วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlightรัฐบาลมอบ“สุพัฒนพงษ์-อาคม”แจงงบฯ หากไม่ผ่านต้องยุบสภา
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

รัฐบาลมอบ“สุพัฒนพงษ์-อาคม”แจงงบฯ หากไม่ผ่านต้องยุบสภา

“วิษณุ” คาดสภาฯ บรรจุพ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านประชุม 4 มิ.ย.นี้   ชี้หากไม่ผ่านความเห็นชอบต้องยุบสภา ด้าน’’ชวน’’แบ่งเวลาฝ่ายละ 22 ชั่วโมง

เมื่อวันที่ 27 พ.ค.64 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมายของรัฐบาล  ให้สัมภาษณ์ถึงพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคมจากการแพร่ระบาดของโรค โควิด-19 เพิ่มเติม วงเงิน 5 แสนล้านบาท ว่า จะสามารถส่งให้สภาผู้แทนราษฎรได้ใน 1 – 2 วันนี้ เพื่อเตรียมบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระของการประชุมสภาผู้แทนราษฎร แต่ขึ้นอยู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรว่า จะคิดเห็นเป็นอย่างไรและสมควรจะบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระในวันใด ซึ่งก็รับทราบว่าจะมีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 ก่อน ในวันที่ 31 พ.ค.-2 มิ.ย.หากเห็นว่าพระราชกำหนดที่เกี่ยวข้องกับการเงิน มีความเร่งด่วนก็สามารถที่จะประชุมกันในวันที่ 4 มิ.ย. แต่ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของทางสภาผู้แทนราษฎร

นายวิษณุ  กล่าวอีกว่า พระราชกำหนดกู้เงินดังกล่าวเป็นเรื่องที่สำคัญ กว่าร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 แต่ถ้าสภาผู้แทนราษฎรได้มีการบรรจุระเบียบวาระ เพื่อพิจารณาร่างงบประมาณเป็นที่เรียบร้อยแล้วทำให้ร่างพระราชกำหนดต้องถูกบรรจุในลำดับถัดไป 

ส่วนตัวเห็นว่าฝ่ายค้านมีระยะเวลาในการที่จะศึกษาเตรียมตัวที่จะอภิปราย โดยนายอาคม เติมพิทยาไพสิษฐ์ รมว.คลัง จะเป็นผู้ชี้แจงหลัก และนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ของนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงานเป็นผู้ชี้แจงเสริม  ทั้งนี้ หากพระราชกำหนดดังกล่าวไม่ผ่านความเห็นชอบของสภาผู้แทนราษฎร ก็ไม่เกิดปัญหา เพราะพระราชกำหนดดังกล่าวมีผลบังคับใช้แล้ว 

เมื่อถามอีกว่าพระราชกำหนดดังกล่าวถือเป็นกฎหมายการเงิน หากไม่ผ่านเห็นชอบของสภาผู้แทนราษฎรแล้ว นายกรัฐมนตรีจะต้องยุบสภาหรือไม่  นายวิษณุ กล่าวว่า  ใช่ ถูกต้อง ถือเป็นธรรมเนียม  เมื่อย้ำอีกว่าแต่ขณะนี้เสียงของสภาผู้แทนราษฎรในส่วนพอรัฐบาลยังมีความเหนียวแน่นไม่น่าจะส่งผลต่อการโหวตใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าว จะต้องไปสอบถามฝ่ายการเมือง และฝ่ายค้านดู

FB / วิทยุและโทรทัศน์รัฐสภา

ขณะที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า การพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ  พ.ศ. 2565 จะพิจารณาวันที่ 31 พ.ค.- 2 มิ.ย. แบ่งฝ่ายอภิปรายฝ่ายละ 22 ชั่วโมง ทั้งนี้ หากพ.ร.ก.กู้เงิน 500,000 ล้านบาทส่งมาถึงเมื่อไหร่ ก็บรรจุทันที แต่ต้องพิจารณาหลังจากพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี65 แล้วเสร็จก่อน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img