วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกNEWS"ฝ่ายค้าน" ร่วมรับฟัง-แลกเปลี่ยนแก้ไฟป่า-หมอกควัน จ.เชียงใหม่ หวังแก้ให้เป็นรูปธรรม
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ฝ่ายค้าน” ร่วมรับฟัง-แลกเปลี่ยนแก้ไฟป่า-หมอกควัน จ.เชียงใหม่ หวังแก้ให้เป็นรูปธรรม

“พรรคร่วมฝ่ายค้าน” ร่วมพูดคุย-แลกเปลี่ยนศูนย์ปฏิบัติการแก้ไฟป่า-หมอกควัน จ.เชียงใหม่ ด้าน “ชัยธวัช” รับฟัง ข้อจำกัด-อุปสรรคการทำงาน หวังช่วยติดตาม-ผลักดันเพิ่มประสิทธิภาพมากขึ้น

วันที่ 1 ก.พ. 2567 เวลา 16.00 น. ที่ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน จ.เชียงใหม่ พรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดย นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์, นางศนิวาร บัวบาน สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล, นายภัทรพงษ์ ลีลาภัทร์ สส.เชียงใหม่ พรรคก้าวไกล, นายกฤดิทัช แสงธนโยธิน สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคใหม่ และ นายปริเยศ อังกูรกิตติ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กรและประชาสัมพันธ์ พรรคไทยสร้างไทย เดินทางมาที่ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน จ.เชียงใหม่ เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้สถานการณ์ไฟป่า ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะจากทางเจ้าหน้าที่ เพื่อร่วมกันหาทางแก้ไขปัญหา

นายชัยธวัช กล่าวว่า การพูดคุยในวันนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการผู้นำฝ่ายสัญจร ซึ่งประเด็นปัญหาสำคัญในขณะนี้เรื่องการจัดการฝุ่น PM2.5 และมลพิษทางอากาศ จ.เชียงใหม่ ถูกพูดถึงมากในแง่ของสถานการณ์ไฟป่า ซึ่งรัฐบาลชูให้เป็น ‘เชียงใหม่โมเดล’ นอกจากเมื่อเช้านี้ได้พูดคุยกับประชาชนแล้ว เราตั้งใจพูดคุยกับคนหน้างาน ว่านโยบายมาตราการที่ดำเนินอยู่ มีข้อจำกัดอุปสรรคอะไรบ้างที่ฐานะฝ่ายค้านสามารถช่วยติดตามและผลักดันเพื่อให้การปฏิบัติงานมีประสิทธิภาพมีเป้าหมายได้มากขึ้น

ด้านนายสมนึก ท้าวพา ผู้อำนวยการส่วนควบคุมและปฏิบัติการไฟป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) กล่าวรายงานสถานการณ์วิกฤตไฟป่าที่ผ่านมาว่า เราได้ทำงานร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด และหน่วยงานต่างๆ ในการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน จนถึงวันนี้ จุดฮอตสปอร์ตทั้งหมดที่เกิดขึ้นในป่าอนุรักษ์ กว่า 7.8 ล้านไร่ที่อยู่ในความดูแล หากเทียบกับปีที่แล้วมีจำนวนลดลง ในภาพรวมถือเป็นตัวเลขที่น่าพึงพอใจ อยู่ในเกณฑ์ และเป็นไปตามเป้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากร ธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ได้วางไว้

ตัวอย่าง สถานการณ์ที่กังวลที่สุด คือพื้นที่บริเวณอุทยานแห่งชาติออบหลวง ซึ่งเกิดวิฤตครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 26 ก.พ.ที่ผ่านมา มีจุดฮอตสปอร์ตเกิน 10 จุด แต่เมื่อได้มีการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานอื่น ในการส่งเจ้าหน้าที่เข้าควบคุมสถานการณ์ และจัดการได้ภายในวันต่อไป

โดยเมื่อเกิดเหตุ เราได้พยายามเข้าสกัดอย่างรวดเร็ว โดยจะมีการจัดชุดเฝ้าระวังเข้าไปในพื้นที่ และในจุดที่ยังไม่มีการไหม้ ก็จะมีการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด รวมไปถึงการป้องกันเหตุ โดยใช้วิธีการชิงเผาป่า ก่อนฤดูไฟป่า เพื่อไม่ให้ไฟป่ารุนแรง ไม่สูญเสียเท่าไฟป่าที่เกิดขึ้นเอง และสามารถควบคุมได้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img