการคือ ในแต่ละปีสถานทูตฟินแลนด์จะกำหนดโควต้าว่าต้องการแรงงานจำนวนเท่าไหร่ แล้วประสานมายังกระทรวงแรงงาน

จากนั้นกระทรวงแรงงานก็จะแจ้งไปยังนายจ้างที่มีการประสานกับทางเอกชนของฟินแลนด์อยู่แล้ว เพื่อจัดส่งกันเอง ซึ่งในส่วนของการคัดคนงาน การจัดส่งต่างๆ กระทรวงแรงงานไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง หรือเข้าไปควบคุมตรงนั้นได้ กระทรวงแรงงานเพียงแค่ออกกฎระเบียบว่าให้นายจ้างกับลูกจ้างมีการทำสัญญา มีแบงค์การันตีว่าจะได้รับค่าตอบแทนจำนวนเท่าไหร่ ซึ่งเราก็ทำเช่นนี้ทุกครั้งในการจัดส่งแรงงานไปทำงานต่างประเทศ ย้อนกลับมาที่ มีแรงงานถูกส่งกลับประมาณ 10-20 คน และร้องเรียนไปยังสถานทูต

ต่อมาก็มีประเด็นข้อหาค้ามนุษย์ ก็ต้องถามกลับว่า แล้วคน 3,000-4,000 คน ที่เดินทางไปนั้น ทำไมถึงไม่ได้มีการร้องเรียน อย่างไรก็ตามเมื่อเดินทางกลับมาถึงกระทรวงแรงงานก็จะเรียกลูกจ้างและนายจ้างมานั่งโต๊ะเจรจา และมีแบงค์การันตีและแบบนี้จะมาบอกว่า เป็นการค้ามนุษย์ได้อย่างไร

นายสุชาติ กล่าวว่า ทั้งนี้องค์ประกอบเรื่องของการค้ามนุษย์ของประเทศฟินแลนด์กับของประเทศไทยมีความแตกต่างกัน แล้วคนๆ หนึ่งซึ่งเป็นโบรกเกอร์ของไทยถูกจับข้อหาค้ามนุษย์ มีการให้การซัดทอดข้าราชการหรือใครก็แล้วแต่ ซึ่งตนไม่รู้จักและไม่เคยไปยุ่งกับเขา ถามว่าคำให้การของผู้ต้องหาซึ่งให้การแล้วได้รับการลดโทษสามารถกลับบ้านได้ เขาให้การอะไรมา DSI ฟังทั้งหมดเลยโดยไม่มีการสอบ และประเด็นคือเรื่องนี้ แบ่งออกเป็น 2 เรื่อง เรื่องแรก เป็นเรื่องนอกราชอาณาจักรคือการค้ามนุษย์ โดยอัยการสูงสุดส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ ตามมาตรา 20 แต่กรณีที่ ระบุว่ามีการเรียกรับสินบน และมีการละเว้น การปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157 เรื่องนี้เป็นเรื่องภายในประเทศ ตามขั้นตอนต้องส่งไปยังป.ป.ช.ติ แล้วป.ป.ช.ก็ตั้งอนุกรรมการไต่สวนว่า มีมูลหรือไม่มีมูล จะยกหรือจะรับไม่รับอย่างไร

“ผมยืนยันในความบริสุทธิ์ใจของตัวเอง แล้วถ้าป.ป.ช.ตรวจสอบแล้วว่าตนไม่ได้มีความผิดตามที่ถูกกล่าวหา DSI จะมีการชดเชยอย่างไรกรณีที่ทำให้ตนเสียหาย การที่ DSI ออกข่าวนี้มาเพราะต้องการกลบกระแสข่าวอะไรหรือไม่” นายสุชาติ กล่าว

เมื่อถามว่า ได้มีการพูดคุยกับ ผู้ที่ถูกกล่าวหาในหรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า ตนยังไม่ได้คุยกับใครเพราะถ้าไปคุยก็เท่ากับว่าตนเป็นคนผิด แต่เรื่องนี้ใครให้การอะไรไว้ หรือกล่าวหาอะไรไว้ตนจะดำเนินการฟ้องร้อง เพื่อเป็นการปกป้องศักดิ์ศรีของตัวเอง เพราะเรื่องนี้ สามารถตรวจสอบได้หากบอกว่ามีเส้นทางการเงิน ก็สามารถเปิดเผยออกมาได้หากมีการกล่าวอ้างถึงรัฐมนตรี หรือ มีเส้นทางการเงินของใคร แต่ยืนยันว่าตนไม่เกี่ยวข้อง เพราะฉะนั้นคุณก็ต้องยืนยันมาว่ามีเส้นทางการเงินของใครและแจ้งคนนั้น ไม่ใช่ออกมาพูดกำกวมเช่นนี้ทำให้คนมองว่าเป็นตนเอง

