วันพุธ, พฤษภาคม 8, 2024
หน้าแรกHighlightสภาเดือด‘ก้าวไกล-เพื่อไทย’โต้กันแหลก ซัด‘ปดิพัทธ์’ทำลายระบบสภาจี้ให้ลาออก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

สภาเดือด‘ก้าวไกล-เพื่อไทย’โต้กันแหลก ซัด‘ปดิพัทธ์’ทำลายระบบสภาจี้ให้ลาออก

“พท.-ก้าวไกล” ซัดกันนัว ปม “ปดิพัทธ์” ก้าวก่ายฝ่ายบริหารบุกไปทำเนียบฯ ทำสภาฯเสียศักดิ์ศรี “ธีระชัย” เหน็บไปแบบโจร ไม่มีใครตอนรับ จี้ลาออก “พิเชษฐ์” หย่าศึกนัดวิป 3 ฝ่ายหารือสัปดาห์หน้าเร่งดันกฎหมายให้เสร็จ

เมื่อวันที่ 6 มี.ค.67 เวลา 10.30 น.ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม ภายหลังการให้สส.หารือปัญหาความเดือดร้อนต่างๆ เสร็จสิ้นแล้ว นายไชยวัฒนา ติณรัตน์ สส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ขอหารือการทำหน้าที่ของนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ปฏิบัติเกินอำนาจหน้าที่บุกทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 1 มี.ค.ไปทวงถามร่างกฎหมายเกี่ยวกับการเงินที่ค้างอยู่ 31 ฉบับจากฝ่ายบริหาร ถือว่าก้าวล่วงฝ่ายบริหาร ไม่เคยเห็นประมุขฝ่ายนิติบัญญัติบุกประมุขฝ่ายบริหาร ขอให้บันทึกว่า ไม่เห็นด้วยกับพฤติกรรมนายปดิพัทธ์

ทำให้นายธีรัจชัย พันธุมาศ สส.กทม. พรรคก้าวไกล โต้ว่า การเสนอร่างกฎหมายของฝ่ายนิติบัญญัติ โดยเฉพาะร่างกฎหมายการเงินที่ต้องให้นายกฯลงนามในเวลารวดเร็ว ไม่ปล่อยทิ้งไว้ 6 เดือน ดังนั้นหากรองประธานสภาผู้แทนราษฎรจะไปติดตามตรวจสอบ เป็นเรื่องสมควรแล้ว เป็นกระทำโดยชอบและพึงกระทำ

จากนั้น นายธีระชัย แสนแก้ว สส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ได้อภิปรายตำหนิการทำหน้าที่ของนายปดิพัทธ์ต่อ เพราะทำให้เสียศักดิ์ศรีฝ่ายนิติบัญญัติ เรียกร้องให้นายปดิพัทธ์ลาออก ถ้าไปเข้าพบเข้าตามตรอกออกตามประตู จะได้รับการต้อนรับ ไม่ใช่ไปแบบโจร ไม่มีใครมาต้อนรับ ถือว่าเสียศักดิ์ศรีรัฐสภา

ทำให้นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ประท้วงตอบโต้สส.เพื่อไทย พยายามเตะถ่วงร่างพ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน ของพรรคก้าวไกล ที่กำลังเข้าสู่วาระการประชุมลำดับถัดไป แต่นายธีระชัยยังตั้งหน้าตั้งตาอภิปรายต่อ

ขณะที่สส.ก้าวไกลก็ประท้วงต่อเนื่อง ในที่สุดนายพิเชษฐ์ปิดไมค์ ไม่ให้นายธีระชัยพูด แต่นายธีระชัยยังตะโกนอภิปรายไม่หยุด แม้นายพิเชษฐ์ขอร้องให้นายธีระชัยหยุดพูด เพราะพูดมานานแล้ว แต่นายธีระชัยไม่หยุด จนนายพิเชษฐ์ต้องตะโกนด้วยน้ำเสียงขึงขังว่า “จะฟังผมไหม จะหยุดพูดไหม” แล้วสั่งให้นายธีระชัยนั่งลงทันที จนนายธีระชัยยอมนั่งลง

จากนั้นนายพิเชษฐ์บอกว่า สัปดาห์หน้าจะนัดประชุมวิปรัฐบาล วิปฝ่ายค้าน และตัวแทนฝ่ายรัฐบาล เพื่อประสานงานลำดับกฎหมายที่มีความสำคัญ ก่อนตัดบทเข้าสู่วาระการประชุมปกติต่อไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img