วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกHighlight‘เด็กหมอหนู’โต้‘สิระ’-อัด‘ผู้ว่าฯอัศวิน’ กทม.ฉีดวัคซีนผิดกลุ่ม-ทำตายเพียบ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘เด็กหมอหนู’โต้‘สิระ’-อัด‘ผู้ว่าฯอัศวิน’ กทม.ฉีดวัคซีนผิดกลุ่ม-ทำตายเพียบ

“เด็กหมอหนู” สุดทน ออกโรงโต้ “สิระ” งัดคำสั่งนายกฯที่ 6/2564 ย้ำชัดๆ คนรับผิดชอบควบคุมการแพร่ระบาดโควิดในกทม.คือ “ผู้ว่าฯอัศวิน” แต่ดันโปรยวัคซีน ไปฉีดให้ “คนไม่แก่-คนไม่ป่วย” ทั้งที่ “สธ.” แนะให้ฉีดคนแก่-กลุ่ม 7 โรคเสี่ยง แถมกีดกันไม่ให้เข้าร่วม สุดท้ายคนตายเพียบ จี้ถาม “ตอนนี้หายไปไหน?”

เมื่อวันที่ 20 ก.ค.64 นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ตอบโต้กรณีที่นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ แถลงข่าวพร้อมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ด้วยการเข้าไปนอนในโลงศพ และเรียกร้องให้ปลด “นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์” อธิบดีกรมควบคุมโรค ออกจากตำแหน่ง เพราะคุมโรคโควิด-19 ในพื้นที่ กทม.ไม่ได้ โดยนายศุภชัย ได้โพสต์รูปภาพเอกสารคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่ 6/2564 เรื่อง จัดตั้งศูนย์บูรณาการแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา ลงวันที่ 5 พ.ค.2564 และรูปภาพนายสิระที่นอนในโลงศพ มีเนื้อหาระบุว่า “วันนี้เห็นข่าว ส.ส.กทม. นายสิระ ลงโลงซ้อมตาย กล่าวหาว่า เพราะระบบสาธารณสุขล้มเหลว มีการกล่าวพาดพิงถึงผม ถึงคุณหมอในกระทรวงสาธารณสุข ที่ทุ่มเททำงานอย่างหนัก ผมไม่ถือสาหาความกับคนพรรค์นี้ แต่ผมจะขอพูดสิ่งที่อึดอัดขัดข้องใจ คือเรื่องการบริหารจัดการโควิด-19 ในกทม. ที่เละเทะอยู่ในวันนี้ เพราะเรื่องการบริหารจัดการในพื้นที่กทม.นั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้ออกคำสั่งแต่งตั้ง ตามคำสั่งที่ 6/2564 เรื่องจัดตั้งศูนย์บูรณาการแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่กทม. และปริมณฑล ซึ่งคำสั่งนี้มีท่านนายกฯ เป็นผู้อำนวยการศูนย์เอง มีเลขาสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. และปลัดกระทรวงหลายกระทรวง เป็นรองผู้อำนวยการศูนย์ฯ มีอธิบดีจากสาธารณสุขมาเป็นกรรมการ และแน่นอนไม่มีรัฐมนตรีว่าการสาธารณสุขอยู่ในคณะนี้ ซึ่งกรณีเช่นนี้คนสาธารณสุขจะคิดเห็นกันอย่างไรไม่ทราบ แต่ก็ก้มหน้าทำด้วยจิตวิญญาณของแพทย์ และคนสาธารณสุข

นายศุภชัย ระบุด้วยว่า และเมื่อดูหน้าที่ และอำนาจคณะกรรมการ 3 ข้อ จะเห็นว่าครอบจักรวาลทั่วฟ้ากทม. กทม.ที่อยู่ใต้อำนาจนายกฯ ในฐานะผอ.ศบค. และหัวหน้าศูนย์ควบคุมโควิด-19 กทม. และปริมณฑล แต่ทำงานไม่ได้ ล้มเหลว จนประชาชนตายคาบ้านอย่างที่เห็น และคนถูกด่าคือกระทรวงสาธารณสุข ด่านายอนุทิน ทั้งที่ไม่มีหน้าที่ไม่มีอำนาจตามคำสั่งนั้น เวลานี้หนักที่สุดคือ กทม. ซึ่งไม่ได้อยู่ในการกำกับดูแลของกระทรวงสาธารณสุข แต่เป็นผู้ว่าฯกทม. คนกทม.ตายมากที่สุด ติดเชื้อมากที่สุดเพราะใคร แต่คงจะเปล่าประโยชน์ที่จะพูดว่า เพราะคณะกรรมการชุดนี้ ที่มีนายกฯ เป็นผอ.ศูนย์ มีผู้ว่าฯกทม. เป็นรองผอ. แต่เป็นคณะที่ไม่มีคนดูแลระบบสาธารณสุขของประเทศเป็นกรรมการ เป็นปัญหาเชิงโครงสร้าง ที่นายกฯ กับ ศบค. และกทม. ตัดกระทรวงสาธารณสุขออกจากการแก้ปัญหาโควิด-19 ในกทม. แน่นอนว่าการแก้ปัญหาในรายละเอียด ไม่ควรจะเป็นหน้าที่ของนายกฯ แต่ควรเป็นเรื่องของผู้ว่าฯกทม. แต่ถามว่าวันนี้ ผู้ว่าฯกทม.หายไปไหน แก้ปัญหาได้ทันท่วงทีหรือไม่ หรือเดินตามหลังสถานการณ์อยู่กี่ก้าวรู้หรือไม่ กทม.มีโรงพยาบาลของตัวเอง ทำไมปล่อยให้คนไปนอนรอหน้าวัดพระศรีฯ แบบน่าอนาจใจ

