วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2024
หน้าแรกNEWS“ชูศักดิ์” ยันปมพักโทษ “ทักษิณ” ไร้ 2 มาตรฐาน ปัด “โทนี่” เป็นศูนย์รวมใจรัฐบาล
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ชูศักดิ์” ยันปมพักโทษ “ทักษิณ” ไร้ 2 มาตรฐาน ปัด “โทนี่” เป็นศูนย์รวมใจรัฐบาล

“ชูศักดิ์” ยันพักโทษ “ทักษิณ” ไร้การช่วยเหลือ-2 มาตรฐาน อุบ ไม่ขอวิจารณ์กระแสปรับครม. อึกอักหลังถูกถาม “โทนี่” เป็นศูนย์รวมใจรัฐบาล ยันสส.-พรรคการเมืองขอความรู้ได้
กม.ไม่ห้าม

วันที่ 19 ก.พ.2567 เวลา 13.15 น.ที่รัฐสภา นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่สังคมวิพากษ์วิจารณ์ปมพักโทษของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯอาจจะนำไปสู่ความขัดแย้งว่า กระทรวงยุติธรรมก็ออกมาแถลงว่าเป็นไปอย่างไร เราก็ทำตามกฎระเบียบข้อบังคับที่มีอยู่ตามมาตรฐานเดียวกัน และมีผู้ได้รับการพักโทษ 900 กว่าคน ซึ่งเป็นกระบวนการที่ดำเนินไป ไม่มีเรื่องของการช่วยเหลือ หรือ 2 มาตรฐาน และไม่มีอะไรที่คิดว่าจะทำให้สังคมบิดเบี้ยว ส่วนที่สว.ระบุว่าจะทำให้เกิดแตกแยกในบ้านเมืองนั้น นายทักษิณก็ได้ปฏิบัติตามกระบวนการยุติธรรมที่เป็นอยู่ ไม่ได้ออกนอกลู่นอกทาง ไม่ได้ทำอะไรผิดไปจากมาตรฐานที่เขาทำกัน ท้ายที่สุดก็ได้รับการปฏิบัติจากกระบวนการยุติธรรมเช่นนี้ และไม่ได้ทำให้สังคมมีความรู้สึกว่าเป็นเรื่องร้ายแรง

เมื่อถามว่าทางพรรคเพื่อไทยจะเข้าเยี่ยมนายทักษิณหรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า เข้าใจว่าตอนนี้นายทักษิณยังป่วยอยู่ ก็ให้ดูแลสุขภาพและอยู่กับครอบครัวไปก่อน แน่นอนว่าเราอยากจะไป ส่วนจะมีการไปขอคำแนะนำหรือไม่นั้น เป็นเรื่องของพรรค ซึ่งพรรคเพื่อไทยก็มีกรรมการบริหารพรรค มีผู้หลักผู้ใหญ่ มีหัวหน้าพรรคคอยดูแลอย่างเต็มที่ ส่วนรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ก็พูดไปแล้ว ฉะนั้น ให้เป็นไปตามครรลอง ก็ไม่น่ามีความเป็นห่วงอะไร

เมื่อถามว่านายทักษิณออกมาแล้วก็มีกระแสข่าวว่าจะปรับครม.หรือไม่ นายชูศักดิ์ หัวเราะพร้อมกล่าวว่า ตนไม่วิพากษ์วิจารณ์การปรับครม.เป็นเรื่องของรัฐบาล นายเศรษฐา ก็บอกแล้วว่ามีนายกฯ มีอำนาจเต็ม ไม่ได้มีนายกฯหลายคน ก็ต้องฟัง และเชื่อท่าน และต้องให้ความมั่นใจกับท่าน ตนเป็นแค่สส. เป็นเรื่องของรัฐบาลให้เขาคิด

เมื่อถามว่า จะทำให้ผู้สนับสนุนของพรรคเพื่อไทยกระชุ่มกระชวยหรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า เท่าที่ตนสังเกตดูคนที่สนับสนุนพรรค คนเสื้อแดงก็ดีใจมีความสุข ให้กำลังใจเป็นเรื่องธรรมดา เพราะท่านเป็นปูชนียบุคคลของพรรค ทำคุณประโยชน์ให้พรรคมาช้านาน ส่วนจะมีการเชิญนายทักษิณมาเดินสายพบปะมวลชนหรือไม่นั้น เป็นเรื่องของนายทักษิณ

เมื่อถามว่าท่ามกลางข้อสงสัยของสังคมว่ากระบวนการยุติธรรมของนายทักษิณดูย้อนแย้ง การที่ สส.หรือคนในพรรคเพื่อไทยเข้าไปพูดคุยเหมาะสมหรือไม่ และอาจกระทบไปถึงเสถียรภาพของรัฐบาลหรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า การที่ สส. หรือสมาชิกพรรคการเมืองจะไปหารือบุคคลใด ตนคิดว่าเป็นสิทธิเสรีภาพของ สส. ของพรรคการเมืองที่เขาจะทำ ซึ่งมีทั่วไป สมาชิกพรรคการเมืองไปหารือคนนั้นคนนี้ เพื่อหาความรู้ กฎหมายรัฐธรรมนูญก็ไม่ได้ห้ามอะไร

“เพียงแต่ว่าที่ผ่านมามีเรื่องคล้ายกับการโจมตีว่าไปครอบงำกลุ่มต่างๆ ซึ่งตนก็บอกว่าไม่ใช่ พร้อมยกตัวอย่างว่า ผมจะไปขอความรู้เรื่องดิจิทัลวอลเล็ตจากคุณ ถามว่าผมต้องไปครอบงำอะไรหรือไม่ ผมทำอะไรผิด คนไม่มีความรู้อยากจะไปขอคำปรึกษาต่อใครๆ มันก็เป็นเรื่องปกติ” นายชูศักดิ์ กล่าว

เมื่อถามว่านายทักษิณแยกออกจากรัฐบาลชัดเจนใช่หรือไม่ นายชูศักดิ์ ถามลับว่า “ก็ท่านไม่ได้เป็นอะไร รัฐมนตรีก็ไม่ได้เป็น หัวหน้ารัฐบาลก็ไม่ได้เป็น นายกฯก็ไม่ได้เป็น ก็มันเป็นแบบนี้ จะให้ไปยืนยันอย่างไร”

เมื่อถามย้ำว่าแต่นายทักษิณเป็นศูนย์รวมจิตใจของรัฐบาลใช่หรือไม่ นายชูศักดิ์ มีท่าทีอึกอักไป 2 วินาที ก่อนกล่าวว่า ท่านมีประสบการณ์ และเคยเป็นผู้นำประเทศ แน่นอนว่าคนก็ยอมรับในความรู้ความสามารถที่ทำมาในอดีต

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img