วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกNEWSการเมือง"เทพไท"ชี้ศึกชิงผู้ว่าฯกทม."ชัชชาติ-สุชัชวีร์"คู่แข่งตัวจริง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เทพไท”ชี้ศึกชิงผู้ว่าฯกทม.”ชัชชาติ-สุชัชวีร์”คู่แข่งตัวจริง

เทพไท’ ชี้ผู้ว่าฯ กทม. ‘ชัชชาติ-สุชัชวีร์’ คู่แข่งตัวจริง จับตา ใครขายวิสัยทัศน์ถูกใจคนกรุงกว่ากันและเป็นการแข่งขันเชิงคุณภาพ

เมื่อวันที่ 3 พ.ย.นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟสบุ๊กส่วนตัว ว่า แม้ว่าตนจะเป็นคนต่างจังหวัด แต่ครึ่งหนึ่งของชีวิตก็มีความเกี่ยวข้อง กับกรุงเทพมหานคร นับตั้งแต่เข้ามาเรียนหนังสือ ที่มหาวิทยาลัยรามคำแหงจนถึงปัจจุบัน จึงขออนุญาตแสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับการเลือกตั้งผู้ว่ากรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นตำแหน่งสำคัญ เป็นผู้บริหารสูงสุดของเมืองหลวง ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิตของคนกรุงเทพ จำนวนไม่น้อยกว่า 10 ล้านคน


“ผมจึงขออนุญาตที่จะแสดงความเห็น และวิเคราะห์สถานการณ์การเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ในเบื้องต้นก่อน ตอนนี้ได้ปรากฎรายชื่อจากสื่อต่างๆ ได้มีผู้เสนอตัว และเป็นเพียงกระแสข่าว จะลงสมัครรับเลือกตั้งหลายคน จนมีผลโพลบางสำนัก ได้สำรวจความนิยมจากประชาชนบ้างแล้ว แต่ก็เป็นคะแนนความนิยมในเบื้องต้น ถ้าเป็นการแข่งขันชกมวย ก็ถือว่ายังอยู่ในการไหว้ครู ระฆังยกที่ 1 ยังไม่เริ่มเลย

ส่วนตัวเห็นว่ามีบุคคลที่น่าสนใจ และเป็นคู่แข่งขันที่สมน้ำสมเนื้อ ที่ปรากฎชื่อจากสื่อต่างๆ น่าจะมีเพียง 2 คน คือนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ กับ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์” นายเทพไท ระบุ
นายเทพไท ระบุว่า ทั้ง 2 คน มีจุดอ่อนและจุดแข็งที่ใกล้เคียงกันคือ 1.เป็นคนหนุ่มที่มีชื่อเสียง เป็นที่ยอมรับของคนในสังคมทุกระดับชั้น 2.มีคะแนนเสียงของคนรุ่นใหม่ซึ่งเป็นฐานเสียงสำคัญสนับสนุนอย่างหนาแน่น โดยเฉพาะนายสุชัชวีร์ ที่มีบทบาทใกล้ชิดกับกลุ่มคนรุ่นใหม่ ในฐานะเป็นอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าลาดกระบัง 3.มีความสำเร็จ และมีประสบการณ์ในการทำงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชนมาก่อน 4.มีวิสัยทัศน์ ในการพัฒนาพื้นที่ กทม.ที่เป็นรูปธรรม ทั้ง2คน ที่ได้เสนอนโยบายการพัฒนา กทม.ไว้ล่วงหน้า หลายโครงการ ทั้งปัญหาจราจร และปัญหานำ้ท่วม และ 5.มีฐานคะแนนเสียงของพรรคการเมืองสนับสนุนอย่างชัดเจน

นายเทพไท ระบุต่อว่า ทั้งนายสุชัชวีร์ ที่จะลงสมัครในนามพรรคประชาธิปัตย์ ที่มีฐานเสียงไม่น้อยกว่า 5 แสนคะแนนรองรับ ส่วนนายชัชชาติ แม้ว่าจะลงสมัครในนามอิสระ ก็แต่ก็มีฐานเสียงของพรรคเพื่อไทยสนับสนุนแบบลับๆ เมื่อมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว จะเห็นได้ว่า ทั้ง 2 คนมีบทบาท และคะแนนนิยมค่อนข้างสูสีกัน แต่ปัจจัยชี้ขาดน่าจะอยู่ที่ การประชันวิสัยทัศน์ ว่าใครสามารถขายความคิดเป็นที่ถูกใจของคนกรุงเทพฯได้มากกว่ากัน และจะมีบุคคลใด หรือพรรคเมืองใด ส่งผู้สมัครด้วยหรือไม่ เพราะจะเป็นการตัดคะแนนเสียงในฐานเสียงของแต่ละฝ่าย เช่น การส่งผู้สมัครของพรรคก้าวไกล และพรรคไทยสร้างไทย จะเป็นการตัดคะแนน ของนายชัชชาติ ทางอ้อม

“การแข่งขันเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ในครั้งนี้ จะเป็นการแข่งขันเชิงคุณภาพ ที่สื่อโซเชียลมีเดีย จะเข้ามามีบทบาทสำคัญ ขอให้รอดูการงัดไม้เด็ดมาต่อสู้กัน หลังจาก คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ได้ประกาศให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.อย่างเป็นทางการแล้ว”นายเทพไท ระบุ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img