วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlight"เทพไท" จี้สภาฯแก้ กม.ให้ส.ส.-สว.หาเสียงให้ท้องถิ่นได้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เทพไท” จี้สภาฯแก้ กม.ให้ส.ส.-สว.หาเสียงให้ท้องถิ่นได้

“เทพไท” จี้สภาฯแก้ กม.ให้ส.ส.-สว.หาเสียงให้ท้องถิ่น แนะต้องแก้ให้คน กทม.เลือกตั้งสข.ไปพร้อมกับเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ด้วย

วันที่ 6 ก.พ.65 นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ Facebook ส่วนตัว ข้อความว่า จากกรณีที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้หารือกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ เพื่อขอเลื่อนระเบียบวาระการพิจารณา ร่างพ.ร.บ.เลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น และผู้บริหารท้องถิ่น ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม เพื่อให้ทันกับการเลือกตั้งผู้ว่า ฯกทม.และนายกเมืองพัทยา ซึ่งเป็นการแก้ไข มาตรา 34 เปิดโอกาสให้ข้าราชการการเมือง ส.ส. สว. หรือผู้มีตำแหน่งทางการเมือง เข้าไปร่วมกิจกรรมหาเสียงกับผู้สมัครสภาท้องถิ่นได้

ทั้งนี้หากกฎหมายฉบับดังกล่าวผ่านความเห็นชอบ จะทำให้พรรคการเมืองเข้าไปมีส่วนร่วม กับการเมืองท้องถิ่น ส่งเสริมการเมืองท้องถิ่นมีความเข้มแข็งมากขึ้น โดยจะมีการนำเรื่องดังกล่าว เสนอเพื่อขอมติจากวิปรัฐบาล เสนอเลื่อนวาระการพิจารณาต่อที่ประชุมสภาฯ ในวันพุธที่ 9 ก.พ.นี้ เพื่อสามารถพิจารณาได้ในสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนก.พ.

ถ้าหากร่างพ.ร.บ.เลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น ฉบับที่…พ.ศ…..ที่กล่าวอ้างนั้น เป็นฉบับเดียวกับที่เสนอโดยนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ และคณะเสนอ จะเป็นเรื่องที่ดีมาก เพราะร่างพ.ร.บ.ฉบับนั้น มีสาระสำคัญเกี่ยวกับการกำหนดให้มีสมาชิกสภาเขต (สข.)ด้วย ซึ่งถูกตัดออกไปในยุคของ คสช. ปรับเปลี่ยนเป็น คณะกรรมการประชาคมเขต ที่มาจากการแต่งตั้งของผู้อำนวยการเขต ซึ่งขัดกับหลักการปกครองท้องถิ่น ที่สมาชิกสภาเขต (สข.) ต้องมาจากการเลือกตั้งของประชาชนโดยตรง

ผมเห็นว่า ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ควรจะเร่งรัดให้มีการแก้ไขพ.ร.บ.เลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่นให้เสร็จโดยเร็ว เพื่อให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาเขต(สข.) เกิดขึ้นพร้อมกับการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (สก.)ในคราวเดียวกัน ซึ่งสามารถเร่งพิจารณาแก้ไขได้เสร็จทัน กับการเลือกตั้งท้องถิ่นของกรุงเทพมหานคร ซึ่งตอนนี้รัฐบาล และ กกต.ยังไม่ได้กำหนดวันเลือกตั้งที่แน่นอนเลย

แม้ว่าผมจะเป็นอดีตส.ส.จากต่างจังหวัด แต่ก็เติบโตและเรียนหนังสืออยู่ในกรุงเทพนานหลายปี จึงเห็นความสำคัญและความจำเป็น ของสมาชิกสภาเขต(สข.) ที่เป็นตัวแทนของคนในชุมชน รับรู้ปัญหาของชุมชน และแก้ปัญหาให้กับชุมชนได้ดีที่สุด

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img