วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2024
หน้าแรกNEWS"พริษฐ์" เตรียมนำร่างนิรโทษฯประกบ "เพื่อไทย" ร่วมกมธ.ศึกษา ชี้หลักคิด-แนวคิดดี
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พริษฐ์” เตรียมนำร่างนิรโทษฯประกบ “เพื่อไทย” ร่วมกมธ.ศึกษา ชี้หลักคิด-แนวคิดดี

“พริษฐ์” เตรียมนำร่างนิรโทษฯประกบ “เพื่อไทย” ร่วมกมธ.ศึกษา ชี้หลักคิด-แนวคิด “ก้าวไกล” ดีหวังได้รับการสนับสนุนฝ่ายค้าน-รัฐบาล เผย “ชัยวัช-พิธา” ไม่ไปศาลพรุ่งนี้

วันที่ 30 ม.ค. 67 เวลา 10.00 น.ที่รัฐสภา นายพริษฐ์ วัชรสินธุ โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการเสนอเลื่อนญัตติตั้งคณะกรรมการ (กมธ.)วิสามัญศึกษาร่างกฎหมายนิรโทษกรรมของวิปรัฐบาลว่า เป็นสิทธิ์ของแต่ละพรรคการเมืองที่จะใช้วิธีดำเนินการผลักดันร่างกฏหมายที่แตกต่างกัน หากมีการตั้งคณะกรรมการวิสามัญขึ้นมาศึกษาพรรคก้าวไกลจะเสนอร่างกฏหมายพิจารณาควบคู่กัน โดยจะอธิบายเหตุผล และหวังว่าจะได้รับการสนับสนุนจากพรรคการเมืองในสภาฯทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน

เมื่อถามถึงการกรอบเวลาพิจารณาศึกษา 60 วัน จะทำให้การออกกฎหมายล่าช้าหรือไม่ นายพริษฐ์ กล่าวว่า พรรคก้าวไกลมีร่างกฎหมายพร้อมแล้ว และยังมีร่างของพรรครวมไทยสร้างชาติ ร่างของพรรคครูไทยเพื่อประชาชน ส่วนพรรคการเมืองอื่นที่ยังไม่มีกฎหมายอาจจะใช้วิธีการตั้งคณะกรรมการวิสามัญขึ้นมาศึกษา ซึ่งหากจะพิจารณาร่างของพรรคก้าวไกลก็มีความพร้อมในทันที แต่ถ้าที่ประชุมสภาฯจะใช้วิธีการตั้งคณะกรรมการวิสามัญขึ้นมาก่อน เราก็จะใช้ร่างของเราเข้าไปพูดคุยในกรรมาธิการวิสามัญ

“เข้าใจว่าเป็นวิธีหนึ่งที่วิปรัฐบาลเลือกที่จะดำเนินการ เราจะพยายามใช้พื้นที่อย่างเต็มที่ในการนำเสนอหลักคิดและเหตุผลร่างของเรา และหวังว่าร่างของเราจะถูกพิจารณาในวาระแรก และได้รับความเห็นชอบจากสภาฯ เราเข้าใจดีว่าถ้าจะผ่านความเห็นชอบจากสภาฯได้เสียงสส. พรรคก้าวไกลอย่างเดียวคงไม่พอ เราจำเป็นต้องพูดคุยกับพรรคการเมืองอื่นทั้งในสิ่งฝ่ายค้านและรัฐบาลให้ความเห็นชอบร่างของเรา” นายพริษฐ์กล่าว

เมื่อถามว่าห่วงหรือไม่หลายฝ่ายกังวลว่าจะมีการนิรโทษมาตรา 112 จะเป็นประเด็นอ่อนไหว นายพริษฐ์ กล่าวว่า ในหลักการร่างของพรรคก้าวไกล จะนิรโทษกรรมคดีที่มีมูลเหตุจูงใจ แสดงออกทางการเมือง ซึ่งในร่างของพรรคก้าวไกลไม่ได้ระบุฐานความผิดเป็นการเฉพาะ แต่จะมีการตั้งคณะกรรมการจากหลายฝ่ายขึ้นมาพิจารณา เป็นกรณีไป

โฆษกพรรคก้าวไกล ยังกล่าวถึงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในวันพรุ่งนี้ว่า การเสนอแก้มาตรา 112 จะนำมาประกอบการพิจารณาเพื่อพลักดันเสนอกฎหมายนิรโทษกรรมให้เกิดความสำเร็จ ทั้งนี้ร่างกฎหมายนิรโทษกรรมที่เสนอโดยพรรคก้าวไกล ได้บรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมของสภาผู้แทนราษฎรแล้ว อย่างไรก็ตามนายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล และนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ไม่ได้เดินทางไปรับฟังคำวินิจฉัยที่ศาลรัฐธรรมนูญ เนื่องจากต้องปฎิบัติหน้าที่ที่สภาผู้แทนราษฎร

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img