วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกNEWS"เทพไท"แนะ"บิ๊กตู่"เอาอย่าง"ป๋าเปรม-ชวน-มาร์ค"พูดแบบไม่ต้องตีความ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เทพไท”แนะ”บิ๊กตู่”เอาอย่าง”ป๋าเปรม-ชวน-มาร์ค”พูดแบบไม่ต้องตีความ

“เทพไท” แนะ “บิ๊กตู่”ศึกษาแบบอย่าง “ป๋าเปรม-ชวน-มาร์ค” พูดแบบไหนไม่ต้องตีความ หลังมีปัญหาสื่อสารกับสังคมบ่อย

วันที่ 5 ธ.ค.64 นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ Facebook ส่วนตัว ข้อความว่า ผมได้ติดตามการให้สัมภาษณ์ การพูดคุย และการปาฐกถาของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มาโดยตลอด พบว่าท่านประยุทธ์ มีปัญหาเรื่องการสื่อสาร และการใช้คำพูดจริงๆ การพูดการอภิปรายของท่าน จะอยู่ในลักษณะพูดรัว หรือพูดเร็ว คิดเร็วกว่าพูด ทำให้พูดไม่ทันสิ่งที่ตัวเองคิด และบางครั้งพูดโดยไม่ได้คิด จึงทำให้มีการตีความคำพูดของท่านไปในลักษณะต่างๆนาๆนานา

ผมเคยเสนอแนะ และติติงการใช้คำพูดของพลเอกประยุทธ์มาหลายครั้ง จนทำให้กองเชียร์พลเอกประยุทธ์ รู้สึกว่าผมมีอคติ หรือจ้องจับผิดตัวท่าน ทั้งที่ผมมีความปรารถนาดี และกลัวว่าพลเอกประยุทธ์ในฐานะผู้นำสูงสุดของประเทศ จะถูกข้อครหา และทำให้ขาดความเชื่อถือในเรื่องคำพูด ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

การพูดถึงความเหลื่อมล้ำ ความเท่าเทียมกันของคนในชาติ พลเอกประยุทธ์ก็สื่อสารจนสังคมตีความคำพูดไปในทางลบหลายครั้ง ทำให้หลายคนสงสัยในทัศนะคติ พื้นฐานความคิด วิธีคิด หรือความเข้าใจถึงหลักความเท่าเทียม และความเป็นธรรม ต่อคนในชาติ

การใช้คำพูดที่คนระดับนายก นายกรัฐมนตรี ต้องใช้ความระมัดระวังขั้นสูงสุด ต้องคิดทุกคำพูด ไม่ใช่พูดทุกคำคิด อยากให้พลเอกประยุทธ์ ได้ไปศึกษาวิธีการให้สัมภาษณ์ของอดีตนายกรัฐมนตรีที่ผ่านมาหลายคน ที่มีความรอบคอบในการใช้คำพูด เช่น พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ นายชวน หลีกภัย หรือนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ฯลฯ ซึ่งจะเห็นได้ชัดว่า บุคคลเหล่านี้จะใช้คำพูดแบบระมัดระวัง สุขุมรอบคอบ ไม่มีช่องว่าง ให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ หรือตีความไปในทางลบได้เลย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img