วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกNEWS“อิทธิพร”แจงนโยบายแจกเงินหมื่นดิจิทัล “กกต.”ไม่มีอำนาจเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“อิทธิพร”แจงนโยบายแจกเงินหมื่นดิจิทัล “กกต.”ไม่มีอำนาจเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ

“อิทธิพร” แจงยันเหตุปล่อยนโยบายแจกเงินหมื่น เหตุกกต.ไม่มีอำนาจเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ แต่กำกับรายละเอียดการใช้เงินพร้อมความคุ้มค่า

เมื่อวันที่ 27 มี.ค.67 ที่เมืองทอง นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการอภิปรายเป็นการทั่วไปของ สว.ท้วงติง กกต.ว่าปล่อยปละนโยบายเงินดิจิทัล วอลเล็ต ออกมาได้ ว่า เรื่องนี้ตอนเคยชี้แจงไปแล้วหลายครั้ง สิ่งที่เราทำได้ อยากจะให้ดูที่ มาตรา 57 ของ พ.ร.ป.พรรคการเมือง ซึ่งกำหนดหน้าที่สำหรับพรรคการเมืองและกำหนดหน้าที่ของ กกต. ไว้ ซึ่งหน้าที่ของพรรคการเมืองก็คือการกำหนดนโยบาย ที่จะใช้ในการโฆษณา ประกาศให้พรรคการเมืองคำนึงถึงความเห็นของตัวแทนพรรคการเมือง นโยบายใดที่จะต้องใช้เงิน ต้องมีรายการค่าใช้จ่าย วงเงิน ประโยชน์ ความคุ้มค่า ความเสี่ยง ผลกระทบ หากส่งข้อมูลไม่ครบตามรายการเหล่านี้ กกต.มีหน้าที่บอกให้ส่งให้ครบได้ แต่กฎหมายไม่ได้บอกว่าให้ กกต.มีอำนาจในการพิจารณาให้ความเห็นชอบ หรือไม่เห็นชอบ

เมื่อถามว่า ในอนาคต กกต.จะมีมาตรการในการตรวจสอบนโยบายของพรรคการเมืองอย่างไร นายอิทธิพร กล่าวว่า ขณะนี้กฎหมายยังไม่ได้ให้อำนาจ กกต. แต่ถ้าในอนาคตกฎหมายให้อำนาจแล้ว กกต.ก็ต้องปฏิบัติหน้าที่นี้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img