วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกNEWS"ส.ว.วิสุทธิ์"แนะรบ.ดึงเงินอนาคต-เงินรัฐวิสาหกิจ พยุงเศรษฐกิจ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ส.ว.วิสุทธิ์”แนะรบ.ดึงเงินอนาคต-เงินรัฐวิสาหกิจ พยุงเศรษฐกิจ

วุฒิถกงบฯ65! “วิสุทธิ์” อดีตรมว.คลัง เสนอรัฐบาล ดึงเงินอนาคต-รายได้รัฐวิสาหกิจ ออกมาพยุงเศรษฐกิจสู้โควิด

เมื่อวันที่ 30 ส.ค. 64 ในการประชุมวุฒิสภา ที่มี พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภาคนที่หนึ่ง เป็นประธานการประชุม ได้พิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 วงเงิน 3.1ล้านล้านบาท หลังจากที่สภาผู้แทนราษฎรมีมติเห็นชอบ แล้ว ทั้งนี้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ฐานะตัวแทนรัฐบาลเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวด้วย

โดยนายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ ส.ว. ฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาศึกษา ร่างพ.ร.บ.งบฯ65 รายงานข้อสังเกตของการศึกษาต่อที่ประชุมว่าหลังสถานการณ์วิกฤตโควิด-19 ประเทศไทยยังมีโอกาสและความท้าทาย เหมือนฟ้าหลังฝน วุฒิสภามีข้อเสนอด้วยคือ การจัดสรรงบประมาณให้ท้องถิ่นมีบางเกณฑ์ไม่สะท้อนถึงการลดความเหลื่อมล้ำ เพราะจัดสรรงบประมาณตามการเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยพื้นที่เติบโตเศรษฐกิจมากจัดสรรให้มาก ทั้งที่ควรจัดสรรให้พื้นที่เติบโตเศรษฐกิจน้อย ควรให้มาก นอกจากนั้นรัฐบาลต้องทบทวนการให้ประชาชนมีส่วนร่วมต่อการตรวจสอบ ถ่วงดุล และควบคุมการใช้งบประมาณ

นายวิสุทธิ์ กล่าวต่อว่า สถานการณ์โควิด-19 เชื่อว่าจะมีผลกระทบต่อการจัดสรรงบประมาณ ในปี 2566 ที่ลดลง ทั้งนี้ รัฐบาลควรสั่งการหน่วยงานให้จัดลำดับความสำคัญและคัดเลือกโครงการที่มีความสำคัญ ส่วนที่ไม่สำคัญให้ชะลอหรือเลื่อนออกไป และให้นำงบส่วนดังกล่าวจัดสรรสมทบที่งบกลาง เพื่อลดภาระของการกู้เงิน หากรัฐบาลต้องกู้เงินอีกในอนาคต นอกจากนั้นงบลงทุนของปี 2565 ที่มี 6แสนล้านบาท หรือ 20.1% ถือว่าอยู่ระดับต่ำ ดังนั้นรัฐบาลต้องเร่งจัดลำดับความสำคัญโครงการที่สำคัญและเร่งดำเนินการเพื่อสร้างความเชื่อมั่นกับนักลงทุน นอกจากนั้นต้องนำเงินอนาคตมาใช้ หมายถึงรายได้จากรัฐวิสาหกิจ ไฟฟ้า ปะปา การทางพิเศษ โดยการออกพันธบัตร (บอนด์) เพื่อลดภาระเงินกู้

“การคาดการณ์รายได้ของรัฐวิสาหกิจจะต่ำลงขณะเดียวกันรัฐบาลต้องอุดหนุน ปี 2565 มีจำนวน 1.2 หมื่นล้านบาท ดังนั้นสิ่งที่รัฐบาลต้องดำเนินการคือการดูแลสมดุลฐานะการคลังและสภาพคล่องของรัฐวิสาหกิจ ทั้งนี้ขอให้ใช้วิกฤตโควิด-19 เป็นโอกาส พิจารณาความเหมาะสมว่าบางรัฐวิสาหกิจจะให้เอกชนทำต่อไปหรือไม่ และต้องเร่งรัดดูรัฐวิสาหกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เรื่องสภาพคล่อง” นายวิสุทธิ์ รายงาน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img