วันพุธ, พฤษภาคม 8, 2024
หน้าแรกNEWSสภาฯตีตกร่างพ.ร.บ.รับรองคำนำหน้านาม LGBTQ ของก้าวไกลห่วงเปิดช่องอาชญากรรม
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

สภาฯตีตกร่างพ.ร.บ.รับรองคำนำหน้านาม LGBTQ ของก้าวไกลห่วงเปิดช่องอาชญากรรม

“สภาฯ” ตีตกร่างพ.ร.บ.รับรองเพศ คำนำหน้านาม LGBTQ ของก้าวไกล “รัฐบาล” ต้านยับห่วงเปิดช่องอาชญากรรม แนะพิจารณาให้รอบคอบ หวั่นสร้างปัญหาต่อ ก่อปัญหาใหม่

วันที่ 21 ก.พ.2567 เวลา 13.25 น.ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯคนที่สอง เป็นประธานการประชุม พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)การรับรองเพศ คำนำหน้านาม และการคุ้มครองบุคคลผู้มีความหลากหลายทางเพศ พ.ศ…. เสนอโดยนายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และคณะเป็นผู้เสนอ

ทั้งนี้ก่อนเข้าสู่วาระนายอัครนันท์ กัณณ์กิตตินันท์ สส.กาญจบุรี พรรคเพื่อไทย เสนอให้เจ้าของร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว พิจารณาถอนร่างพ.ร.บ.ฯออกไปก่อน เพื่อรอร่างของภาคประชาชนที่มีแนวคิดคล้ายๆกันที่จะเสนอเข้ามา ถึง 2 ฉบับ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาอย่างมาก จึงมีความจำเป้นต้องรับฟังความเห็นจากทุกภาคส่วนทั้งที่อยูในกลุ่ม LGBTQ และไม่ได้เป็นLGBTQ เพื่อให้กฎหมายเป็นของทุกกลุ่ม

แต่นายธัญวัจน์ ยืนยันไม่ถอนร่างฯออก เนื่องจากเห็นว่าเราสามารถสร้างพื้นที่การมีส่วนร่วมได้อยู่แล้ว และเรื่องนี้เป็นเรื่องเร่งด่วนที่ผู้มีความหลากหลายทางเพศรออยู่ เราก็ควรจะต้องผลักดัน และสภาฯก็เปิดกว้างอยู่แล้ว และเรื่องนี้มีการผลักดันกันตั้งแต่ปี 2559 แล้ว

โดยนายธัญวัจน์ชี้แจงต่อที่ประชุมว่า ร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้มีสาระสำคัญคือ การมีกฎหมายรับรองผู้มีความหลากหลายทางเพศ ให้สามารถกำหนดการใช้คำนำหน้านามจะเป็นเพศอะไร จะสอดคล้องกับสิ่งที่สังคมกำหนดหรือไม่ก็ได้ เพื่อผลักดันสังคมโอบรับกับความหลากหลาย เพราะเพศมีคำอธิบายมากกว่าเรื่องของร่างกายและกายภาพ จากนั้นสส.ได้อภิปรายแสดงความเห็นกันหลากหลาย โดยสส.พรรคก้าวไกลอภิปรายไปแนวทางเดียวกัน สนับสนุนร่างกฎหมายดังกล่าว เพื่อรองรับความหลากหลายทางเพศ ไม่ยึดติดกับคำนำหน้าชื่อ อาทิ นายปารมี ไวจงเจริญ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายว่า ขอพูดจากก้นบึ้งหัวใจจากผู้หญิงข้ามเพศที่เจ็บปวดกับคำนำหน้านามว่า “นาย”มาตลอดชีวิต ความฝันสูงสุดของตนคือ การได้เปลี่ยนคำนำหน้าให้ตรงกับอัตลักษณ์ทางเพศของตนคือ การได้เป็นผู้หญิงอย่างสมบูรณ์ ใครไม่ได้เป็นบุคคลข้ามเพศไม่มีทางเข้าใจสิ่งนี้ ขอวิงวอนจากหัวใจหญิงข้ามเพศที่รอสิ่งนี้มานานตลอดชีวิต

ขณะที่สส.พรรคร่วมรัฐบาลอภิปรายไม่เห็นด้วยกับหลักการร่างกฎหมายดังกล่าว โดยแสดงความเป็นห่วงอาจเป็นต้นเหตุการณ์ก่ออาชญากรรม เปลี่ยนคำนำหน้าชื่อ ไปหลอกลวงบุคคลอีกเพศ อ้างว่าเป็นเพศเดียวกัน อาทิ นายธีระชัย แสนแก้ว สส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า การออกกฎหมายต้องสอดคล้องกับบริบทสังคม หากกฎหมายสุดโต่งเกินกว่าความต้องการสังคม นอกจากไม่สร้างประโยชน์ อาจสร้างปัญหาตามมา คำนำหน้าชื่อทั้งนาย นาง นางสาว เป็นการแบ่งเพศตามสภาพตั้งแต่กำเนิด จึงมีความห่วงใยหากให้เปลี่ยนได้ตามความสมัครใจ อาจเกิดการก่ออาชญากรรมไปหลอกลวงอีกเพศ อ้างว่าเป็นคนเพศเดียวกัน แม้ในต่างประเทศให้เปลี่ยนคำนำหน้าได้ แต่เงื่อนไขยากง่ายแตกต่างกันไป เช่น สวีเดน ฟินแลนด์ การจะเปลี่ยนคำนำหน้าได้ ต้องพบจิตแพทย์ ต้องทำหมัน เพื่อกันกรณีถูกข่มขืนและตั้งท้อง ไม่อยากมองคำนำหน้านามเป็นกรอบกำหนดในชีวิต เพราะไม่ว่าจะเป็นนาย นาง นางสาว ก็เสมอภาคกันทุกคน หากจะทำกันจริงๆขอให้ละเอียดรอบคอบกว่านี้

ขณะที่นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การเปลี่ยนคำนำหน้านาม ต้องรับฟังให้รอบคอบ อย่าเหาะเกินลงกา ไปไกลสุดลิ่มทิ่มประตู จะสร้างปัญหาต่อ ก่อปัญหาใหม่ จะเป็นชายจริง หญิงแท้ หรือLGBTQ ควรภาคภูมิใจในสิ่งที่เป็น จะใช้คำนำหน้าอย่างไร ก็ภาคภูมิใจ

หลังจากสมาชิกอภิปรายครบทุกคนแล้ว ที่ประชุมลงมติ 256 ต่อ152 เสียง งดออกเสียง 1 และไม่ลงคะแนน 1 ถือว่าไม่รับหลักการร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img