วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกNEWSจี้“วันนอร์ฯ”สอบปมตั้ง“ธนาธร”นั่งกมธ. “สนธิญา”ถาม“พิธา”คืนเงินเดือนสส.คืนไหม
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

จี้“วันนอร์ฯ”สอบปมตั้ง“ธนาธร”นั่งกมธ. “สนธิญา”ถาม“พิธา”คืนเงินเดือนสส.คืนไหม

“สนธิญา” บุกร้อง “ปธ.สภาฯ” สอบปมตั้ง “ธนาธร” นั่ง กมธ.ศึกษาโอนธุรกิจกองทัพ เชื่อขัดจริยธรรม เหตุคดีติดตัวเพียบ ถามกลับ “พิธา” คืนเงินเดือนสส. ช่วงหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ยกปม “นายกฯลุงตู่” เทียบ ต้องสร้างบรรทัดฐาน

วันที่ 29 ม.ค.2567 เวลา 10.00 น. ที่รัฐสภา นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เข้ายื่นหนังสือถึงนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้มีการตรวจสอบการแต่งตั้งนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า และอดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เป็น กมธ.พิจารณาศึกษาโอนย้ายกองทัพให้อยู่ในการดูแลของหน่วยงานอื่น โดยนายสนธิญา กล่าวว่า นายธนาธร ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี ขณะนี้ยังเป็นต้องหาคดีรุกป่า รวมถึงคดีมาตรา 112 โดยจะให้ประธานสภาฯพิจารณาว่าการแต่งตั้งขัดต่อรัฐธรรมนูญ หรือเป็นไปตามข้อบังคับว่าด้วยเรื่องจริยธรรม ปี 2563 ที่ใช้บังคับกับสส.และ กมธ.หรือไม่

เมื่อถามว่าการตั้งบุคคลภายนอกมาเป็นกมธ.เป็นเรื่องปกติ นายสนธิญา กล่าวว่า คนที่จะมาเป็นกมธ.ต้องมีคุณสมบัติไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ไม่ขัดต่อกระบวนการจริยธรรม ปี 2563 ซึ่งตนไม่ได้บอกว่านายธนาธรขัดคุณสมบัติดังกล่าว แต่เห็นว่ามีหลายเรื่องที่ขัดต่อจริยธรรม นอกจากนี้ตนขอถามประธานสภาฯผ่านไปยังนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และพรรคก้าวไกลระบุว่าเสียเวลาไป 6 เดือนและถามหาความรับผิดชอบ ตนขอเรียนว่า ตอนที่พรรคร่วมฝ่ายค้ายเคยยื่นให้ตีความกรณีการดำรงตำแหน่งครบ 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกฯ ซึ่งศาลใช้เวลาพิจารณา 1 เดือนครึ่ง ขอถามกลับว่าใครจะรับผิดชอบ เพราะกรณีของพล.อ.ประยุทธ์ มีอำนาจหน้าที่รับผิดชอบที่กว้างไกล และการตีความวาระการดำรงตำแหน่งก็เห็นชัดอยู่แล้วว่าครบหรือไม่ ดังนั้นจึงแตกต่างจากกรณีของนายพิธา ที่ศาลรัฐธรรมนูญได้ระบุว่า ที่ล่าช้าเพราะนายพิธาขอผลัดไป 2 เดือน

“ผมขอถามว่าเงินเดือนของนายพิธา รวมไปถึงเงินสำหรับผู้ช่วย ผู้ชำนาญการ และผู้เชี่ยวชาญพิเศษ ทั้งหมด 6 เดือน เป็นจำนวนเงิน 1.4 ล้านบาท นายพิธาจะรับหรือไม่ เพราะตลอดเวลา 6 เดือน ได้ทํางานหรือไม่ ควรสร้างบรรทัดฐานใหม่ เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับประชาชน และขอถามอีกว่าต่อแต่นี้ไปพรรคฝ่ายค้านจะไม่ทำให้สภาฯล่มอีกใช่หรือไม่ รวมถึงกรณีที่ พรรคก้าวไกลจะเสนอกฎหมายนิรโทษกรรมเข้าสภาฯ จะมีการนำ มีการนำเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปี ที่มีคดีมาตรา 112 และหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ มารวมในกฎหมายด้วยหรือเปล่า ส่วนในวันที่ 31 ม.ค.นี้ ไม่ว่าผลการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญจะมีมติอย่างไร ผมพร้อมจะเดินหน้าตรวจสอบในอีกหลายประเด็น”นายสนธิญา กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img