วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกNEWS“วันนอร์”รอฝ่ายก.ม.เช็คคำวินิจฉัยศาลรธน. ก่อนให้สส.พูดในที่ประชุมถึงสถาบันฯได้หรือไม่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วันนอร์”รอฝ่ายก.ม.เช็คคำวินิจฉัยศาลรธน. ก่อนให้สส.พูดในที่ประชุมถึงสถาบันฯได้หรือไม่

“ประธานสภาฯ” บอกรอฝ่ายกฎหมายเช็คละเอียดคำวินิจฉัยศาลรธน. ปม ‘ก้าวไกล’ แก้ม.112-ล้มล้างการปกครอง ก่อนเคาะที่ประชุมพูดโยงถึงสถาบันฯได้อีกหรือไม่ ยันยึดหลักกฎหมาย-ข้อบังคับฯ

วันที่ 1 ก.พ.2567 เวลา 11.15 น. ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เกี่ยวกับการแก้ไขมาตรา 112 ของพรรคก้าวไกล ที่ไม่สามารถใช้กระบวนการนอกสภาฯได้ โดยก่อนหน้านี้ก็มีการยื่นกฎหมายนิรโทษกรรม อาจจะเกี่ยวข้องกับมาตรา 112 ด้วย จะมีการทำความเข้าใจอย่างไรกับสมาชิกอย่างไรว่า ต้องรอดูคำวินิจฉัยทั้งหมดของศาลฯก่อน เพื่อนำมาประกอบ และให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องรวมถึงฝ่ายกฎหมายของประธานสภาฯ ดูรายละเอียด และเสนอกลับมาอีกครั้ง

เมื่อถามว่า จะมีการยื่นร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) กับ 44 สส.พรรคก้าวไกลที่ได้เคยเสนอร่างกฎหมายแก้ไขมาตรา112 เมื่อปี 2564 จะส่งผลอย่างไรหรือไม่ ประธานสภาฯ กล่าวว่า เป็นเรื่องนอกสภาฯ ซึ่งเป็นการดำเนินการตามขั้นตอนของผู้ที่ร้องและผู้ถูกร้องต่อองค์กรอิสระทั้งหลาย ตนไม่อาจอาจจะก้าวล่วงได้

เมื่อถามว่า ต่อจากนี้จะมีการควบคุมการประชุมสภาฯเข้มงวดหรือไม่ จากกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้หยุดการกระทำ ประธานสภาฯ กล่าวว่า เราคงดูไปตามกฏหมาย ทางสภาฯก็มีฝ่ายนิติบัญญัติ ฝ่ายกฎหมายคอยกลั่นกรอง เราก็ดูไปตามขั้นตอน เป็นเรื่องปกติทั่วไป ไม่มีอะไรเข้มงวดหรือไม่เข้มงวด เป็นไปตามกฏหมายข้อบังคับของสภาฯ

เมื่อถามว่า หลังจากนี้การประชุมสภาฯไม่ควรจะไปพูดพาดพิงเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์หรือไม่ นายวันนอร์ กล่าวว่า โดยปกติแล้ว มีข้อบังคับที่กำหนดไว้ไม่ให้พูดถึงเรื่องสถาบันฯ และห้ามพูดถึงบุคคลภายนอก หากพูดออกไปผู้พูดก็ต้องรับผิดชอบ ทางสภาฯจะถือข้อบังคับและกฎหมาย

เมื่อถามย้ำว่า ต่อจากนี้เรื่องมาตรา 112 จะไม่สามารถนำมาพูดในสภาฯได้อีกแล้วใช่หรือไม่ ประธานสภาฯ กล่าวว่า ตนไม่สามารถจะวิจารณ์ได้ ต้องขอดูรายละเอียดของคำวินิจฉัยทั้งหมด และฝ่ายกฎหมายจะเสนอให้ประธานและรองประธานสภาฯ รับทราบต่อไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img