วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกNEWS“วันนอร์” เชื่อถกงบฯ 67 เสร็จ 2 วัน ชี้ซักฟอกพาดพิง“คนนอก”ประธานเป็นตัดสิน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วันนอร์” เชื่อถกงบฯ 67 เสร็จ 2 วัน ชี้ซักฟอกพาดพิง“คนนอก”ประธานเป็นตัดสิน

“ประธานสภาฯ” เชื่อถกงบฯ 67 เสร็จ 2 วัน ขณะที่ซักฟอกม.152 ไร้ปัญหา ชี้หากพาดพิง “คนนอก” โดยไม่จำเป็น ประธานในการประชุมต้องพิจารณาอนุญาตหรือไม่

วันที่ 14 มี.ค.2567 เวลา 12.00 น. ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการพิจารณาญัตติอภิปรายทั่วไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ว่า ได้รับรายงานจากประธานวิปทั้ง 2 ฝ่าย ว่าตกลงกันเรียบร้อยแล้วว่าให้ประชุมในวันที่ 3-4 เม.ย. นี้ รวมเวลา 2 วัน ทั้งนี้คาดว่าจะสามารถลงมติวาระ 3 ได้ไม่เกินเวลา 18.00 น.ของวันที่ 22 มี.ค. ทั้งนี้ เมื่อวิปทั้ง 2 ฝ่ายตกลงกันแล้วว่า ในแต่ละวันจะต้องอภิปรายได้กี่มาตรา ซึ่งในการพิจารณาครั้งนี้ มีผู้ขอสงวนคำแปลญัตติไม่มาก จึงเชื่อว่าจะจบการพิจารณาได้ภายใน 2 วัน

ส่วนการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 วาระ 2 และวาระ 3 ได้มีการตกลงกันอีกครั้งว่า จะพิจารณาในวันที่ 20-22 มี.ค. เนื่องจากวันที่ 25 มี.ค. ตรงกับวันอภิปรายทั่วไป ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 153 ของวุฒิสภา ซึ่งทางวุฒิสภาไม่อยากให้มีการประชุมซ้ำซ้อน เพราะจะมีผลกระทบกับการถ่ายทอดสด

เมื่อถามว่าหากสมาชิกอภิปรายพาดพิงไปถึงนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ นายวันนอร์ กล่าวว่า หากอภิปรายพาดพิงถึงคนนอก ก็มีข้อบังคับการประชุมสภาอยู่แล้ว หากอยากกล่าวถึงบุคคลที่ 3 โดยไม่จำเป็น ประธานในการประชุมคงไม่อนุญาต แต่ถ้าบุคคลนั้นเกี่ยวข้องกับญัตติการอภิปรายก็จะพิจารณาเป็นเรื่องๆ ไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img