วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlightเตือนปชช.ระวังถูกหลอกขาย“ใบสด.43” “โฆษกกห.”ยันตรวจสอบ“ต้นขั้ว”ไม่ยาก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เตือนปชช.ระวังถูกหลอกขาย“ใบสด.43” “โฆษกกห.”ยันตรวจสอบ“ต้นขั้ว”ไม่ยาก

“จิรายุ” เตือนประชาชนระวังถูกหลอกขายใบสด. 43 ยันตรวจสอบต้นขั้วไม่ยาก เผยไม่ไปเกณฑ์ทหารต้องเป็นทหารทันที 1 ปี เผยสัปดาห์หน้ากองทัพเตรียมแจ้งความหลังพบใบสด.43 ปลอม

เมื่อวันที่ 6 ก.พ.67 เวลา 09.30 น.ที่รัฐสภา นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหมฝ่ายการเมือง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีใบสด.43 ที่กำลังเป็นประเด็นในขณะนี้ ว่า เมื่อวานนี้ (5 ก.พ.) นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ได้สั่งให้ตนสืบหาข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร ซึ่งมีความคืบหน้าไปพอสมควร จึงขอเตือนไปยังพี่น้องประชาชนว่าเมื่อมีผู้เสนอก็มีผู้ให้ หากไม่มีผู้ให้ก็ไม่มีผู้เสนอ เพื่อแลกไม่ไปเกณฑ์ทหาร ขอให้ท่านสันนิษฐานไว้ว่า ท่านจะได้ใบสด.43 ปลอมแน่นอน จากการพูดคุยกับหน่วยงานต่างๆ ของกองทัพบก และมีการชี้แจงว่าตั้งแต่ปี 2543 เป็นต้นมา ท่านสามารถตรวจสอบใบสด.43 ว่าเป็นของจริงหรือของปลอมได้ เนื่องจากมีระบบออนไลน์แล้ว โดยเฉพาะคนที่ต้องการจะใช้ใบเกณฑ์ทหารไปสมัครรับราชการ รัฐวิสาหกิจต่างๆ ทั้งนี้ปกติรัฐวิสาหกิจหรือหน่วยงานต่างๆ เขาจะส่งไปที่กองทัพบกเพื่อตรวจสอบ แม้หลังปี 2543 จะถดถอยไปเท่าไหร่ก็ต้องมีต้นขั้ว

นายจิรายุ กล่าวว่า สำหรับกรณีที่เป็นข่าวนั้นตนไม่อยากระบุ แต่ขอพูดในมุมกว้างๆ ว่าหากไปตรวจสอบก็จะพบว่าต้นขั้ว 3 ต้นขั้วอยู่หรือไม่ ซึ่งในกรณีนี้จะเห็นชัดเจนว่าต้นขั้วทั้ง 3 ใบยังอยู่ที่กองทัพ ปกติจะต้องหายไป 1 ใบ คือผู้ถูกเกณฑ์ทหารจะต้องถือไว้ 1 ใบ ฉะนั้นการตรวจสอบต้นขั้วได้ไม่ยาก และสัปดาห์หน้าคาดว่าจะเข้าดำเนินการเรื่องนี้ ในส่วนของการแจ้งความดำเนินคดีว่าเป็นของจริงของเท็จอย่างไร อยากเตือนพี่น้องประชาชนว่า โอกาสเดียวหากท่านไม่เข้าไปเกณฑ์ทหาร ท่านต้องเข้าสู่กระบวนการเป็นทหารทันทีหรือ 1 ปีถัดไป ซึ่งกฎหมายเปิดไว้เช่นนั้นตามมาตรา 33 ฉะนั้น กรณีที่มีใบสด.43 มาออกทีหลังจึงเป็นสาระสำคัญที่ต้องตรวจสอบต่อ

“ประเด็นที่มีถามกันว่าใบสด.43 มีความจำเป็นต้องลงลายนิ้วมือหรือไม่นั้น คณะกรรมการได้ติดตามตรวจสอบพบว่ามี 2 กรณี คือ 1.กรณีที่ไปจับใบดำใบแดง คณะกรรมการฯจะให้ท่านปั๊มหัวแม่มือหรือลายเซ็น ส่วนกรณีที่ไปเกณฑ์ทหารในเขตนั้นแล้วเจ้าหน้าที่บอกว่าเต็มแล้ว บุคคลนั้นก็จะต้องไปรับเอกสารชุดเดียวกัน ซึ่งในกรณีนี้ส่วนใหญ่จะลงลายมือชื่อหรือพิมพ์ลายนิ้วมือ ดังนั้นกระบวนการสำคัญไม่ได้อยู่ที่จะพิมพ์ลายนิ้วมือหรือลงลายมือชื่อ สาระสำคัญอยู่ที่ต้นขั้วนั้นจริงหรือปลอม ท่านไปเกณฑ์ทหารมาจริงหรือไม่” นายจิรายุ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img