วันพุธ, พฤษภาคม 8, 2024
หน้าแรกHighlight“วิษณุ”เผย"มท.1"แจงไทม์ไลน์ลต.ผู้ว่าฯกทม.ในที่ประชุมครม. คาดหย่อนบัตรได้พ.ค.นี้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วิษณุ”เผย”มท.1″แจงไทม์ไลน์ลต.ผู้ว่าฯกทม.ในที่ประชุมครม. คาดหย่อนบัตรได้พ.ค.นี้

“วิษณุ”เผยรมว.มหาดไทยรายงานครม.เกี่ยวกับไทม์ไลน์เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. คาดหย่อนบัตรเลือกตั้งพ.ค.นี้

เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 65ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ กระทรวงมหาดไทยรายงานเรื่องการเตรียมความพร้อมจัดการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และ นายกเมืองพัทยาว่า เดือน มี.ค.จะมาแจ้งให้ ครม.ทราบถึงการดำเนินการเกี่ยวกับการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.อย่างเป็นทางการ เมื่อเรื่องถึง ครม.และ ครม.เห็นชอบแล้วถือว่าเข้าเกณฑ์ทางกฎหมายที่จะมีการเลือกตั้ง กทม.ซึ่งอาจจะพร้อมกับเลือกตั้งนายกฯ เมืองพัทยา หลังจากนั้นเป็นเรื่องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไปกำหนดวันเลือกตั้งเอาเอง โดย กกต.จะทิ้งช่วงเวลา 2 เดือน

สำหรับเหตุที่ต้องแจ้งต่อ ครม. ในเดือน มี.ค.นั้น เนื่องจากมีไทม์ไลน์ของกระทรวงมหาดไทย เพราะขณะนี้การประกาศผลเลือกตั้ง อบต.ยังไม่จบ จะไปจบปลายเดือน ก.พ.ประกอบกับการแบ่งเขตเลือกตั้งยังไม่เรียบร้อย ดังนั้น ต้นเดือน มี.ค.กระทรวงมหาดไทยจึงจะมาแจ้งให้ ครม.ทราบอย่างเป็นทางการ วันนี้ที่มารายการเป็นเพียงการรายงานเนื้อหาที่แจ้งต่อ ส.ว. จึงยังไม่เริ่มนับตรงนี้ แต่จะนับหนึ่งจากการรายงาน ครม.อย่างเป็นทางการเดือน มี.ค. จากนั้นจะนับ 2 เดือน เมื่อ กกต.ประกาศวันรับสมัครและวันเลือกตั้ง ที่คาดว่าจะมีการเลือกตั้งในเดือน พ.ค. ซึ่งจะทำพร้อมกับ ส.ก.แต่ในส่วนของเมืองพัทยา กระทรวงมหาดไทยจะเสนอมาเช่นกัน แต่จะเป็นเช่นนั้นหรือไม่นั้นคงต้องพิจารณาอีกครั้ง

ส่วนฝ่ายการเมืองมั่นใจได้ใช่แล้วหรือไม่ว่าจะมีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.เดือน พ.ค. นายวิษณุ กล่าวว่า  ไม่มีใครขอ ไม่มีอะไร มหาดไทยแจ้งเฉยๆ และระหว่างกระบวนการ 2 เดือน ของ กกต.นั้น จะเป็นการกำหนดวันรับสมัคร วันหาเสียง และคนที่เป็นผู้ว่าฯ กทม.จะต้องพ้นจากตำแหน่ง รวมถึง ส.ส.ที่จะลงสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.จะต้องลาออกจากตำแหน่งก่อนด้วย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img