วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlight‘สนธิญา’หอบข้อมูลให้สว.ถล่ม‘ธรรมนัส’ ปม‘ค้าหมูเถื่อน-แจกส.ป.ก.ทับที่อุทยาน’
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘สนธิญา’หอบข้อมูลให้สว.ถล่ม‘ธรรมนัส’ ปม‘ค้าหมูเถื่อน-แจกส.ป.ก.ทับที่อุทยาน’

“สนธิญา” หอบข้อมูลยืมมือสว.ถล่ม “ธรรมนัส” ปม 25 มี.ค. “ค้าหมูเถื่อน-สินค้าประมง-แจกส.ป.ก.ทับที่อุทยาน” ปัดรับจ้อบเล่นงาน บอกไม่ส่งข้อมูลให้ฝ่ายค้าน อ้างไร้เอกภาพ ชี้หากแจงได้ก็รอดตัว ดักคอหากตอบไม่ได้ “นายกฯ” ปรับออกแน่

เมื่อวันที่ 22 มี.ค.67 ที่รัฐสภา นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการการ กฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้ายื่นข้อมูลเอกสารให้ประธานวุฒิสภา และสมาชิกวุฒิสภา เพื่อใช้ในการอภิปรายทั่วไปตาม มาตรา 153 แบบไม่ลงมติ ในวันที่ 25 มี.ค.นี้ว่า เพื่อขอให้ตรวจสอบการทำงานของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในกรณีที่มีผู้เลี้ยงหมูยื่นถวายฎีกา ในกรณีหมูเถื่อนหากจำได้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ระบุเมื่อเดือน ธ.ค.66 ว่าจะเปิดเผยชื่อรัฐมนตรีที่อยู่เบื้องหลังค้าหมูเถื่อน หรือบริษัทใหญ่ที่อยู่เบื้องหลังเรื่องนี้ แต่เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามรายชื่อดังกล่าวรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ กลับตอบว่าไม่สามารถเปิดเผยชื่อได้ เพราะกลัวว่าจะถูกฟ้องร้อง หลังจากนั้นมีผู้ค้าหมูรายย่อยไปยื่นถวายฎีกา เพื่อขอให้มีการแก้ราคาหมูและอาหารสัตว์

นายสนธิญา กล่าวว่า ประเด็นที่ 2 คือ กรณีชาวประมงประมาณ 22 จังหวัด ที่ติดชายทะเล จะยื่นให้นายกรัฐมนตรี แก้ไขราคาสัตว์น้ำ หรือการนำเข้าสัตว์น้ำ ประเด็นที่ 3 กรณีที่ ส.ป.ก 4-01 ทับที่ป่าสงวน หรืออุทยานแห่งชาติ 142 แห่ง หรือมรดกโลก จำนวน 3 แห่ง ซึ่งเรื่องนี้ตนได้ยื่นต่อศาลปกครองกลาง เพื่อพิจารณาวินิจฉัยให้ชะลอหรือยุติกรณีกระทรวงเกษตรฯ จะออก ส.ป.ก. จนกว่า จะเคลียร์ปัญหาระหว่างหน่วยงาน ทั้งกระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้เรียบร้อยเสียก่อน รวมถึงประเด็นไฟไหม้ที่กระทรวงเกษตรฯ และประเด็นสุดท้าย เรื่องการทุจริตที่เกี่ยวข้องกับนายศรีสุวรรณ จรรยา และพวก เกี่ยวกับกรณีการเรียกรับเงินอธิบดีกรมการข้าว หรือหลายกรมในกระทรวงเกษตรฯ ซึ่งจนถึงวันนี้ยังไม่ทราบว่า สิ่งที่เกิดขึ้น เป็นจริงหรือเท็จอย่างไร

เมื่อถามว่า ข้อมูลดังกล่าวจะส่งต่อไปยังเวทีซักฟอกของสส.ด้วยหรือไม่ นายสนธิญา กล่าวว่า ไม่มั่นใจว่า สส.ฝ่ายค้าน ยังทำงานเต็มกำลังหรือไม่ เพราะตนมองว่าฝ่ายค้านก็กำลังจะเข้าร่วมรัฐบาล ดังนั้นคิดว่าประเด็นนี้วุฒิสภาน่าจะฝากลายมือ ซึ่งไม่กี่เดือนข้างหน้าวุฒิสภาก็จะครบวาระการดำรงตำแหน่งแล้ว เข้าใจว่า สว.บางคนไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อน หรือไม่มีเป้าหมายในการเข้าร่วมรัฐบาล

เมื่อถามว่า มีการยื่นให้มีการตรวจสอบแค่คนเดียวหรือไม่ นายสนธิญา กล่าวว่า จากการติดตามการทำงานของรัฐบาลที่ผ่านมา ที่มีปัญหามากที่สุด คือกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

เมื่อถามว่า ยังยืนยันใช่หรือไม่ ว่าไม่ได้เป็นการรับงานมาตีกระทรวงฯ นายสนธิญา กล่าวว่า อย่างที่รู้กันว่ารัฐมนตรีฯ มีเครือข่ายค่อนข้างมาก แล้วถ้าตนรับงาน ก็ไม่รู้จะรับงานจากใคร แล้วตนจะได้ผลประโยชน์อะไร แต่สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือกรณีของประชาชน ไม่ว่าจะสมาคมประมง และหลายๆ ส่วนที่ส่งข้อมูลมา วันนี้เป็นแนวทางที่ดีที่สุดที่จะให้นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ทำความกระจ่างให้กับพี่น้องประชาชน หากตอบได้กระจ่างก็สามารถดำรงตำแหน่งต่อไปได้ แต่หากเมื่อไหร่ก็ตามที่ไม่สามารถตอบได้ เข้าใจว่านายกรัฐมนตรีก็คงเปลี่ยนตัวท่าน ให้คนอื่นเข้าไปทำงานแทน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img