วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกNEWSบ่ายนี้!! ลุ้นคำสั่งศาลปล่อยตัวชั่วคราว “โตโต้-ปิยรัฐ” หรือไม่?
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

บ่ายนี้!! ลุ้นคำสั่งศาลปล่อยตัวชั่วคราว “โตโต้-ปิยรัฐ” หรือไม่?

ศาลนัดฟังคำสั่งขอปล่อยตัวชั่วคราว “โตโต้-ปิยรัฐ” หลังไต่สวนและส.ส.ก้าวไกลการันตีจะดูแล ให้ “โตโต้” ปฏิบัติตามเงื่อนไขและข้อกำหนดของศาลทุกประการ

เมื่อวันที่ 5 พ.ค. 64 ศาลนัดฟังคำสั่งขอปล่อยตัวชั่วคราว “โตโต้” ปิยรัฐ จงเทพ แกนนำมวลชนอาสา We Volunteer หรือวีโว่ ในเวลา 13.30 น. หลังจากที่ศาลจังหวัดกาฬสินธุ์นัดไต่สวนคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว “โตโต้” ปิยรัฐ จงเทพ แกนนำมวลชนอาสา We Volunteer หรือ วีโว่ ในคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ กรณีปรากฏป้าย #วัคซีนหาซีนให้วัง ในจังหวัดกาฬสินธุ์  รวมทั้งมีการนำรูปไปโพสต์ในเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ เมื่อปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา

การไต่สวนคำร้องครั้งนี้สืบเนื่องจากทนายความเข้ายื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวปิยรัฐอีกครั้ง เป็นครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 30 เม.ย. 2564 โดยใช้หลักทรัพย์ประกันเป็นเงินสด 300,000 บาท และมีมารดาเป็นนายประกัน และขอให้ศาลไต่สวนคำร้องประกอบการใช้ดุลพินิจ หลังเคยยื่นขอประกันมาแล้ว 2 ครั้ง แต่ศาลไม่อนุญาต จึงได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันดังกล่าวต่อศาลอุทธรณ์ภาค 4 รวม 2 ครั้ง แต่ศาลอุทธรณ์ภาค 4 ยืนตามคำสั่งศาลชั้นต้นไม่ให้ประกันเช่นกัน ทำให้ปิยรัฐถูกขังระหว่างสอบสวนในคดีนี้จนถึงวันที่ไต่สวนคำร้องเป็นวันที่ 31 แล้ว

ในการไต่สวนคำร้องซึ่งปิยรัฐเข้าร่วมกระบวนการผ่านวีดิโอคอนเฟอเรนซ์มาจากเรือนจำเช่นเคย ฝ่ายผู้ร้องคือ แม่ของปิยรัฐ ซึ่งเป็นนายประกัน นำพยานเข้าเบิกความรวม 4 ปาก ขณะที่พนักงานสอบสวนเข้าเบิกความคัดค้าน 1 ปาก

ทั้งนี้ คำร้องขอประกันที่ยื่นต่อศาลครั้งนี้ระบุว่า มีเหตุผลหลายประการที่อาจจะเป็นเหตุให้ศาลเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม โดยเฉพาะในประเด็นว่า หากได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว ผู้ต้องหาจะมาตามนัดหมายของศาลโดยเคร่งครัด และโดยภายใต้กรอบของกฎหมายผู้ต้องหาจะไม่ทำกิจกรรมเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์  และหากศาลเห็นสมควรกำหนดเงื่อนไขใดที่เป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาคดี ผู้ต้องหายินดีปฏิบัติตาม 

อีกทั้งในการไต่สวน “โตโต้” ได้แถลงต่อศาลย้ำว่า ตลอดเวลาพิจารณาคดีในคดีนี้ เพื่อเป็นการพิสูจน์ความบริสุทธิ์ใจที่พยานมีต่อประเทศชาติ ประชาชน และสถาบันหลักของชาติ พยานจะของดเว้นกิจกรรมหรือการกระทำไม่ว่าวิถีทางใด ซึ่งจะนำมาซึ่งความเสื่อมเสียต่อพระมหากษัตริย์ฯ ตามกรอบของกฎหมายและรัฐธรรมนูญ

รวมทั้ง แม่ของโตโต้ ในฐานะนายประกัน และอภิชาติ ศิริสุนทร ในฐานะกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล เข้าเบิกความรับรองว่า หากปิยรัฐได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว จะดูแล กำกับ ให้ปิยรัฐปฏิบัติตามเงื่อนไขและข้อกำหนดของศาลทุกประการ

ด้านหัวหน้างานควบคุมผู้ต้องขังชาย เรือนจำจังหวัดกาฬสินธุ์ เบิกความรับรองว่า ตั้งแต่ปิยรัฐถูกฝากขังเข้ามาในเรือนจำเมื่อวันที่ 3 เม.ย. 2564 ไม่เคยละเมิดกฎระเบียบในเรือนจำ หากทางเรือนจำให้ช่วยงานก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img