วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกNEWS“ชวน”เตือน“ทีมหมอ”ชั้น14 อย่าเซ็นรับรอง เพราะเกรงใจ“นาย” ระวังติดคุกเหมือนในอดีต
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ชวน”เตือน“ทีมหมอ”ชั้น14 อย่าเซ็นรับรอง เพราะเกรงใจ“นาย” ระวังติดคุกเหมือนในอดีต

“ชวน” ร่อนนส.ถึง “เลขาฯแพทยสภา” ตอบปมร้อนบน “ชั้น 14 ” เตือน “ทีมหมอ” อย่าเซ็นรับรองอะไรที่ไม่ถูกต้อง ยกอุทาหรณ์ในอดีต “ติดคุก” มาหลายรายเพราะเกรงใจ ลั่นหนีไม่พ้นความจริง

เมื่อวันที่ 21 ม.ค.67 ที่หอประชุมใหญ่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ และอดีตนายกรัฐมนตรี-อดีตประธานรัฐสภา ในฐานะศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ขึ้นกล่าวปฐากถาในหัวข้อ “Looking back & forward : เหลียวหลังแลหน้า ธรรมศาสตร์ ซึ่งจัดโดยกองทุนทำบุญวันเกิดธรรมศาสตร์ 90 ปี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวตอนหนึ่งว่า ตอนเกิดวิกฤตเศรษฐกิจ ต้มยำกุ้งปี40 สมัยพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ เป็นนายกรัฐมนตรี ต้องลาออกจากตำแหน่ง ซึ่งตอนนั้นตนเป็นฝ่ายค้าน และหากจะพูดถึงเรื่องการแจกเงิน10,000 บาทแล้ว วันนั้นช่วงต้มยำกุ้งปี2540 ถือว่าวิกฤตจริงๆ เข้าหลักนิยามของสหประชาชาติ เข้าหลักของวิกฤตที่เกิดขึ้น ซึ่งตนได้ไปชี้แจงในการประชุม ที่ดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ช่วงเดือน พ.ย.ปี40 สมัยเป็นนายกรัฐมนตรี ครั้งที่สอง ซึ่งวันนั้นอาจเป็นความผิดพลาดที่เราไปสู้ เงินบาทอ่อนจนเงินเราเกือบหมด และต่อมาเกิดโครงการเงินกู้มิยาซาวา ซึ่งทุกคนต้องทำงานถึงจะได้เงิน และเป็นโครงการที่ช่วยวิกฤตเศรษฐกิจในขณะนั้น

นายชวน กล่าวด้วยว่า ต่อกรณีที่เกิดขึ้นที่โรงพยาบาลตำรวจ ตนได้ทำหนังสือถึงพล.อ.ท.นพ.อิทธพร คณะเจริญเลขาธิการแพทยสภา เมื่อช่วงเดือนธ.ค.ปี2566 ว่าควรจะปกป้อง หรือป้องกันแพทย์ไว้ก่อน โดยแนะนำแพทย์เราว่าอย่าไปเซ็นหรือรับรองอะไรที่มันไม่ถูก วันหนึ่งเรื่องนี้จะปรากฎขึ้นมา ปิดไม่มิด ที่ตนพูดเรื่องนี้ เพราะตนเคยได้คุยกับอาจารย์ในคณะแพทย์บางคน เขาบอกกับลูกศิษย์ที่โรงพยาบาลนั้นไว้ว่าอย่าไปเซ็นหรือทำอะไรที่ไม่ถูกต้อง จึงเห็นว่าน่าจะให้แพทยสภารับรู้ไว้ ตนขอยกตัวอย่าง มีรุ่นน้องตน 2 คนจบธรรมศาสตร์ เป็นนายตำรวจ ยศ พล.ต.อ. กับพ.ต.อ. เป็นนักกฎหมาย ทั้งคู่ แต่เพราะความเกรงใจ จนเป็นเหตุให้ต้องติดคุก 2 ปี ซึ่งน่าสียดายมาก มาเสียตอนปลายชีวิต เพราะถึงเวลาไปทำอะไรที่ไม่สมควรก็โดน มาตรา 157 วันนี้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ต้องสอนในสิ่งที่ถูกต้อง

“ไม่ว่าอะไรก็ตาม ความจริงต้องเป็นความจริงวันยังค่ำ วันนี้ไม่ปรากฎ วันหน้าต้องปรากฎ ผมรู้ว่าหลายคนไม่อยากทำผิด แต่ต้องติดคุกก็เพราะเกรงใจนาย ดังนั้นมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จะต้องสอนลูกศิษย์ให้รักษาความถูกต้องไว้ ผมใช้คำว่ายอมขัดใจนาย ดีกว่าติดคุกในอนาคตเพราะผมเห็นอดีตปลัดกระทรวงคลังคนหนึ่งถูกไล่ออก เพราะไม่เอาเด็กของนักการเมืองขึ้นมาเป็นปลัด นี่คือความจริงที่เกิดขึ้น ถือว่าน่าเสียดายรวมถึงศิษย์เก่าธรรมศาสตร์ของเราด้วยด้วย ที่ไปทำในสิ่งที่ผิดพลาดไม่ใช่ไม่รู้แต่เกิดจากความเกรงใจ วันนี้ความจริงไม่ปรากฏ แต่วันหนึ่งในอนาคต ความจริงก็จะปรากฏหากมีการร้องเรียนขึ้นมา” นายชวน กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img