เมื่อถามว่า ได้มีการสอบถามกลับไปที่กระทรวงแรงงานหรือไม่หลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว นายสุชาติ กล่าวว่า เบื้องต้นตนก็ไล่เช็คว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง โดยกระทรวงแรงงาน ในสมัยที่ตนเป็นรีฐมนตรี ได้มีการหารือร่วมกับรัฐมนตรีแรงงานของฟินแลนด์ ซึ่งไปพร้อมเอกอัครราชทูตไทยประจำฟินแลนด์ มีการนั่งคุยกันว่าให้ประเทศฟินแลนด์ออกเป็นวีซ่าการทำงานได้หรือไม่เพื่อจะได้เข้าสู่กฎหมายกระทรวงแรงงานของฟินแลนด์ได้ ซึ่งเขาบอกว่ากฎหมายประเทศฟินแลนด์ ใครก็สามารถมาได้เพื่อทำงานเก็บผลไม้ป่า เขาไม่ได้เอาตามเรา กฎหมายของเขาก็คือของเขา ดังนั้นมันก็ตอบไม่ได้ และอีกอย่างก็เป็นเรื่องของเอกชนจัดส่ง ที่กล่าวอ้างว่ามีค่าดำเนินการเก็บค่าหัวคิวรายละ 3,000 บาท ก็ต้องถามกลับว่าหากมีการเก็บจริงนายจ้างจะบอกหรือไม่ว่าเก็บไปให้ใคร คนไหน ได้หรือไม่ไม่ใช่ว่าตนเป็นคนไปคุยเอง แต่ประเด็นสำคัญก็คือการไปทำงานแบบถูกกฎหมายจะต้องมาจ่ายอะไรพวกนี้ด้วยหรือ

“ถ้าองค์ประกอบของกฎหมายฟินแลนด์บอกว่าเป็นการค้ามนุษย์ แต่เมื่อเราเป็นคนไทย กฎหมายขายไทยจะเข้าหรือไม่เข้า DSI ก็ต้องทำหน้าที่ในการสืบสวนองค์ประกอบว่า มันเข้าหรือไม่เข้า แล้วชี้แจงเขาให้ได้ กล่าวหาเราอย่างนี้ได้อย่างไร เหมือนเขาโยนน้ำมันมาเผาบ้านคุณแล้วแบบนี้คุณยอมอย่างนั้นหรือ คุณต้องชี้แจงว่าเข้าหรือไม่เข้าองค์ประกอบของกฎหมาย ซึ่งกฎหมายค้ามนุษย์ของไทยคือกักขังหน่วงเหนี่ยว ทุบตี ไม่จ่ายเงิน แต่นี่ได้วีซ่าไป ไม่ได้วีซ่ากลับ เพราะเกินกำหนด กลับมาถึงกระทรวงแรงงานก็เป็นเจ้าภาพตั้งโต๊ะเจรจาให้กับคนที่ไม่พอใจ แล้วถามว่ามันเข้าข่ายค้ามนุษย์ตรงไหน ที่ฟินแลนด์จะดูเรื่องการนอน การกิน แล้วพฤติกรรมของคนเก็บผลไม้ป่า เก็บมากได้มาก ที่เขาทำงานเกิน 8 ชั่วโมงเพราะได้ปริมาณมาก ถือเป็นเรื่องค้ามนุษย์หรือไม่ เข้าองค์ประกอบของกฎหมายไทย เกี่ยวกันหรือไม่ ไม่อย่างนั้นรปภ.ทำงานเกิน 8 ชั่วโมงก็ถือเป็นการค้ามนุษย์ด้วยหรือไม่” นายสุชาติ กล่าว และว่า เรื่องนี้ใครที่ทำให้เสื่อมเสียก็รับไป และเรื่องนี้ใครที่ปฏิบัตินอกเหนือจากความเป็นจริงก็ต้องรับไป ใครที่กล่าวหาโดยไม่มีข้อมูลหลักฐานไม่ใช่ข้อเท็จจริง ก็ต้องรับไปทั้งหมด

เมื่อถามย้ำว่า การฟ้องร้องจะฟ้อง DSI และผู้กล่าวหา ใช่หรือไม่ นายสุชาติกล่าวว่า ใครก็ตามที่ทำให้ตนเสียหาย ต้นตอทั้งหมด ขณะนี้ได้มีการตั้งทีม กฎหมายพิจารณา และรอดูว่าเขาจะมีการแนะนำอย่างไร ตนถือว่าเรื่องนี้ไม่ควรเกิดขึ้นกับคนที่เป็นอดีตรัฐมนตรี หากตนเป็นรัฐมนตรียุติธรรม แล้วไปเอาเรื่องเก่ามากล่าวอ้างอดีตรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมบ้างได้หรือไม่ คุณไปพูดให้ข่าวอดีตรัฐมนตรีแบบนี้จะให้ต่างชาติเขามองอย่างไร ว่ารัฐมนตรีไปเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์มันจะไปเกี่ยวข้องได้อย่างไร เพราะกฎหมายการค้ามนุษย์ มันแยกเป็นราชอาณาจักร ที่บอกว่าให้อัยการร่วมสอบ ร่วมกล่าวหาก็ต้องพูดให้ชัดว่ากล่าวหาใคร กล่าวหาเรื่องอะไร แจ้งตนเรื่องอะไร และมีการกล่าวหากล่าวหาอะไรมาต้องพูดให้ชัด.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img