วันพุธ, พฤษภาคม 1, 2024
หน้าแรกHighlight‘เทพไท’ชี้มติศาลรธน.ทำรัฐสภาหน้าแตก เย้ย‘ไม่ได้ทำการบ้าน-ลงมติแบบส่งเดช’
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘เทพไท’ชี้มติศาลรธน.ทำรัฐสภาหน้าแตก เย้ย‘ไม่ได้ทำการบ้าน-ลงมติแบบส่งเดช’

เทพไท” ชี้มติศาลรธน.ทำรัฐสภาหน้าแตก หลังไม่รับคำร้องของประธานรัฐสภา ประเด็นการบรรจุวาระการแก้ไขเพิ่มเติมรธน.ฉบับใหม่ และขั้นตอนทำประชามติก่อนการทำรธน.ใหม่ทั้งฉบับ เย้ยสมาชิกไม่ได้ทำการบ้านอภิปรายลงมติแบบส่งเดช

เมื่อวันที่ 18 เม.ย.67 นายเทพไท เสนพงษ์ อดีตสส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ข้อความระบุว่า มติศาลรัฐธรรมนูญ ทำรัฐสภาหน้าแตก

เมื่อศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเอกฉันท์ 7 ต่อ 0 สั่งไม่รับคำร้อง เรื่องที่ประธานรัฐสภา ยื่นให้พิจารณาวินิจฉัย ประเด็นปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของรัฐสภา ต้องออกเสียงทำประชามติก่อนมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ในขั้นตอนใด และทำได้หรือไม่นั้น

มติศาลรัฐธรรมนูญได้ให้เหตุผลว่า กรณีไม่ใช่ปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของรัฐสภา และคำร้องมีสาระสำคัญเป็นเพียงข้อสงสัยและขอให้ศาลรัฐธรรมนูญอธิบายเนื้อหาคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 4/2564 ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยโดยละเอียดและชัดเจนแล้ว ไม่ใช่กรณีปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของรัฐสภาที่เกิดขึ้นแล้ว ไม่ต้องด้วยเงื่อนไข ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 210 วรรคหนึ่ง (2) ประกอบพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 7 (2) และมาตรา 44 ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ (7 ต่อ 0) สั่งไม่รับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย

เมื่อผลคำวินิจฉัยของรัฐศาลรัฐธรรมนูญออกมาเช่นนี้ ต้องถามประธานรัฐสภา และบรรดาสมาชิกรัฐสภาว่า มีความรู้สึกอย่างไรหรือไม่ ภาษาชาวบ้านเขาเรียกว่า “หน้าแตกหมอไม่รับเย็บ”

นอกจากนี้ศาลรัฐธรรมนูญได้แนะนำ หรือภาษาชาวบ้านเรียกว่า “สอนมวย” ให้สมาชิกรัฐสภา กลับไปอ่านเนื้อหาคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ฉบับที่ 4 / 2564 ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญได้ทำคำวินิจฉัยไว้อย่างชัดเจนแล้ว ให้เข้าใจอย่างถ้องแท้เสียก่อน

ซึ่งแสดงให้เห็นว่าสมาชิกรัฐสภาชุดนี้ไม่ได้ทำการบ้านมาเลย อภิปรายและลงมติแบบส่งเดช แสดงให้เห็นถึงการขาดวุฒิภาวะอย่างชัดเจน ต้องตั้งคำถามต่อสมาชิกรัฐสภา จำนวน 233 ต่อ 103 ที่โหวตเห็นด้วยกับการส่งเรื่องนี้ให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ว่า จะรับผิดชอบต่อการลงมติในเรื่องนี้อย่างไร

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img