วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกNEWSยุส่งรัฐบาลแน่จริงเดินหน้า“ดิจิทัล วอลเล็ต” “สมชัย”ชี้ความเห็นป.ป.ช.เป็นแค่ข้อเสนอแนะ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ยุส่งรัฐบาลแน่จริงเดินหน้า“ดิจิทัล วอลเล็ต” “สมชัย”ชี้ความเห็นป.ป.ช.เป็นแค่ข้อเสนอแนะ

“สมชัย” ยุส่งรัฐบาลแน่จริงเดินหน้า “ดิจิทัล วอลเล็ต” ได้เลย ความเห็นของ ป.ป.ช.เป็นเพียงข้อเสนอแนะ หากคิดว่าสถานการณ์จำเป็นเร่งด่วน

วันที่ 8 ก.พ.2567 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต.และนักวิชาการ กล่าวถึงข้อเสนอของคณะกรรมการ ป.ป.ช. กับโครงการดิจิทัล วอลเล็ต ว่า ป.ป.ช.ไม่ได้ทำเกินหน้าที่ เพราะ พ.ร.ป. ว่าด้วยคณะกรรมการ ป.ป.ช. มาตรา 32 เขียนไว้ว่า ป.ป.ช. มีหน้าที่และอำนาจเสนอ มาตรการ ความเห็นและข้อเสนอแนะต่อคณะรัฐมนตรี เพื่อป้องกันหรือปราบปรามการทุจริต แม้โครงการยังไม่เกิด ก็เสนอเพื่อป้องกันได้ และเห็นว่าข้อเสนอที่ให้ กกต. ไปดูนโยบายในการหาเสียงของพรรคเพื่อไทย ว่า มีการปฏิบัติต่างจากการหาเสียงหรือไม่นั้น ไม่เป็นการก้าวก่ายหน้าที่ กกต. เพราะมาตรา 221 ของรัฐธรรมนูญ กำหนดให้องค์กรอิสระร่วมมือและช่วยเหลือกันเพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการปฏิบัติหน้าที่

“ครม.ไม่ต้องปฏิบัติตามข้อเสนอของ ป.ป.ช. ก็ได้ เพราะข้อเสนอของ ป.ป.ช. เป็นเพียงการให้ข้อคิดเห็น รัฐบาลไม่จำเป็นต้องปฏิบัติตาม หากรัฐบาลเห็นว่า เป็นสถานการณ์จำเป็นเร่งด่วน ก็ออกเป็นพระราชกำหนด แต่หากอยากให้รัฐสภามีส่วนรับผิดชอบ ก็ออกเป็นพระราชบัญญัติ ครม. จะกล้าลงมติส่งร่าง พ.ร.บ. กู้เงิน 500,000 ล้านบาท เข้าสภาหรือไม่ และจะมีผลอย่างไรตามมา อยากรู้ก็ทำเลย”นายสมชัย กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img