นายศุภชัย กล่าวต่อว่า กระทรวงสาธารณสุข พยายามคุมเชื้อเต็มที่ แต่วันหนึ่งนโยบายศบค. ซึ่งรับผิดชอบโดย เลขาฯสภาความมั่นคงแห่งชาติ ก็ไล่คนกลับไปต่างจังหวัดด้วยการปิดแคมป์คนงาน ปิดร้านอาหาร คนจนจากชนบทที่มาหากินในเมืองต้องกลับบ้านที่ต่างจังหวัด เอาเชื้อไปติด จนรพ.ต่างจังหวัดรับไม่ทัน รับไม่ไหว เชื้อกระจายทั่วประเทศคุมไม่ได้ ส่วนเรื่องการฉีดวัคซีน กระทรวงสาธารณสุข เสนอให้ฉีด คนแก่ คนป่วยก่อน แต่กทม.เอาไปฉีดให้คนไม่แก่ ไม่ป่วย รัฐบาลเอาไปฉีดแรงงานในระบบประกันสังคม ผลคือ คนแก่ คนป่วย ตายเยอะมาก เพราะอยู่บ้านเฉยๆ ก็มีคนเอาเชื้อมาให้ แบบพ่อแม่พี่เป็ด เชิญยิ้ม คนตรังบ้านผม ซึ่งน่าเศร้ามาก หรือเพราะคิดแต่จะเล่นการเมือง หาเสียงกับโควิด-19 และวัคซีน แต่สุดท้ายเอาไม่อยู่ ทำให้กทม.เป็นรังของโรค เป็นศูนย์กลางการระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทย อ่านราชกิจจาฯที่ออกมาเรื่องล็อกดาวน์ วันนี้เขียนชัดว่า ต้นเหตุคือ กทม. และปริมณฑล ที่ควบคุมโรคไม่ได้จนเกิดการระบาดหนัก และกระจายไปทั่วประเทศ วันนี้ต้องเรียกร้องต่อผู้บริหารกทม. ทำไมปล่อยให้คนป่วยตายคาบ้าน รอจนตาย ไม่ไปรับตัว กทม. เละทุกวันนี้ ก็เพราะผู้บริหารกทม. กีดกัน สกัดกั้น ไม่ให้กระทรวงสาธารณสุข เข้าไปทำงานในพื้นที่กทม.

นายศุภชัย ระบุด้วยว่า เวลานี้กระทรวงสาธารณสุขกำกับดูแล 76 จังหวัด จะเห็นว่าสามารถจัดการได้ดี เพราะคนสาธารณสุขทุ่มเทหัวใจทำงานอย่างมืออาชีพ เพราะรู้งานเข้าใจงาน การจัดการเรื่องสาธารณสุข ไม่ต้องใช้อำนาจ แต่ต้องใช้สมอง และหัวใจ ต้องได้รับความร่วมมือ ความไว้วางใจจากประชาชน ถ้าประชาชนไม่ร่วมมือก็พัง สิ่งที่ประชาชนอาจไม่รู้ คือ กระทรวงสาธารณสุข ไม่อาจนิ่งดูดายเห็นความยากลำบากของพี่น้องประชาชนได้ สุดท้ายก็ต้องตั้งรพ.สนามชื่อว่า บุษราคัม ขนาด 4,000 เตียง เพื่อช่วยกทม.ของผู้ว่าฯอัศวิน ช่วยคนกทม. แต่ต้องมาตั้งที่เมืองทองธานี จ.นนทบุรี และนี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นในการแก้ปัญหาโควิด-19 ในกทม.

“และอยากบอกคนกทม. ว่าท่านควรรู้ว่าหากอยากด่านายอนุทินก็ด่าไป แต่การด่านายอนุทิน เป็นการด่าผิดคน ยิงผิดตัว เพราะนายอนุทิน ถูกตัดออกจากการทำงาน การแก้ปัญหาใน กทม. ไปตั้งแต่ต้นแล้ว เปล่าประโยชน์ที่ ส.ส.ชื่อสิระ จะซ้อมลงโลง แสร้งตาย แล้วแถลงข้อมูลผิดๆ บิดเบือนตามสติปัญญาที่มี ส.ส.ไปถามผู้ว่าฯกทม.เถิดว่าจะแก้ปัญหาให้ประชาชนอย่างไร ก่อนเชื้อจะลามมาติดเข้าจริงๆ แล้วอาจตายจริงแล้วเอาไปเผาจริง ต้องเลือกตั้งซ่อมกันอีก คนจะบ่นเสียดาย ส.ส.คนดีว่าไม่น่าตายเล้ย??” นายศุภชัย ระบุ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img