วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2024
หน้าแรกHighlight‘ปลัดกลาโหม’คัดค้านยกเลิกเกณฑ์ทหาร ย้ำเป็นระบบกำลังสำรองของประเทศไทย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ปลัดกลาโหม’คัดค้านยกเลิกเกณฑ์ทหาร ย้ำเป็นระบบกำลังสำรองของประเทศไทย

“กองทัพ” แจงกมธ.งบฯคัดค้านยกเลิกการเกณฑ์ทหาร ยันเป็นระบบกำลังสำรองของประเทศไทย ด้าน “ก้าวไกล” บี้ถามเกณฑ์ใช้งบลับ

เมื่อวันที่ 17 ม.ค.67 เวลา 09.30 น. ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี2567 โดยเป็นการพิจารณางบประมาณกระทรวงกลาโหม วงเงิน 198,562 ล้านบาท มีผู้บัญชาการเหล่าทัพ ได้แก่ พล.อ.สนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผบ.ทหารสูงสุด พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ. พล.ร.อ.อดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. พล.อ.อ.พันธุ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ.เข้าร่วมชี้แจงภาพรวมงบประมาณหน่วยงานของเหล่าทัพต่างๆ อย่างพร้อมเพรียง

โดยพล.อ.สนิธชนก ชี้แจงถึงการปรับลดขนาดของกองทัพให้เล็กลง จะกระทบต่อกำลังพลทุกระดับชั้น การปรับลดขนาดกองทัพดำเนินการมาตลอด ตั้งแต่ชั้นนายพล และกำลังพลทั้งหมดทำมาเช่นตั้งแต่ปี 2552 ลดลงไปเรื่อยๆ ขณะนี้ยังทำอยู่ อย่างไรก็ตามการลดกำลังพล ต้องดูภัยคุกคามจากประเทศรอบบ้านและสถานการณ์โลก ภัยคุกคามที่ต้องระมัดระวัง และมีผลกระทบกับประเทศไทยแน่นอน คือ ทะเลจีนใต้ คาบสมุทรเกาหลี การจะลดกำลังจะต้องปรับโครงสร้างก่อน ขณะนี้กระทรวงกลาโหมก็ดำเนินการทำโครงสร้างระยะยาวจากปี 2571 ไปจนถึงปี 2580 ในทุกระดับชั้น

“ขณะที่การยกเลิกการเกณฑ์ทหาร ได้วางเป็นเปอร์เซ็นต์ไว้ อย่าไปพูดว่า ไม่มีเกณฑ์ทหาร ต้องมีทหาร ระบบกำลังสำรองประเทศไทย มาจาก 2 ส่วนคือ ทหารเกณฑ์ เป็นเฉลี่ย 2 ปี แล้วปลดเรียกทหารกองเกิน และนักศึกษาวิชาทหาร ส่วนการลดทหารเกณฑ์ โดยการเพิ่มการสมัครใจเป็นทหาร ตามนโยบายรมว.กลาโหม แรงจูงใจจะต้องเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ”ปลัดกระทรวงกลาโหม กล่าว

ขณะที่นายชยพล สะท้อนดี สส.กทม. พรรคก้าวไกล ตั้งคำถามถึงงบพิทักษ์สถาบันที่เพิ่มขึ้นจากปี2566 จำนวน 1,449ล้านบาท เป็น 1,843ล้านบาท ในปี2567 ทั้งในส่วนกองทัพเรือและกองทัพอากาศเพิ่มขึ้นในส่วนใดบ้าง รวมถึงงบลับของกองทัพมีการใช้งานอย่างไร เป็นงบที่มองไม่เห็น อยากให้ชี้แจง โดยพล.อ.สนิธชนกชี้แจงว่า งบราชการลับเป็นไปตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ปี2547 ผ่าน 4ภารกิจคือ 1.ด้านความมั่นคงและการป้องกันราชอาณาจักร 2.ด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด 3.ด้านข่าว 4.ภารกิจอื่นที่มีลักษณะปกปิด เพื่อประโยชน์ด้านเศรษฐกิจ สังคม งบส่วนนี้ได้รับการตรวจสอบจากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินเรียบร้อยแล้ว ส่วนงบประมาณพิทักษ์เทิดทูนสถาบัน หน่วยทหารกระจัดกระจายทั่วประเทศ มีพื้นที่รับผิดชอบของตนเอง อยู่ตามจังหวัด อำเภอ ของแต่ละเหล่าทัพ เหมือนพื้นที่บรรเทาสาธารณภัยที่เข้าไปช่วยเหลือประชาชน มีความจำเป็นในเรื่องงบประมาณพิทักษ์เทิดทูนสถาบัน ต้องมีทุกหน่วย งบพิทักษ์เทิดทูนสถาบัน มีสัดส่วน 0.93% ของงบกระทรวงกลาโหมทั้งหมด

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img