วันพุธ, พฤษภาคม 8, 2024
หน้าแรกNEWS“พท.”จ่อเลื่อนญัตติตั้งกมธ.ศึกษากม.นิรโทษฯ เชื่อทุกฝ่ายเห็นตรงกันติดแค่ม.112
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พท.”จ่อเลื่อนญัตติตั้งกมธ.ศึกษากม.นิรโทษฯ เชื่อทุกฝ่ายเห็นตรงกันติดแค่ม.112

“พท.” จ่อเลื่อนญัตติตั้ง กมธ.วิสามัญศึกษากม.นิรโทษฯ แนะคุยห้องเล็กตกผลึกก่อน เหตุเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ชงพรรคร่วมผนึกกำลังเสนอร่างเดียว เชื่อทุกฝ่ายเห็นตรงกันเกือบทุกเรื่อง

วันที่ 30 ม.ค.2567 เวลา 09.30 น.ที่รัฐสภา นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึง การเตรียมเลื่อนญัตติของ น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ให้ตั้งคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาศึกษาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมว่า ไม่ได้เป็นการถ่วงเวลา แต่เป็นการเดินหน้าและเชื่อว่าการพูดคุยกันในห้องประชุมเล็กจะดีกว่า เพราะเนืมีความละเอียดอ่อน หากพูดคุยกันในห้องประชุมใหญ่ เชื่อว่าสุดท้ายก็จบลงกันที่การประชุมลับ เพราะมีเรื่องของมาตรา 112 เข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งทางพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาล มีความเห็นตรงกันให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญขึ้นมา เพื่อศึกษาการเสนอกฎหมายดังกล่าว ส่วนร่างกฎหมายของพรรคก้าวไกลที่มีการยื่นให้ประธานรัฐสภาแล้ว แต่ไม่ทราบว่าจะได้บรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระเมื่อได จึงเชื่อว่าการพูดคุยในห้องเล็กอาจมีความเห็นตรงกันในหลายเรื่อง

“ทุกพรรคการเมืองและทุกภาคส่วน และผู้ที่ได้รับผลกระทบจากคดีทางการเมืองต้องมาพูดคุยกัน พรรคเพื่อไทยยินดีที่จะแสดงความจริงใจในการผลักดันแม้จะเคยมีการศึกษามาแล้ว แต่เวลาเปลี่ยน จุดยืนของคนก็เปลี่ยน บางคนเคยเป็นเหลืองก็กลายมาเป็นแดง หรือตอนนี้ไม่มีสีแล้ว ผมมองว่าควรหาจุดร่วมเพื่อทำกฎหมายบรรเทาทุกข์ประชาชน รวมถึงเยาวชนที่อาจจะผิดพลาดไป ดังนั้นการมาคุยในห้องเล็กดีที่สุด”นายสรวงศ์ กล่าว

นายสรวงศ์ กล่าวต่อว่า พรรคเพื่อไทยยังไม่มีการยกร่าง พ.ร.บ. นิรโทษกรรม ที่เป็นฉบับของพรรคฯ แต่ได้เสนอให้มีการตั้ง กมธ.วิสามัญขึ้นมาเพื่อที่พรรคร่วมรัฐบาลจะได้ผนึกกำลังเสนอร่าง พ.ร.บ.ฉบับเดียวกันเป็นร่างเดียวเพราะในเนื้อหาเราเห็นตรงกันเกือบทุกเรื่อง ติดอยู่เพียงเรื่องละเอียดอ่อนมากเพียงเรื่องเดียว เช่น มาตรา 112 ที่หากเข้าห้องประชุมใหญ่แล้วต้องประชุมลับอย่างแน่นอน

“ยืนยันว่า จะเร่งดำเนินการให้กฎหมายออกมาเป็นรูปธรรมโดยเร็วที่สุด เพื่อให้เป็นประโยชน์กับผู้ที่ได้รับผลกระทบจริงๆ เชื่อว่าจะใช้เวลาไม่นาน เพราะกมธ.จะใช้กรอบเวลาในการพิจารณาไม่เกิน 60 วัน รวมถึงจะนำร่าง พ.ร.บ. นิรโทษกรรม ของภาคประชาชนมาร่วมพิจารณาด้วย”เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img