วันพุธ, พฤษภาคม 1, 2024
หน้าแรกNEWS‘นายกฯ’ยอมถอยให้‘พรรคร่วมรัฐบาล’ แบ่งพื้นที่ให้รมต.คุมยึดคำสั่งเดิมปี63
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘นายกฯ’ยอมถอยให้‘พรรคร่วมรัฐบาล’ แบ่งพื้นที่ให้รมต.คุมยึดคำสั่งเดิมปี63

“นายกฯลุงตู่” ยอมถอยให้พรรคร่วมรัฐบาล แบ่งพื้นที่ “รัฐมนตรีพรรคร่วมฯ” ดูแล ยึดตามคำสั่งเดิมปี 63 แต่ยังมีแทงกั๊กให้ “ธรรมนัส” คุมบางจังหวัดภาคใต้ ด้าน “วิษณุ” รอปรับปรุงร่างใหม่ ก่อนส่งให้ “บิ๊กตู่” ลงนามคำสั่งใหม่

เมื่อวันที่ 28 เม.ย.64 ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่ 85/2564 เรื่อง มอบหมายให้รัฐมนตรีรับผิดชอบแนวคิดการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกันระดับพื้นที่จังหวัดว่า เรื่องนี้น่าจะเป็นยุติได้แล้ว ข้อเท็จจริงคือมีคำสั่ง 2 ฉบับคือ ฉบับแรก คือคำสั่งนายกรัฐมนตรีฉบับที่ 243/2563 ออกมาเมื่อปี 2563 ซึ่งไม่ได้มีปัญหาอะไร แต่ฉบับที่ 2 คือคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่ 85/2564 ที่กำลังเป็นปัญหา โดยนายกรัฐมนตรีแจ้งให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมา รับทราบชัดเจนแล้วว่า ให้ยึดถือคำสั่งฉบับแรกไปก่อน และขอให้ทุกคนอย่าเพิ่งทำอะไร โดยนายกฯมอบหมายให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ไปดำเนินการปรับปรุงคำสั่งแล้วให้นำมาเสนอมานายกฯ เพื่อตัดสินใจ

“จากนั้น รองฯวิษณุได้หารือกับผม แล้วบอกให้ผมอ้างท่านได้เลยว่า ผลการหารือกับท่านเป็นอย่างไร ซึ่งรองฯวิษณุยืนยันกับผมอีกครั้งว่า ขณะนี้ให้ถือคำสั่งฉบับที่หนึ่งเป็นหลัก คือคำสั่งฉบับที่ไม่มีปัญหาไปก่อน และหลังจากนี้รองฯวิษณุจะดำเนินการทำข้อเสนอไปยังนายกฯ เพื่อพิจารณาและลงนามต่อไป โดยถือหลักให้ทุกอย่างเหมือนคำสั่งฉบับที่ 1 เป็นด้านหลัก ยกเว้นส่วนที่มีรัฐมนตรีคนใหม่เข้ามาดำรงตำแหน่ง ซึ่งจำเป็นต้องปรับปรุงบางส่วนเท่าที่จำเป็น รวมทั้งถ้าจะมีการเปลี่ยนแปลงก็เปลี่ยนแปลงเฉพาะรัฐมนตรีแต่ละคนจะแลกเปลี่ยนภารกิจกันเป็นการส่วนตัว ซึ่งพอใจกันทั้ง 2 ฝ่าย ฉะนั้นผมคิดว่าเมื่อเป็นเช่นนี้ ทุกอย่างน่าจะยุติได้แล้ว รอเพียงรองฯวิษณุดำเนินการทำต้นร่างเสร็จ ให้นายกฯพิจารณาลงนาม ท่านก็คงแจ้งให้ครม.รับทราบต่อไป”นายจุรินทร์ กล่าว

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ cr : FB วิทยุและโทรทัศน์รัฐสภา

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้ให้ยึดคำสั่งฉบับแรกครั้งที่หนึ่ง คือ คำสั่งนายกรัฐมนตรีฉบับที่ 243/2563 เหมือนเดิมแต่ตอนนี้ไม่เรียบร้อย ยังมีบางคนขอเปลี่ยนแปลงจังหวัด ซึ่งในวันที่ 29 เม.ย.นี้จะเสร็จเรียบร้อย และนำเสนอให้นายกรัฐมนตรีลงนามคำสั่ง โดยไม่ต้องนำเข้าที่ประชุมครม. เพื่อให้ความเห็นชอบอีกนอกจากนี้ ยังมีบางคนขอเปลี่ยนจังหวัดและสลับจังหวัดกันเอง ก็แล้วแต่ความสมัครใจและความยินยอมของแต่ละคนแต่ตนไม่สามารถบอกได้ว่าใครขอสลับหรือเปลี่ยนแปลงบ้าง เพราะรายละเอียดยังไม่เสร็จเรียบร้อย อย่างไรก็ตามหลังจากที่นายกฯเซ็นต์ลงนามแล้ว จะถือว่าคำสั่งที่ 85/2564 เรื่องมอบหมายให้รัฐมนตรี รับผิดชอบแนวคิดการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกันระดับพื้นที่จังหวัด ที่ครม.เห็นชอบเมื่อวันที่ 20 เม.ย.จะยกเลิกไปทันที

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบคำสั่งที่ 85/2564 เรื่องมอบหมายให้รัฐมนตรี รับผิดชอบแนวคิดการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกันระดับพื้นที่จังหวัด เมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดความขัดแย้งภายในพรรคร่วมรัฐบาลอย่างหนัก เนื่องจากรัฐมนตรีแต่ละกระทรวงกำลังเร่งทำโครงการบริหารพื้นที่ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของกระทรวงตนเอง และกำลังเร่งสานงานในพื้นที่ที่ทำไว้เดิมให้ประสบความสำเร็จ จึงอยากดูแลพื้นที่เดิม โดยหัวหน้าพรรคการเมืองแต่ละพรรค จึงได้หารือกับนายกรัฐมนตรี เพื่อขอดูแลพื้นที่เดิม ซึ่งนายกฯรับทราบความต้องการของรัฐมนตรีพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว จึงมอบหมายให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ประสานรัฐมนตรีแต่ละพรรค เพื่อนำมาปรับแก้ไขคำสั่งใหม่ เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งภายในพรรคร่วมรัฐบาล

แหล่งข่าว กล่าวต่อว่า นายกฯยินยอมตามที่พรรคร่วมรัฐบาลเสนอมา แต่อาจมีบางพื้นที่ที่รัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ต้องคงไว้ในฐานะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล โดยเฉพาะพื้นที่ภาคใต้ที่ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ยังคงได้รับมอบหมายให้เข้าไปดูแลพื้นที่บางจังหวัด เพื่อขับเคลื่อนไทยไปด้วยกันตามนโยบายรัฐบาล

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img