วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกHighlight‘ฝ่ายค้าน’เคาะยื่นซักฟอก‘รัฐบาล’ม.152 ข้อหาเพิกเฉยต่อนโยบายที่แถลงต่อสภา
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ฝ่ายค้าน’เคาะยื่นซักฟอก‘รัฐบาล’ม.152 ข้อหาเพิกเฉยต่อนโยบายที่แถลงต่อสภา

“ฝ่ายค้าน” เคาะยื่นซักฟอกม.152 “ครม.เศรษฐา” ข้อหาเพิกเฉยต่อนโยบายที่แถลงต่อสภาฯ ทำลายนิติรัฐนิติธรรม ปล่อยให้ผู้มีอิทธิพลใน-นอกประเทศเอาเปรียบประชาชน ขอถล่ม 3-5 เม.ย. นัด 13 มี.ค.ยื่น “ปธ.สภา”

เมื่อวันที่ 6 มี.ค.67 เวลา 10.00 น. ที่รัฐสภา มีการประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร โดยมีนายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านฯ เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วยบรรดาแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้านฯ อาทิ พรรคก้าวไกล พรรคประชาธิปัตย์ พรรคไทยสร้างไทย พรรคเป็นธรรม เข้าร่วมการประชุมเพื่อหาข้อสรุปว่าจะมีการยื่นอภิปรายเพื่อตรวจสอบรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน หรือไม่ ซึ่งมีการหารือกันกว่า 1 ชั่วโมง

ต่อมาเวลา 11.10 น. นายชัยธวัช แถลงว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านทุกพรรคได้นัดหารือ และมีมติร่วมกัน ที่จะขอเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 เพื่อซักถามข้อเท็จจริงและเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) และรัฐบาล โดยจะมีการประสานไปยังประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อยื่นญัตติในวันที่ 13 มี.ค.นี้ เบื้องต้นเห็นควรว่า ต้องมีการอภิปรายโดยใช้เวลาอย่างน้อย 2 วัน ขณะที่เวลาที่เหมาะสม น่าจะเป็นช่วงหลังการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วาระ 2-3 แล้วเสร็จ ซึ่งร่างพ.ร.บ.งบฯปี 67 จะเข้าสู่การพิจารณาวาระ 2 วันที่ 27-28 มี.ค. ดังนั้นเวลาที่เหมาะสมในการอภิปรายฯตามมาตรา 152 คือช่วงวันที่ 3-5 เม.ย. ก่อนที่สภาฯจะปิดสมัยประชุม

นายชัยธวัช กล่าวต่อว่า สำหรับประเด็นที่จะมีการอภิปราย แต่ละพรรคร่วมฯได้ทำการบ้านมาบ้างแล้ว หลังจากรัฐบาลบริหารราชการแผ่นดินมากว่า 6 เดือน แต่ไม่ได้ทำตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน ซ้ำยังเพิกเฉยต่อการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ไม่มีการขับเคลื่อนนโยบายแก้ไขปัญหาให้ประชาชนอย่างเป็นรูปธรรม ปล่อยปละละเลยให้มีกลุ่มผู้มีอิทธิพลทั้งคนไทยและต่างประเทศ เอารัดเอาเปรียบประชาชน ปล่อยให้ข้าราชการเรียกรับผลประโยชน์ รีดนาทาเล้นประชาชน หลักนิติธรรมถูกทำลายโดยการเลือกปฏิบัติในกระบวนการยุติธรรม บริหารประเทศอย่างไร้จริยธรรม ไม่มีประสิทธิภาพ ไม่มีความสามารถ ไร้วุฒิภาวะ ทั้งหมดเป็นประเด็นเบื้องต้นที่มีการนำเสนอในที่ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านฯ

ด้านนายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ตนในฐานะตัวแทนพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมเดินหน้าร่วมอภิปรายฯตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ร่วมกับพรรคก้าวไกล แกนนำฝ่ายค้านในสภาฯ โดยพรรคประชาธิปัตย์ ได้เตรียมเนื้อหาในการอภิปรายครั้งนี้มาได้ระยะหนึ่งแล้ว ขอยืนยันอีกครั้งว่า สส.พรรคประชาธิปัตย์ทั้ง 25 คน พร้อมทำหน้าที่ฝ่ายค้านในการอภิปรายรัฐบาลครั้งนี้

เมื่อถามว่า มีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรม โดยเฉพาะกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯด้วยใช่หรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า ใช่ รวมถึงกระบวนการยุติธรรมทั้งหมดที่ทำลายหลักนิติรัฐนิติธรรม ไม่ว่าเรื่องของนายทักษิณ หรือเรื่องอื่นๆ ในกระบวนการยุติธรรม ที่เราดูแล้วว่าไม่มีความเสมอภาค เลือกปฏิบัติ 2 มาตรฐาน เราจะตรวจสอบทั้งหมด

เมื่อถามย้ำว่า พรรคใดจะรับเป็นเจ้าภาพในการอภิปรายเรื่องนี้ นายชัยชนะ กล่าวว่า ต้องรวมพรรคฝ่ายค้านทั้งหมด ทำหน้าที่ด้วยกัน เพราะการอภิปรายเรื่องใดเรื่องหนึ่ง เราต้องทำงานร่วมกันอยู่แล้ว

“วันนี้การเมืองต้องทำรูปแบบใหม่ อย่าเล่นการเมืองเพื่อสร้างวาทกรรม แต่ต้องนำข้อเท็จจริงมาพูดให้เห็นภาพ และวิจารณ์ให้สังคมได้รับรู้ว่ากว่า 6 เดือนที่ผ่านมา รัฐบาลนี้ได้ทำอะไรไว้บ้าง” นายชัยชนะ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img