วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2024
หน้าแรกHighlight“เสรี”ดักคอหวังให้ส.ว.เป็นแพะรับบาป ไม่เชื่อร่างแก้รธน.ผ่านแล้วม็อบจะหยุด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เสรี”ดักคอหวังให้ส.ว.เป็นแพะรับบาป ไม่เชื่อร่างแก้รธน.ผ่านแล้วม็อบจะหยุด

ส.ว.รุมชี้ร่างแก้รธน.ฉบับปชช.! “เสรี” มั่นใจไม่ผ่านรัฐสภาแน่นอน ดักคอ “พท.” ขอลงมติอย่างไร ซัดหวังให้ส.ว.ตกเป็นแพะรับบาป ไม่ต้องการให้ผ่านสภา ไม่เชื่อร่างผ่านม็อบหยุด

วันที่ 15 พ.ย.64 ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 08.30 น. คณะกรรมการวิชาการของวุฒิสภา จัดกิจกรรม Morning Talk “อีกแล้ว… ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ …) พุทธศักราช … คุยกันถึงแก่น” โดยมี นายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา คนที่สอง เป็นประธาน และมีสมาชิกวุฒิสภา เข้าร่วมพูดคุย เพื่อให้สมาชิกวุฒิสภาได้มีโอกาสพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้ต่าง ๆ ระหว่างกัน

ที้งนี้นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. และ นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว. เป็นผู้นำเสนอ

โดยนายเสรี เปิดเผยหลังการชี้แจงและรับฟังว่า มีส.ว. จำนวนมากเข้าร่วมรับฟังรายละเอียดและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น โดยมีหลายประเด็นที่พิจารณา รวมถึงแนวโน้มของการออกเสียงของส.ว. ว่า คงไม่ผ่านแน่นอน เพราะเนื้อหามีความย้อนแย้งกับร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่..) พ.ศ…. ว่าด้วยระบบเลือกตั้ง ที่รัฐสภาลงมติเห็นชอบไปแล้ว และเชื่อว่าการลงมติของรัฐสภาในวาระรับหลักการ ที่ต้องใช้เสียงไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของสมาชิกที่มีอยู่ของสองสภา จะไม่ได้รับเสียงเกินครึ่งแน่นอน เพราะขณะนี้ทราบว่าพรรคพลังประชารัฐ ประกาศว่าไม่รับเนื้อหา ส่วนพรรคเพื่อไทยเชื่อว่าจะงดออกเสียง เนื่องจากเนื้อหาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ที่เสนอให้ ส.ส. มี 500 คน แบ่งเป็น ส.ส.เขต 350 คน และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คนนั้นย้อนแย้งกับร่างแก้รัฐธรรมนูญฉบับที่รอการประกาศใช้ โดยพรรคเพื่อไทยลงมติสนับสนุน หากพรรคเพื่อไทยลงมติรับหลักการก็จะเกิดคำถามด้วยว่า พรรคเพื่อไทยเล่นอะไร ดังนั้นไม่ต้องจับจ้อง ว่า ส.ว. จะลงมติให้ถึง 1 ใน 3 หรือไม่ เพราะเสียงรับหลักการอาจไม่ถึงกึ่งหนึ่งด้วยซ้ำ

นายเสรี กล่าวด้วยว่าในวงหารือของส.ว. ยังพิจารณาว่าหากรัฐสภาคว่ำร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน จะทำให้เกิดขบวนการเคลื่อนไหวทางการเมืองรุนแรง เนื่องจากการชุมนุมยังคงเกิดขึ้น และไม่สามารถนำประเด็นไปปลุกม็อบเพิ่มเติมได้ ซึ่งส่วนตัวมองด้วยว่าการชุมนุมของประชาชนเกิดขึ้นมาก่อนที่รัฐสภาจะพิจารณา และมีความรุนแรงอยู่ก่อนแล้ว ดังนั้นหากรัฐสภาไม่รับเนื้อหา เชื่อว่าการชุมนุมยังคงมีอยู่ในจำนวนเท่าที่มี

“หากรัฐสภารับร่างแก้ไข ม็อบจะยุติชุมนุมเลยหรือไม่ ข้อเท็จจริงคือไม่ เพราะการชุมนุมเรียกร้องเป็นประเด็นอื่น ส่วนกรณีร่างแก้รัฐธรรมนูญที่เสนอมานั้น เชื่อว่าเป็นเจตนาที่จะเสนอเพื่อหาเหตุชุมนุม และตั้งใจเสนอเนื้อหาที่ไม่ต้องการให้ผ่านรัฐสภา และให้ส.ว. ตกเป็นแพะรับบาป” นายเสรี กล่าว

เมื่อถามว่าผู้เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทักท้วงว่าส.ว.ควรฟังคำอธิบายก่อนตั้งธงคว่ำ นายเสรี กล่าวว่า ส.ว. รับฟัง และนำร่างกฎหมาย เนื้อหา รวมถึงรายละเอียดพิจารณาอย่างรอบด้าน และเห็นว่าการเสนอเนื้อหาลักษณะดังกล่าวนั้น เจตนาคือไม่ต้องการให้ผ่านการพิจารณา อย่างไรก็ดี ส.ว. พร้อมจะอภิปรายในวาระก่อนรับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน เบื้องต้นมีส.ว. เข้าชื่อขออภิปรายแล้ว 15 คน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img