วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
หน้าแรกNEWS“โครงการโคแสนล้าน”ได้ข้อยุติดอกเบี้ย 4.5% ปลอดดอก 2 ปีแรก ใช้วัวเป็นหลักประกัน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“โครงการโคแสนล้าน”ได้ข้อยุติดอกเบี้ย 4.5% ปลอดดอก 2 ปีแรก ใช้วัวเป็นหลักประกัน

​“สมศักดิ์” ถกคณะทำงานโครงการโคแสนล้าน ได้ข้อยุติ ธ.ก.ส.ให้อัตราดอกเบี้ย 4.5% ปลอดดอกเบี้ย 2 ปีแรก ชี้ วัวเป็นหลักประกันได้ เตรียมนำข้อสรุปชงคณะรัฐมนตรี สัปดาห์หน้า

วันที่ 27 มี.ค.67 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะทำงานดำเนินโครงการโคแสนล้านนำร่อง โดยมี นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง นายอนุชา นาคาศัย รมช.เกษตรและสหกรณ์ นายเบญจพล นาคประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม ที่ทำเนียบรัฐบาล 

สมศักดิ์ เทพสุทิน



โดยนายสมศักดิ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบในหลักการโครงการโคแสนล้านนำร่อง เมื่อวันที่ 19 มีนาคม ที่ผ่านมา แต่ยังมีรายละเอียดที่ต้องพิจารณาต่อ จึงมอบหมายให้กระทรวงการคลัง ร่วมกับกองทุนหมู่บ้านฯ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สำนักงบประมาณ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตั้งคณะทำงานชุดนี้ เพื่อพิจารณารายละเอียด เช่น อัตราดอกเบี้ยที่รัฐต้องรับภาระชดเชย กรอบวงเงินงบประมาณ และกำหนดเวลาที่เกษตรกรต้องชำระคืนเงินกู้ เพราะเรื่องอัตราดอกเบี้ย ธ.ก.ส.ได้มีหนังสือแจ้งอัตราดอกเบี้ย กลับมายังกองทุนหมู่บ้านฯแล้ว อยู่ที่ 5.46 % ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยังมีความกังวลเรื่องอัตราดอกเบี้ยที่ยังสูงอยู่

ขณะที่ นายกฤษฎา กล่าวว่า เรื่องอัตราดอกเบี้ย ที่ ธ.ก.ส.กำลังพิจารณาอยู่นั้น ตนมองว่า สามารถนำวัวเป็นหลักประกันได้ ซึ่งจะทำให้ความเสี่ยงลดน้อยลง โดยจากที่ตนได้มีโอกาสหารือกับผู้บริหาร ธ.ก.ส. จึงได้ข้อยุติเรื่องอัตราดอกเบี้ยแล้วคือ มีอัตราดอกเบี้ย 4.5% และไม่มีอัตราชดเชย NPL เพราะเราสามารถนำวัวเป็นหลักประกันได้ ซึ่งถ้าเกษตรกรมีการขายวัว ก็ต้องคืนเงินกู้ นอกจากนี้ ตนขอเสนอแนะให้กองทุนหมู่บ้านฯ ติดตามผลการดำเนินโครงการกับผู้เข้าร่วมโครงการอย่างใกล้ชิด พร้อมฝากช่วยดูตลาดรองรับด้วย 



นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า ต้องขอขอบคุณ นายกฤษฎา ที่ได้ช่วยหารือเรื่องอัตราดอกเบี้ยจนได้ข้อยุติแล้ว ทำให้โครงการโคแสนล้าน สามารถเดินหน้าได้อย่างเต็มที่ ซึ่งข้อสรุปทั้งหมดจากคณะทำงาน จะนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอีกครั้งในสัปดาห์หน้า โดยมีข้อสรุปอัตราดอกเบี้ย อยู่ที่ 4.5% ซึ่ง 2 ปีแรกปลอดดอกเบี้ย ส่วนปีที่ 3 มีดอกเบี้ย ปีที่ 4 ต้องจ่ายคืนเงินต้น 50% พร้อมดอกเบี้ย และปีที่ 5 จ่ายคืนทั้งหมด พร้อมดอกเบี้ย โดยมีระยะเวลาเข้าร่วมโครงการ 1 ปี

”มั่นใจว่า การเลี้ยงวัว จะเป็นอาชีพเสริมให้กับประชาชนได้ เพราะวัวมีการโตเร็วกว่าดอกเบี้ยอย่างแน่นอน จะทำให้คนไทยปลดล็อกจากการเป็นหนี้ได้ โดยการประชุมวันนี้ ถือเป็นทิศทางที่ดี ที่สามารถได้ข้อยุติในรายละเอียดของโครงการครบถ้วนทั้งหมดแล้ว พร้อมที่จะเสนอคณะรัฐมนตรี พิจารณาในสัปดาห์หน้า” นายสมศักดิ์ ย้ำ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img