วันศุกร์, เมษายน 26, 2024
หน้าแรกNEWS‘’ไทยสร้างไทย"ขีดเส้น’’บิ๊กตู่’’ต้องจัดการปัญหาASF หมูใน 3 เดือน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘’ไทยสร้างไทย”ขีดเส้น’’บิ๊กตู่’’ต้องจัดการปัญหาASF หมูใน 3 เดือน

“เจตุบัญชา ไทยสร้างไทย” ระบุ การระบาดของASFในหมู กระทบความเชื่อมั่นต่ออุตสาหกรรมอาหารระยะยาว สอนรัฐต้องทำงานเชิงรุก และกล้าบอกความจริงเพื่อเตรียมการรับมือ มองรัฐไม่มืออาชีพ ไม่ตอบสนองต่อวิกฤต ทำอหิวาต์แอฟริการะบาดในไทย ขีดเส้นบิ๊กตู่ สามเดือนแก้ไม่ได้ต้องลาออก

นายเจตุบัญชา อำรุงจิตชัย รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย แถลงตำหนิรัฐบาลที่ไม่สามารถควบคุมการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในหมู (ASF) ในหมูได้ ซึ่งการควบคุมโรคอหิวาต์แอฟริกาในหมู (ASF) นี้ทำได้ง่ายกว่าโรคไข้หวัดนก ที่รัฐบาลในอดีตยังสามารถควบคุมได้ ซึ่งนกที่ติดเชื้อไข้หวัดนกไม่ได้มีวีซ่า บินข้ามพรมแดนมาได้ จึงเป็นพาหะที่บินได้ ส่วนหมูนั้นบินไม่ได้

แต่รัฐบาลนี้ไม่สามารถควบคุมการระบาดของ ASF ได้ ส่งผล กระทบต่อความเชื่อมั่นต่ออุตสาหกรรมอาหารไทยในระยะยาว โดยเฉพาะสถานการณ์ปัจจุบันจะพบว่า สินค้าประเภทบริโภคโดยเฉพาะเนื้อหมูมีราคาแพง จนกระทบต่อพี่น้องประชาชนในทุกระดับ ทุกกลุ่มสาขาอาชีพ ดังนั้นภายในสามเดือนหากนายกรัฐมนตรี ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกา รวมถึงสินค้าอุปโภค บริโภคโดยเฉพาะหมูแพง พรรคไทยสร้างไทย ขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีทบทวนตนเอง ขออย่าอยู่เป็นภาระของพี่น้องประชาชน

นอกจากนี้ นายเจตุบัญชา ยังได้วิเคราะห์สาเหตุที่ทำให้มีการปกปิดการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในหมู (ASF) มี 3 ประการ ประการแรก ความไม่รับผิดชอบของฝ่ายการเมืองในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นไม่ได้ที่รัฐมนตรีจะไม่รับรู้ถึงการระบาดจากอธิบดี โดยไม่ตอบสนองต่อวิกฤตโรคระบาดอย่างรวดเร็ว

ประการที่สอง ความไม่เป็นมืออาชีพของฝ่ายราชการ และฝ่ายบริหาร ที่การระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในหมู (ASF) ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่ขนาดนี้ ไม่สามารถออกแนววิธีปฏิบัติในการควบคุมโรคได้ ประการที่สาม อิทธิพลของผู้เลี้ยงหมูรายใหญ่ ที่กลัวว่าจะกระทบการส่งออกไปยังต่างประเทศ ซึ่งสุดท้าย เรื่องนี้ก็แดงขึ้นในต่างประเทศ จากการตรวจพบเชื้อโรคอหิวาต์แอฟริกาในหมู (ASF) ในผลิตภัณฑ์อาหารของไทยที่ส่งออกไปยังต่างประเทศ บทเรียนที่สำคัญของรัฐบาลที่ควรจะทำอย่างสำคัญที่สุดคือ รัฐบาลต้องบอกความจริงให้ทราบ เพื่อให้ทุกคนทั้งผู้เลี้ยงหมูที่เกี่ยวข้องให้ตื่นตัว แล้วป้องกันการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในหมู (ASF) และผู้บริโภค รับรู้ถึงการระบาดของโรคระบาดต่อมา เราต้องบอกว่าโรคอหิวาต์แอฟริกาในหมู (ASF) เกิดอย่างไร ติดต่อด้วยวิธีไหน และจะป้องกันได้อย่างไร โดยต้องทำคู่มือ เพื่อให้เกษตรกรผู้เลี้ยงหมูรู้วิธีปฏิบัติในการควบคุมโรค และมีวิธีที่กำจัดหมูที่ติดโรคอย่างถูกวิธี ที่สำคัญ รัฐบาลต้องทำงานเชิงรุกในการควบคุมโรคระบาดอย่างแม่นยำและรวดเร็วในทุกจังหวัด ที่ผ่านมารัฐบาลประยุทธ์เพิกเฉยในการปฏิบัติทั้งหมด ซึ่งเป็นความล้มเหลวของรัฐบาลจนทำให้ประชาชนเดือดร้อนเป็นวงกว้าง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img